เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 24 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นปีที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดดเด่นมากเลยทีเดียว ในงาน CES 2020 ที่ผ่านมา ก็มีบริษัทสัญชาติแคลิฟอร์เนีย Mojo ได้โชว์ความล้ำหน้าของอุปกรณ์คอนแทคเลนส์ AR ที่สามารถฉายภาพโฮโลแกรมได้ทันที หรือซูมภาพให้เห็นชัดเจน ซึ่งคอนแทคเลนส์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "Mojo Vision" ชูจุดเด่นการแสดงภาพความละเอียดสูงมากกว่าอุปกรณ์อื่น ซึ่งมีความหนาแน่นต่อพิกเซลสูงถึง 14,000ppi นับเป็นอุปกรณ์ไฮเทคอีกชิ้น ที่คิดว่ามันไม่น่าจะเป็นไปได้เหมือนที่เราเห็นในภาพยนตร์ หรือการ์ตูน อาจกำลังเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น

สำหรับคอนแทคเลนส์ดังกล่าวทำงานผ่านคลื่นวิทยุ สามารถเชื่อมต่อไร้สายกับอุปกรณ์อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ รวมถึงอุปกรณ์สมาร์ทต่างๆ ทั้งมีระบบตรวจสอบภาพ สามารถแยกแยะสิ่งที่คุณต้องการ หรือไม่ต้องการได้ชัดเจน ทั้งมีเซ็นเซอร์ตรวจจับภาพเคลื่อนไหว (motion sensors) ทำงานร่วมกัน แล้ววิเคราะห์ภาพให้มีความคมชัด เรียกลักษณะการทำงานแบบนี้ว่าเทคโนโลยี invisible computing ให้คุณใช้สายตาควบคุม สั่งการได้ดั่งใจ เชื่อมต่อกับโลกภายนอกโดยไม่ต้องใช้มือใดๆ ให้วุ่นวาย นอกจากนี้ยังมีอัลกอริทึม low vision ที่ช่วยปรับระดับแสงให้คุณมองเห็นได้ชัดมากขึ้นในสภาวะแสงน้อยแบบเรียลไทม์ รวมถึงฟังก์ชั่นการซูมด้วย

อย่างไรก็ตามคอนแทคเลนส์ดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ซึ่งโปรเจคนี้ถือว่ายิ่งใหญ่มาก และมีการพัฒนาออกมาสู่ตลาดแน่นอน ทว่าเมื่อไหร่นั้นยังไม่มีการเปิดเผย แต่ในปัจจุบันได้พัฒนาร่วมกับบริษัทชื่อดังอย่าง HP Tech Ventures, LG และ Motorola เป็นต้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่