สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บางครั้งสิ่งที่คาดไม่ถึงก็เกิดขึ้นได้ ถ้าคุณพลาดเผลอทำโทรศัพท์ล่วงหล่นหายไปและมีคนเก็บไปแต่ไม่คืนหรือนำไปขายต่อกับร้านรับซื้อโทรศัพท์ ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับคุณให้ตั้งสติเป็นลำดับแรก

ไม่ต้องตกใจ เพราะแอนดรอยด์มีระบบที่สามารถทำการติดตามเครื่องได้เมื่อเราลืมโทรศัพท์หรือหาย แต่ทั้งนี้เราต้องตั้งค่าล่วงหน้าไว้ก่อนเพื่อเตรียมความพร้อมไว้ โดยมีขั้นตอนดังนี้ 

ตั้งรหัสผ่านที่ปลอดภัยและคาดเดายาก
การตั้งค่าจดจำใบหน้าแทนรหัสผ่านของคุณควรตั้งลายนิ้วมือไว้ด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุด ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะวิธีนี้มีเพียงเจ้าของเครื่องที่สามารถเข้าถึงได้ แต่หลายคนมักจะไม่ทำเพราะไม่สะดวก (จึงเกิดการโจรกรรมข้อมูลกันได้ง่ายขึ้น) แต่ถ้าคุณเผลอทำโทรศัพท์หายหรือถูกขโมย ข้อมูลและรูปภาพ รวมถึงแอพพลิเคชั่นการเงินในโทรศัพท์ จะถูกเข้าถึงได้ง่ายที่สุด และอีกข้อที่สำคัญ คุณไม่ควรให้ใครรู้รหัสผ่านหรือใช้โทรศัพท์ร่วมกับคุณ เพราะโทรศัพท์คือของส่วนตัวที่มีข้อมูลสำคัญอยู่ข้างใน ถ้ามันไปตกอยู่ในมือของคนที่ไม่หวังดี คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่นอน

User Google ช่วยค้นหาโทรศัพท์ได้
ควรลงชื่อเข้าใช้ Google ไว้ในโทรศัพท์ของคุณ เมื่อโทรศัพท์ทำหล่นหายหรือถูกขโมย สามารถติดตามโทรศัพท์ได้ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล วิธีตรวจสอบว่าคุณเปิดค้นหาโทรศัพท์ของคุณไว้หรือยัง ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้ เข้าไปที่ Security & Location > Find My Device. หรืออีกวิธีหนึ่งถ้าคุณหาเมนูเบื้องต้นไม่เจอให้เข้าไปที่ Google > Security > Find My Device. เมื่อเข้ามาแล้วให้ทำการเปิดตั้งค่าทุกอย่างและเมื่อถึงเวลาที่คุณต้องการใช้จะติดตามโทรศัพท์ได้ทันที

ใช้ Find My Mobile ช่วยตามหาเพิ่มอีกแรง
ถ้าหากโทรศัพท์ของคุณเป็น Samsung ให้ไปที่โหมด Find My Mobile โหมดนี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่ค้นหาโทรศัพท์ของคุณเท่านั้น แต่ยังสามารถสั่งลบข้อมูลที่สำคัญในเครื่องออกได้อีกด้วย สำหรับวิธีการตั้งค่าให้ทำตามดังวิธีต่อไปนี้ เข้าไปที่ Biometrics and security > Find My Mobile. และให้คุณทำการเข้าสู่ระบบของบัญชี ซัมซุงที่สมัครไว้แล้ว และทำการเลือกเมนู ค้นหาโทรศัพท์ของฉัน จะเป็นการเปิดโหมด Find My Mobile โดยสมบูรณ์  

สั่งล็อคเครื่องและติดตาม
สิ่งที่ต้องทำเมื่อโทรศัพท์ถูกขโมยหรือทำหาย ควรใช้ PC หรือ Mac เข้าไปที่เว็บไซต์ www.android.com ให้ทำการล็อคอินโดยใช้ Google account เพื่อตรวจเช็คดูว่าโทรศัพท์ของคุณล่าสุดถูกใช้งานที่ตำแหน่งพิกัดไหน

“ถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหามือถือจะทำอย่างไร” 
สามารถใช้โทรศัพท์เครื่องอื่นที่เป็น Android ใช้ตามโทรศัพท์ของเราได้ เพียงแค่โหลดแอพ “Google หาอุปกรณ์ของฉัน” โดยสามารถโหลดผ่าน “Google Play Store” และล็อคอินเข้าระบบโดยใช้ Google account ของคุณเพียงเท่านี้คุณจะสามารถติดตามเครื่องได้และสามารถสั่งล็อคเครื่อง ล้างเครื่องได้ทันที

