ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ล่าสุด EMUI 10 หรือ Emotion UI 10 ได้สร้างนิยามใหม่ของส่วนประสานงานและการแสดงผลของสมาร์ทโฟนหัวเว่ย สร้างประสบการณ์การใช้งานและแนวคิดใหม่ มาดูกันว่า EMUI 10 จะสร้างความแตกต่างได้อย่างไรบ้าง

เคล็ดลับของเส้นสายที่มีความงดงามอย่างลงตัว

การออกแบบ EMUI 10 นำรูปทรงและเค้าโครงตามแนวคิด Golden Ratio (สัดส่วนทองคำ) มาใช้ โดยไอคอนทุกตัวจะมีลักษณะที่สอดคล้องกัน นอกจากนี้ EMUI 10 ยังรองรับการทำงานของไอคอนแบบปรับอัตโนมัติ (Adaptive Icons) หรือการปรับรูปทรงไอคอนของแอพฯ ต่างๆ ให้เข้ากับเลย์เอาท์ของสมาร์ทโฟอีกด้วย

การจัดวางเลย์เอาท์ตามแบบนิตยสาร

การแสดงผลของ EMUI 10 ถูกออกแบบขึ้นจากจุดเด่นของนิตยสาร 4 ประการ ได้แก่ การใช้หัวข้อขนาดใหญ่ , การจัดวางเนื้อหาบนหน้ากระดาษ , การจัดหน้าแบบตาราง และการสรุปประเด็นสำคัญของบทความนั้นๆ หัวข้อที่ชัดเจน เข้าใจง่าย EMUI 10 จึงมีลักษณะพิเศษที่สร้างความสบายให้กับสายตา

การใช้สีแบบผลงานศิลปะของโมรานดี 

EMUI 10 ได้นำโทนสีตามแบบผลงานศิลปะของโมรานดี เป็นแรงบันดาลใจในความอ่อนโยน สงบ เรียบง่าย ด้วยการใช้สีที่มีสีขาวเป็นองค์ประกอบ มาใช้เป็นสีหลัก จึงมีลักษณะพรีเมียม ดูเรียบง่าย และยังมีความน่าดึงดูดใจ

หน้าจอแบบ AOD (Always On Display)  

EMUI 10 ใช้หน้าจอแบบ AOD ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่แสดงข้อมูลที่จำเป็น เช่น เวลา , วันที่ , ข้อความเข้า หรือแจ้งเตือนสายโทรเข้า โดยใช้พลังงานต่ำและใช้พื้นที่เพียงบางส่วนของหน้าจอได้ตลอดเวลา โดย AOD ของ EMUI 10 สามารถปรับเปลี่ยนสีของการแสดงผลได้ตามช่วงเวลาต่างๆ ของวัน 

Dark Mode 

EMUI 10 สร้างสรรค์โหมดมืดที่สามารถปรับสมดุลย์ของความต่างสีระหว่างข้อความและพื้นหลังโทนมืด รวมถึงสีตัวอักษร และไอคอนระบบ เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกสบายตา นอกจากนี้ยังทำให้ทุกองค์ประกอบของการแสดงผลมีความต่อเนื่อง อ่านได้ง่าย ไม่ว่าจะใช้โหมดการแสดงผลแบบมืดหรือไม่ก็ตาม

การแสดงผลสำหรับกล้องถ่ายภาพแบบใหม่ 

สำหรับ EMUI 10 ออกแบบการแสดงผลของกล้องถ่ายภาพใหม่ โดยเริ่มที่แถบควบคุมการซูม และแถบการเลื่อนที่มีการเสริมลูกเล่น ทั้งด้านภาพ เสียง และการสั่นเตือน โดยการปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ถูกออกแบบเพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานที่เสมือนจริง มีการแจ้งการทำงานต่างๆ โดยใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังติดตั้งเสียงชัตเตอร์แบบกล้องถ่ายภาพระบบกลไก (Mechanical Camera) เพิ่มเติม เพื่อเสริมความมีสไตล์และมอบความรู้สึกราวกับผู้ใช้กำลังใช้กล้องถ่ายภาพระดับสูงอีกด้วย

เชื่อมโยงด้วยเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ Distributed 

EMUI 10 พัฒนาขึ้นจากรากฐานของเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ Distributed เพื่อคุณสมบัติการเชื่อมโยงตามแนวคิด Internet of Things อาทิ การรองรับวิดีโอคอลความละเอียดระดับ HD บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้สมาร์ทโฟนเพื่อวิดีโอคอลได้จากทุกที่และทุกเวลา ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะรับสายโดยใช้ลำโพงอัจฉริยะ หรือรับสายโดยใช้สมาร์ททีวี หรือแม้แต่ระบบอินโฟเทนเมนต์ในรถ และเป็นไปได้แม้กระทั่งการรับสัญญาณสดจากโดรน เพื่อแบ่งปันช่วงเวลาสำคัญกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อน สำหรับผู้ใช้งานเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ Distributed จะช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ได้ง่ายเพียงลากและวาง และสำหรับนักพัฒนา Distributed OS จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถจำลองรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันได้ และจำลองการทำงานต่อเนื่องระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้ เสมือนว่านักพัฒนามี Virtual Machine ที่มีประสิทธิภาพสูง นักพัฒนาจึงสามารถพัฒนาแอพฯ เพียงครั้งเดียว แต่รองรับการทำงานร่วมกับทุกอุปกรณ์ได้

โดย EMUI 10 จะมีประสิทธิภาพ เมื่อทำงานบนขุมพลัง Kirin 980 ขึ้นไป อย่างสมาร์ทโฟน Huawei Mate 30 Pro และในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา หัวเว่ยได้เริ่มปล่อยอัปเดต EMUI 10 ให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นดังต่อไปนี้แล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2563

มือถือออกใหม่