เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีหลายบริษัทได้เผยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งในงาน CES (Consumer Electronics Show) ที่ผ่านมามีคอนเซ็ปต์ CAR จาก Mercedes-Benz ที่มีชื่อเรียกว่า Vision AVTR (Vision Advanced Vehicle Transformation) เรียกได้ว่าน่าสนใจมาก โดยเป็นการผสมผสานโลกของความล้ำหน้า, เครื่องจักร และธรรมชาติ รวมถึงแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง AVATAR เข้าไว้ด้วยกัน เปรียบให้เห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แตกต่างกันก็สามารถเชื่อมต่อได้อย่างลงตัว เหมือนกับโลกของชนเผ่า นาวี (Na'vi) กับดาวแพนดอร่า (Pandora) ในภาพยนตร์ Avatar นั่นเอง

สำหรับ Mercedes-Benz Vision AVTR มีการออกแบบที่โดดเด่น โดยพวกเขาได้ร่วมมือกับผู้กำกับมือฉมังอย่าง james cameron ราวกับว่าคุณได้หลุดอยู่อีกโลกหนึ่ง การผสมผสานทั้งภายนอก/ภายในนั้นเป็นไปอย่างลงตัว เริ่มจากประตูที่เปิดอัตโนมัติ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับผู้ใช้งานได้แล้ว การควบคุมรถยนต์จะต้องยืนยันตัวตนก่อน โดยคุณต้องวางมือลงบนแผงคอนโซลที่อยู่ตรงกลาง และจะมีสแกนใบหน้าด้วยเซ็นเซอร์ที่มีอยู่ในรถยนต์ เพื่อความปลอดภัย และป้องกันการสวมรอย

ภายในห้องโดยสาร เรียกได้ว่าเปลี่ยนโลกของยานยนต์ไปเลย หากนึกถึงภาพยนตร์ก็ไม่มีให้เห็น เปรียบเหมือนประติมากรรมที่แปลกใหม่ ซึ่งด้านในจะเต็มไปด้วยเซ็นเซอร์คอยตรวจจับสภาพร่างกาย, อุณหภูมิ, อารมณ์ความรู้สึก เป็นต้น และควบคุมการสั่งงานต่างๆ ด้วยเสียง พร้อมการแสดงภาพแบบโฮโลแกรมบนกระจกหน้าขนาดใหญ่ (central screen) นอกจากนี้ยังมีแสงไฟ LED คอยกระตุ้นอารมณ์ และสร้างความรู้สึกที่เพลิดเพลิน เช่น เมื่อคุณฟังเพลงที่โยกเต้นได้ แสงไฟเหล่านั้นก็เหมือนอยู่ในสถานบันเทิงเลยทีเดียว

ในห้องโดยสารเป็นที่นั่งแบบ สองที่นั่ง เบาะผลิตจากวัสดุรีไซเคิล เรียกวัสดุนี้ว่า "Dinamca" ส่วนคอนโซล หรือพื้นที่ทั้งหมดภายในส่วนใหญ่ทำจากไม้ KAROON ที่พบได้ในป่าอเมซอน ซึ่งเป็นไม้ที่สามารถปลูกทดแทนได้ ส่วนด้านนอกได้ออกแบบให้มีความโฉบเฉี่ยว เอกลักษณ์ที่น่าสนใจคือด้านท้ายบนตัวรถยนต์ เป็นลักษณะเกร็ด 33 จุด เรียกว่า "bionic flaps" เปรียบเสมือนเซ็นเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อสื่อสารกับผู้โดยสาร เช่น อุณหภูมิ, สภาพอากาศ, มลภาวะ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นเหมือนตัวแทนสื่ออารมณ์ของผู้ขับขี่ เช่น เมื่ออยู่ในโหมดตื่นเต้น หรือต้องการความช่วยเหลือ ทั้งยังเป็นไฟเบรกในตัวด้วย

การขับเคลื่อนของ Mercedes-Benz Vision AVTR มีแบตเตอรี่แบบออร์แกนิค มีเซลล์กราฟีนเป็นส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ทางเคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังรองรับเทคโนโลยีการชาร์จเร็วด้วย นั่นหมายความว่าคุณจะไม่ต้องรอนานเมื่อต้องชาร์จแบตฯ ซึ่งใช้ระยะเวลาน้อยกว่า 15 นาที โดยมีความจุ 11kWh วิ่งได้ไกล 700 กิโลเมตร รวมถึงตัวรถยนต์ยังมีสมรรถนะขับขี่ในลักษณะแนว 30 องศา เรียกการขับเคลื่อนนี้ว่า "crab movement" คล้ายการเคลื่อนที่ของปูนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม Mercedes-Benz Vision AVTR ยังไม่มีการเปิดเผยราคาออกมา และจะวางจำหน่ายเมื่อใด ซึ่งหากได้ขับขี่สักวันหนึ่ง คงจินตนาการไม่ออกเลยว่าเป็นเช่นใด เมื่อเราได้หลุดออกไปอยู่อีกโลกหนึ่ง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่