หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 13 มีนาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่อยู่กับตัวคุณเกือบตลอดทั้งวัน จึงไม่แปลกที่จะมีคราบสกปรก และฝุ่นละอองต่างๆ เกาะติดอยู่กับมือถือ กลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคชั้นดี ยิ่งช่วงนี้ที่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรป้องกันตัวเองในเบื้องต้น ด้วยการทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 จากการสัมผัสมือถือกันดีกว่า

จากการวิจัยของหน่วยงานด้านสาธารณะสุขพบว่า ไวรัสโคโรน่าสามารถคงอยู่บนพื้นผิวของสิ่งไม่มีชีวิต เช่น โลหะ แก้ว หรือพลาสติก ได้นานที่สุด 9 วัน แต่สามารถฆ่าเชื้อได้โดยการใช้เอทธานอลความเข้มข้น 62–71% ภายในระยะเวลาประมาณ 1 นาทีเท่านั้น

แต่อย่างที่ทราบกันว่า สมาร์ทโฟนจะมีการเคลือบสารป้องกันคราบมันไว้ที่หน้าจอ การใช้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูง อาจทำให้สารเคลือบเหล่านี้หลุดไป เว้นแต่จะติดฟิล์มหรือกระจกกันรอยไว้ ทางที่ดีจึงควรใช้น้ำยาที่ใช้ทำความสะอาดสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ หรือเลือกที่มีปริมาณความเข้มข้นที่น้อยกว่า 70% นั่นเอง

สำหรับสมาร์ทโฟนทั่วไป สามารถทำความสะอาดมือถือ เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ได้ ดังนี้

  1. เลือกใช้ที่ไม่มีขน ให้เลือกใช้ผ้าที่ไม่มีขน อย่างเช่น ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดเลนส์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอบขีดข่วนบนหน้าจอจากใยผ้าที่มีความหยาบ
  2. ปิดเครื่อง ควรปิดเครื่องให้หน้าจอดับสนิท เพราะหากเรายังเปิดเครื่องอยู่ นิ้วเราอาจสัมผัสไปโดยปุ่มต่างๆ บนหน้าจอ แล้วเกิดแสงขึ้นมา การปิดเครื่องให้ดับสนิท จะช่วยให้มองเห็นฝุ่นหรือคราบต่างๆ อย่างชัดเจน
  3. ถอดสายชาร์จ ต้องถอดสายชาร์จ อุปกรณ์เชื่อมต่อ และเคสออกให้หมด เพื่อป้องกันกระแสไฟลัดวงจร รวมทั้งสามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ครบทุกพื้นที่
  4. ใช้ผ้าชุบน้ำผสมสบู่หรือแอลกอฮอล์ 70% ให้ผสมน้ำกับสบู่อ่อนๆ บิดให้หมาดก่อนเช็ด หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้นไม่เกิน 70% ในการเช็ด เพื่อฆ่าเชื้อโรค อีกทั้งป้องกันไม่ให้สารเคลือบหน้าจอถูกทำลายด้วย
  5. เช็ดแบบวนวน แต่ไม่ควรถูแรงเกินไป เพราะอาจทำให้มือถือเกิดความเสียหายได้
  6. ระวังความชื้น ควรระวังไม่ให้น้ำหรือน้ำยาทำความสะอาดไหลเข้าช่องต่างๆ
  7. เช็ดให้แห้งอีกรอบ ใช้ผ้าแห้งอีกผืนที่เตรียมไว้เช็ดให้แห้ง
  8. ใช้ไม้จิ้มฟัน ทำความสะอาดตามร่องต่างๆ ที่ผ้าอาจเข้าไม่ถึงให้สะอาด
  9. ทำความสะอาดอุปกรณ์เสริม อย่าลืมทำความสะอาดเคส และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ด้วย

สอดคล้องกับที่ทาง Apple ได้มีการประกาศคำแนะนำในการทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถทำความสะอาด Mac, iPad, iPhone, iPod, หน้าจอ และอุปกรณ์ต่อพ่วง ด้วยวิธีการ ดังนี้

  • ให้ใช้ผ้าที่มีความนุ่มและไม่เป็นขุยเท่านั้น ห้ามไม่ให้ใช้ผ้าที่หยาบ, ผ้าขนหนู, กระดาษทิชชู่ หรือสิ่งที่คล้ายกันในการเช็ด
  • ถอดสายชาร์จและอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ออกให้หมด
  • วางของเหลวให้ห่างจากผลิตภัณฑ์ นอกจากระบุไว้ว่าสามารถใช้กับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้โดยเฉพาะ
  • ระมัดระวังไม่ให้ความชื้นเข้าไปตามช่องต่างๆ 
  • ห้ามใช้สเปรย์, สารฟอกขาว และสารกัดกร่อนต่างๆ
  • ห้ามฉีดน้ำยาทำความสะอาดลงบนผลิตภัณฑ์โดยตรง

นอกจากนี้ ทาง Apple ยังยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ของ Apple สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้ยาฆ่าเชื้อโรค, แผ่น isopropyl alcohol 70% หรือแผ่นฆ่าเชื้อโรค Clorox เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ภายนอกได้ โดยต้องระมัดระวังไม่ให้ของเหลวไหลเข้าไปในช่อง หรือชุบน้ำเปียกเกินจนทำให้เกิดความชื้น ที่มา

นอกจากการทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือเป็นประจำแล้ว ก็อย่าลืมล้างมือบ่อยๆ สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกไปข้างนอก หรือต้องอยู่ในที่แออัด อีกทั้งรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ในเบื้องต้นด้วยนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่