สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนเกมมิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะสมาร์ทโฟนทั่วไปอาจยังไม่ตอบโจทย์ด้านเกมมากนัก เกมเมอร์มักจะหาเครื่องที่มีสเปกและฟังก์ชั่นสำหรับการเล่นเกมได้ดีที่สุด ทีนี้ก็จะมีคำถามตามมาว่า “แล้วอะไรคือสเปกกับฟังก์ชั่นที่เหมาะกับการเล่นเกมบ้างล่ะ?” วันนี้ Siamphone จะมาแนะนำ 5 คุณสมบัติของเกมมิ่งสมาร์ทโฟนที่บอกได้คำเดียวว่า “ต้องมี”

 

ชิปเซ็ตเร็วแรง

ชิปเซ็ตมักจะเป็นอย่างแรกๆ ที่คนนึกถึงเวลาจะซื้อสมาร์ทโฟน เพราะยิ่งทำงานได้อย่างรวดเร็ว การเล่นเกมก็จะทำได้ดีเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ หาก GPU หรือหน่วยประมวลผลกราฟิกแรงเหมือนกัน ก็จะยิ่งทำให้เล่นเกมได้ดีขึ้นไปอีก เพราะการเล่นเกมนั้น ทั้ง CPU และ GPU ทำงานควบคู่กัน ถ้าทั้งสองอย่างเร็วและแรง ก็เล่นเกมได้ดีแน่นอน

และชิปเซ็ตยอดนิยมสำหรับสมาร์ทโฟนเกมมิ่งในตอนนี้ หนีไม่พ้นชิปเซ็ตจากค่าย Qualcomm อย่าง Snapdragon 855 Plus และ GPU Adreno 640 ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนเกมมิ่งหลายรุ่น และรองรับเกมแทบจะทุกเกม จากการใช้งาน บอกเลยว่าเล่นเกมได้ดีสุดๆ และในปี 2020 ชิปเซ็ต Snapdragon 865 ก็น่าจะได้รับความนิยมแทน

หน้าจอใหญ่ คมชัด สัมผัสลื่น

อีกหนึ่งข้อที่คนมักจะนึกถึงเวลาซื้อสมาร์ทโฟนก็คือเรื่องจอ ซึ่งจะมีทั้ง

  • ขนาดหน้าจอ ใหญ่กว่า ก็เล่นเกมได้เต็มตาและแสดงผลได้เยอะกว่า
  • ความละเอียด ยิ่งเยอะ ก็ยิ่งแสดงผลได้คมชัด
  • การตอบสนองการสัมผัส ยิ่งน้อย ยิ่งสั่งงานผ่านการสัมผัสได้ไวขึ้น
  • รีเฟรชเรท ปกติจะมาที่ 60-120 Hz ยิ่งเยอะ ภาพยิ่งลื่นไหล
  • ประเภทจอ ประเภทต่างกัน ก็ให้สีสันและคุณภาพที่ต่างกัน

สมาร์ทโฟนเกมมิ่งในช่วงปี 2019 นิยมจัดสเปกจอมาดังนี้

  • ขนาดหน้าจอ ประมาณ 6.3-6.7 นิ้ว อัตราส่วนจอแบบ 19:9 หรือมากกว่า
  • ความละเอียด แบบ Full HD+ (1080P) เป็นความละเอียดที่อยู่ในระดับพอดีกับการใช้งาน
  • การตอบสนอง ที่มีค่า Latency น้อยๆ บางรุ่นเพียง 0.1 ms เท่านั้น แตะแล้วติดทันที
  • รีเฟรชเรท ตั้งแต่ 90-120 Hz
  • ประเภทจอ AMOLED สีสันสดใส

หลายรุ่นที่ใช้สเปกแบบนี้ก็ให้ประสบการณ์ด้านการแสดงผลที่สุดยอดมากๆ ภาพสีสันสดใส เล่นเกมได้มันส์ขึ้น ในอนาคตเราอาจได้เฟรมเรทจอที่เยอะขึ้น หรือขนาดจอที่กว้างกว่าเดิมก็ได้

แบตฯเยอะ ชาร์จไว

แบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญมากๆ อีกสิ่งหนึ่งสำหรับสมาร์ทโฟน ถ้าสเปกแรงทะลุโลก แต่ให้แบตเตอรี่มาน้อยจนเล่นเกมได้แค่สองชั่วโมงก็ไม่น่าจะโอเคเท่าไหร่ ดังนั้นสมาร์ทโฟนเกมมิ่งก็ควรจะให้แบตเตอรี่มาเยอะๆ และรองรับการชาร์จที่รวดเร็ว เพื่อเติมแบตในระหว่างเล่นหรือพักเกมได้ทันใจ

