เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โลกของสมาร์ทโฟนพัฒนาไปอย่างก้าวไกล มีเทคโนโลยี/นวัตกรรมต่างๆ มากมายที่ช่วยให้เราใช้งานอย่างสะดวกคล่องตัวในชีวิตประจำวัน แต่ด้วยจุดเด่นเหล่านั้นมีอยู่หนึ่งปัจจัยที่เป็นข้อจำกัด เมื่อหมดคือใช้งานไม่ได้ ถ้าอ่อนหมายความว่าต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง เพราะอาจต้องใช้โทรติดต่อสื่อสาร นั่นคือแบตเตอรี่นั่นเองที่ปัจจุบันได้ใช้แบตฯ ประเภทนี้อยู่ Lithium-Ion ทว่าล่าสุดมีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Monash University ได้พัฒนาแบตเตอรี่ประเภทใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า Lithium-sulfur ที่ชาร์จแบตฯ แค่เพียงหนึ่งครั้งใช้งานได้นานถึง 5 วัน

นอกจากนี้หากนำไปใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้า สามารถวิ่งได้ไกลถึง 621 ไมล์ หรือวิ่งจากกรุงเทพมหานครไปถึงสงขลา หรือกรุงเทพฯ ไปบนสุดท่าขี้เหล็ก เพื่อจะข้ามพรมแดนก็วิ่งได้สบายๆ การชาร์จแบตเตอรี่ ผู้พัฒนาระบุว่า แบตฯ จะไม่มีการคลายประจุไฟฟ้า ทำให้ชาร์จไฟได้เต็มกำลัง ทั้งสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง แม้อยู่ในสภาวะจ่ายไฟฟ้ามาก ส่วนวัสดุการผลิตก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ต้นทุนต่ำในการผลิต

อย่างไรก็ตามแบตฯ Lithium-sulfur ยังต้องพัฒนาต่อไปให้สมบูรณ์มากกว่านี้ โดยในปีนี้จะมีแผนนำไปใช้งานร่วมกับแผงโซล่าเซลล์และรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงคำนึงปัจจัยการผลิตจำนวนมากอีกด้วย ต้องบอกว่าหากมีการนำมาใช้งานจริง อาจเป็นแบตฯ ที่พลิกโฉมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่