เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 27 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่า 5G จะยังไม่ได้ใช้งานเป็นวงกว้าง แต่อีก 10 ปีข้างหน้า เราจะก้าวเข้าสู่ยุคที่ 6 แล้ว นั่นหมายความว่า 6G ทว่าในยุคที่ 5 (5G) เราได้ให้คำนิยามว่าเป็นมากกว่าการเชื่อมต่ออุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่ง แต่จะหมายถึงทุกอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อได้พร้อมกัน อย่างไร้ข้อจำกัด ส่วนของ 6G นั้นจะแตกต่างอย่างไร ยังคงเป็นปริศนา ทว่าล่าสุดด้านความเคลื่อนไหวก็มีบริษัท NTT Docomo โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่นระบุว่าเตรียมแพลนให้บริการเครือข่าย 6G ซึ่งคาดว่าได้ใช้งานจริงปั ค.ศ. 2030

สำหรับ NTT Docomo มีการเผยแพร่กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจระยะยาว มองว่าส่วนของ 5G ก็จะมีการพัฒนาอีก ซึ่งอาจเป็น 5G+ เหมือนกับ 4G+ ที่มีบริการอยู่ในปัจจุบัน และก็มีรายงานอีกว่าจะมีการเตรียมความพร้อมให้บริการของ 6G อีกด้วย อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมา พวกเขาได้ประสบความสำเร็จในการวิจัย 5G ที่เป็นคลื่นวิทยุลักษณะพิเศษที่มีความแรงของสัญญาณ 150GHz ซึ่งให้การรับส่งสัญญาณที่ดีกว่า และได้จำนวนช่องสัญญาณที่กว้างกว่า จึงรองรับปริมาณผู้ใช้งานที่มากยิ่งขึ้น

ก็เรียกได้ว่าตื่นเต้นไม่น้อย สำหรับยุคการสื่อสาร 5G ที่ใกล้มากขึ้นแล้ว โดยในประเทศไทยเองก็จะเตรียมตัวประมูลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ คาดว่าน่าจะเริ่มใช้งานได้จริงช่วงกลางปีนี้ แล้วจะสามารถสร้างความแตกต่างจาก 4G ได้อย่างไร รอติดตามไปพร้อมกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่