สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 มีนาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ณ ตอนนี้อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนก็กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เมื่อปีที่แล้วก็เป็นเรื่องเทคโนโลยีสื่อสาร 5G ซึ่งในปีนี้ก็ต้องบอกว่าคือของจริงแล้ว มีการใช้งานจริงในหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย ส่วนอีกหนึ่งประเด็นที่ไม่พูดไม่ได้นั่นคือสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ โดยแบรนด์ TCL ได้โชว์ต้นแบบถึงสองรุ่นที่นำเทคโนโลยีมาต่อยอดพัฒนาสามารถขจัดรอยพับได้ และพับได้ถึง 3 ทบกันเลยทีเดียว แต่ละรุ่นมีความพิเศษแตกต่างกันดังต่อไปนี้

รุ่นที่หนึ่งสามารถพับหน้าจอได้ 3 ทบ พัฒนาหน้าจอแสดงผลโดยบริษัท TCL-CSOT ซึ่งมีหน้าจอเมื่อพับขนาด 6.65 นิ้ว เมื่อกางออกมาสุดจะได้มากถึงขนาด 10 นิ้ว อัตราส่วน 20.8:9 เทคโนโลยี AMOLED ความละเอียด 3K ทาง TCL ระบุว่าพวกเขานำจุดเด่นของแต่ละข้อต่อคือ DragonHinge และ ButterflyHinge มาต่อยอดทำให้การพับนี้เกิดขึ้นได้ ทว่าปัญหายังอยู่ที่ขนาดและน้ำหนักที่มากกว่าสมาร์ทโฟนสองเครื่องวางทับซ้อนกันซะอีก

ส่วนอีกหนึ่งรุ่นจะไร้ข้อต่อใดๆ แต่ใช้การออกแบบม้วนได้ หากใครยังนึกไม่ออกก็คล้ายกับการยืดหด นั่นหมายความว่าหน้าจอส่วนเกินจะถูกหดเก็บไปภายใน เมื่อเรากดปุ่มที่ตัวเครื่อง ส่วนหน้าจออยู่ที่ระหว่าง 6.75 นิ้ว ถึง 7.8 นิ้ว (เมื่อเลื่อนขยายสุด) ซึ่งต้องบอกว่าล้ำหน้ามากเลยทีเดียว โดยรุ่นที่น่าสนใจคือรุ่นที่สอง ดูแล้วจะสามารถลบข้อด้อยรอยพับของหน้าจอได้ และลดปัญหาของการเกิดฝุ่นต่างๆ ได้ อย่างไรก็ตามทั้งสองรุ่นยังเป็นเพียงแค่คอนเซ็ปต์อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่