คำเตือน!!
แต่ถ้าหากใช้โหมดลบล้างทุกสิ่งในเครื่อง จะไม่สามารถติดตามเครื่องได้แล้ว วิธีนี้ควรใช้ขั้นตอนสุดท้าย ถ้าคุณคิดว่าข้อมูลในโทรศัพท์สำคัญมีค่ามากกว่ามือถือที่หายหรือถูกขโมย


โหมดส่งเสียง
โทรศัพท์ของคุณที่ถูกขโมยไปจะส่งแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์ของคุณทันที ถ้าคุณเลือกใช้โหมดส่งเสียง และโหมดนี้มีประโยชน์อย่างมากเมื่อคุณลืมไว้ในบ้าน ไม่รู้ว่าเอาโทรศัพท์ไปวางไว้ตรงไหน แต่กรณีที่หัวขโมยต้องการโทรศัพท์ เขาจะทำการปิดเครื่องและปิดอินเทอร์เน็ต คุณจะไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากคนที่ขโมยทำการเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ต พิกัดล่าสุดจากจะถูกส่งมาในบัญชี Google ทันที  


เจ้าของเครื่องจะได้รับประโยชน์จากการใช้ Google อย่างครอบคลุม รวมไปถึงตอนที่คุณทำโทรศัพท์หายหรือถูกขโมย คุณสามารถเข้าไปที่เว็บ www.findmymobile.samsung.com เพื่อตามหาโทรศัพท์ของคุณได้ ไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์รุ่นอื่นหรือคอมพิวเตอร์ เมื่อเข้าไปจะสามารถเห็นรู้พิกัดของมือถือได้แบบ real time จะมีเมนูต่างๆ ขึ้นมาให้คุณเลือกไปที่ ค้นหาโทรศัพท์ของฉัน ส่งข้อความก็จะถูกส่งไปที่โทรศัพท์ของคุณและสามารถติดตามได้ทุก 15 นาที ที่สำคัญให้เปิดโหมดประหยัดแบตเตอรี่จะทำให้โทรศัพท์ของคุณแบตหมดช้าที่สุด บริการของซัมซุงจะไม่ต่างจากของ Google มากนัก 


เมื่อเจอโทรศัพท์แล้ว อย่านัดรับเครื่องโดยลำพัง แนะนำให้นัดเจอกับผู้ที่เก็บโทรศัพท์ของคุณได้ ตามห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ผู้คนพลุกพล่าน จะเพิ่มความปลอดภัยในการนัดเจอเพื่อคืนโทรศัพท์และควรแจ้งความเอาไว้ด้วยเผื่อกรณีโดนรีดไถจากคนที่เก็บโทรศัพท์ของคุณได้ 

ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายเบอร์โทรศัพท์
ถ้าสถานการณ์ชัดเจนว่า คนร้ายที่ขโมยโทรศัพท์ไม่ยอมที่จะคืน ให้รีบทำการแจ้งไปที่ศูนย์บริการค่ายโทรศัพท์ของคุณโดยทันที ทางศูนย์บริการจะช่วยติดตามและนำเลขเครื่องของคุณขึ้น Blacklist ทันที เพราะจะทำให้ไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์เครื่องนั้นได้ พร้อมทั้งแจ้งเครือข่ายเบอร์โทรศัพท์ของคุณให้ทำการตัดสัญญาณ เพื่อป้องกันการที่คนร้ายจะเอาเบอร์โทรศัพท์ของคุณไปทำธุรกรรมต่างๆ หรือ เอาไปแอบอ้าง อาจทำให้เกิดการฉ้อโกงขึ้นได้ แต่หากคนร้ายใช้ Wi-fi อาจทำให้ตามหามือถือได้ยากขึ้น

ถ้าคุณทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ทั้งหมดแล้ว มั่นใจได้เลยว่าเมื่อพลาดทำโทรศัพท์หายในอนาคตจะมีสิทธิในการได้คืนอย่างแน่นอน เพียงแค่เสียสละเวลาในการตั้งค่าโทรศัพท์ของคุณไว้ ณ ตอนนี้ เผื่ออนาคตเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจะได้ไม่ต้องกังวล

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่