เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 27 มกราคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่าในโลกเราจะก้าวพัฒนาไปแค่ไหน แต่เรื่องของอวกาศ และสิ่งแวดล้อมนอกโลกนั้นยังคงเป็นปริศนา รวมถึงยังต้องใช้เวลากับเงินทุนในการพัฒนาอีกยาวนาน ซึ่งเราจึงต้องเฝ้ามองและติดตามว่าแต่ละช่วงเวลาบนนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งประเทศจีนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้สร้างกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก FAST หรือ (The Five-hundred-meter Aperture Spherical Telescope) โดยได้พัฒนามาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 ก็เป็นระยะเวลากว่า 9 ปีเลยทีเดียว และล่าสุดได้เริ่มใช้งานจริงอย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับกล้องโทรทรรศน์ FAST ตั้งอยู่ที่เมือง guizhou ประเทศจีน เป็นลักษณะจานเดี่ยว มีขนาดเปรียบได้กับ 30 สนามฟุตบอล (เส้นผ่าศูนย์กลาง 500 เมตร) ด้วยขนาดกว้างแบบนี้จึงรับสัญญาณได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งมีความไวในการรับสัญญาณมากกว่า 2.5 เท่า ของกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก โดยวัสดุของจานรับสัญญาณคือแผ่นอะลูมิเนียมคุณภาพสูงมากถึง 4,400 แผ่น ต้องใช้รอกช่วยในการติดตั้ง 2,000 ตัว ส่วนจุดประสงค์ของกล้องโทรทรรศน์นี้คือ ต้องการจับตาสิ่งมีชีวิต, โมเลกุล, อากาศ และสภาพแวดล้อมของนอกโลกในช่วงเวลาต่างๆ อย่างแม่นยำ

ส่วนความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมว่าจะมีสิ่งมีชีวิตอะไรหรือไม่ หรือเอเลี่ยน เราคงต้องติดตามกันต่อไป เพราะความเคลื่อนไหวที่โลกของภายนอกยังคงเป็นปริศนา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่