สเปกของแบตเตอรี่ให้มาบนสมาร์ทโฟนเกมมิ่งก็จะมีตั้งแต่ 4,000 mAh ขึ้นไป และรองรับการชาร์จเร็วอย่างต่ำ 18W ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้งานเล่นเกมต่อเนื่องได้อย่างต่ำ 5 ชั่วโมง บางรุ่นแบตเตอรี่เยอะก็จะเล่นได้นานสูงสุด 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว ส่วนการชาร์จก็จะใช้เวลาตั้งแต่ 1 ชั่วโมงขึ้นไป แต่จะไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง เพราะถ้าเกินนั้นแสดงว่าตัวเครื่องหรืออแดปเตอร์ชาร์จไม่ได้รองรับ Fast Charge

จัดเต็มฟีเจอร์เล่นเกม

เมื่อเป็นสมาร์ทโฟนเกมมิ่งแล้ว แน่นอนว่าควรจะจัดเต็มด้านฟีเจอร์เกี่ยวกับการเล่นเกมมาด้วย นี่เป็นจุดเด่นที่ทำให้สมาร์ทโฟนเกมมิ่งเป็นสมาร์ทโฟนเพื่อการเล่นเกมเลยก็ว่าได้ ฟีเจอร์ที่ให้มาในแต่ละรุ่นนั้นหลากหลายและมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป โดยหลักๆ จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ดังนี้

  • รองรับ Game Launcher ที่รวบรวมเกมทั้งหมดและการตั้งค่าในระหว่างเล่นเกม เช่น ความเร็ว CPU การแจ้งเตือน การปฏิเสธสาย การทำงานของฟีเจอร์เกือบทั้งหมด เป็นต้น
  • ระบบระบายความร้อน บางครั้งเมื่อตัวเครื่องร้อนมากๆ จะทำงานได้ไม่ค่อยดีนัก เมื่อมีสิ่งนี้จะช่วยให้สมาร์ทโฟนทำงานได้เสถียรมากขึ้น ระบบระบายความร้อนเป็นได้ตั้งแต่ตัวเครื่องแบบอะลูมิเนียม ช่องระบายอากาศ พัดลมระบายอากาศ หรือระบบหล่อเย็นที่ชิปเซ็ต
  • ปุ่มตัวช่วยการเล่นเกม หลายรุ่นจะใส่ปุ่มเพิ่มเติมมาให้ เพื่อช่วยในการควบคุมในเกม มักจะใส่มาในมุมที่เราใช้นิ้วชี้กดได้อย่างง่ายดาย หรือถ้าไม่ได้มาเป็นปุ่มแบบ Physical ก็จะมาเป็นปุ่มแบบ Software ที่เราตั้งค่าเพิ่มได้เอง
  • ดีไซน์ที่ถูกใจเกมเมอร์ สมาร์ทโฟนเกมมิ่งทุกรุ่นมักจะดีไซน์ตัวเครื่องและ Launcher ให้ออกมาโดดเด่น สะท้อนความเป็นสมาร์ทโฟนเกมมิ่ง บางรุ่นก็ใส่ LED Light มาให้ เพิ่มความเท่ขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ฟีเจอร์นี้ถูกใจเกมเมอร์หลายๆ คนเลยก็ว่าได้

อุปกรณ์เสริมครบครัน

สมาร์ทโฟนเพื่อการเล่นเกม บางรุ่นทำเรื่องเกมได้ดีในตัวอยู่แล้ว แต่เมื่อมีอุปกรณ์เสริม ก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและทำให้เล่นเกมได้ดีขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็น จอยสำหรับควบคุมเกม ตัวเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับจอแสดงผล พัดลมช่วยระบายความร้อน และอื่นๆ อีกมากมายที่เราไม่ได้พูดถึง ยกตัวอย่าง ASUS ROG Phone 2 ที่มีอุปกรณ์เสริมเพื่อการเล่นเกมถึง 7 ชิ้นเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละชิ้นก็น่าสนใจมาก ถ้าสมาร์ทโฟนเกมมิ่งรุ่นไหนไม่มีอุปกรณ์เสริมถือว่าน่าเสียดายอยู่เหมือนกัน

สำหรับ 5 คุณสมบัติ “ของมันต้องมี” ในสมาร์ทโฟนเกมมิ่งด้านบนอาจจะเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น มีความเห็นอย่างไรกันบ้าง คิดว่าอะไรที่ต้องมีบนสมาร์ทโฟนเกมมิ่งอีก สามารถแบ่งปันความคิดเห็นของทุกคนเข้ามากันได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่