สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 เมษายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันซื้อขายออนไลน์เป็นที่นิยมอย่างมาก ผ่านช่องทาง Facebook, LINE ฯลฯ หากไม่ระวัง อาจจะตกเป็นเหยื่อได้ง่ายๆ

วันนี้มีทริคดีๆ ช่วยจับผิดของกลโกงขั้นเทพ โดยสามารถสังเกตได้ด้วยตัวเอง 

ตั้งราคาสินค้าถูกกว่าราคาท้องตลาดทั่วไป!

ราคาส่วนใหญ่จะถูกกำหนดไว้ต่ำกว่าท้องตลาดมากถึงปานกลาง หากเป็นสินค้าที่เราหมายตาไว้ อาจจะทำให้เคลิ้มเอาได้ง่ายๆ 

เราเป็นผู้ซื้อ...ต้องตรวจสอบราคาให้ละเอียด ไม่ว่าจะเป็นมือ 1 หรือ มือ 2 โดยสามารถเช็คได้ตามกลุ่มในสินค้าที่สนใจ หากเป็นโทรศัพท์มือถือหรือสินค้าไอที จะเช็คราคาที่ store.siamphone.com ก่อนก็ได้ ว่าราคานั้นๆ กี่บาท เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ต้องใจเย็นมากๆ เพราะเราเห็นแต่รูป แต่ไม่เห็น “ของ”

พร้อมจบไหม? ขอค่ามัดส่วนหนึ่งก่อน! มีอีกคนกำลังสนใจมากกว่าคุณ!!

ถ้าได้อ่านคำนี้ในแชท อยากให้ยั้งคิดทันทีว่าเป็นอีกหนึ่งประโยคที่ “มิจฉาชีพ” ชอบใช้กัน เพื่อทำให้เรารู้สึก ใจร้อน และรู้สึกว่าสินค้าที่เราสนใจ “กำลังจะถูกตัดหน้า” โดยมีคนที่พร้อมมากกว่าเรา ถ้าเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ให้คุณสันนิษฐาน ไว้เลยว่า “ไม่ใช่เรื่องแล้ว” เพราะการซื้อขายทุกครั้ง ต้องคุยรายละเอียดกันให้ชัดเจน

รูปโปรไฟล์ และวันเวลา ในการสร้างบัญชี Facebook

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะความใจร้อน เมื่อคุณเห็นสินค้า อย่าพึ่งรีบติดต่อไปช่องทาง Chat ให้เข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ แล้วไล่เช็คไทม์ไลน์ย้อนหลัง และวันเวลาที่อัพเดทสเตตัสต่างๆ ว่าใกล้เคียงกับวันที่โพสขายลงหรือไม่

เพราะจากผลการสอบถาม ผู้คนที่โดนโกงในโซเซียลส่วนมาก จะถูกคนเหล่านี้ ”ฉ้อโกง” เพราะไม่ได้เช็ค "โปรไฟล์" ให้ถี่ถ้วน ก่อนโอนเงิน

บัตรประชาชนและสมุดบัญชี พร้อมสินค้า ต้องถ่ายรูปให้เราได้แบบไม่มีข้อแม้!!

เป็นอีกหนึ่งข้อที่หลายๆ คนลืมไป เพื่อความความมั่นใจในการซื้อ-ขาย ถ้าคุณสนใจสินค้าตัวไหนให้พูดคุยและตกลงกันให้ดี

หากเป็นสินค้าที่มีราคาสูง “รบกวน ขอให้ถ่ายบัตรประชาชน และสมุดบัญชี คู่กับสินค้าได้ไหม จะได้มั่นใจในการซื้อขาย” ถ้าพ่อค้าทำให้คุณได้ สามารถมั่นใจได้ในระดับหนึ่งแล้ว
แต่ถ้าไม่ได้ ก็ให้รีบผ่านทันที

แคปหน้าโปรไฟล์ เพื่อเช็คเครดิตในกลุ่มซื้อขาย

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราทำได้ทันที โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตผู้ขายก่อน เพื่อขอเครดิตจากผู้ที่เคยซื้อสินค้า และถ้ามีผู้คนมาแสดงความเห็นว่า “+1, ผ่านครับ, ส่งจริง 100%” ให้คุณมั่นใจได้เลยว่าเลยปลอดภัยหายห่วง

แต่ถ้ามาแสดงความเห็นว่า “โกงแน่, โดนมาแล้วระวังด้วย” ขอแนะนำให้ "ตัดใจ" ไปเลย

ไม่ว่าง ส่งด่วนได้ไหม สะดวกแบบนี้มากกว่า?

หลายคนพลาดในจุดนี้ เพราะที่ถูกโกงกัน ไม่ได้พูดคุยเรื่อง “ต้นทางของสินค้า” จึงขอแนะนำว่า เวลาสนใจสินค้าตัวไหน ให้ลองฟอร์มถามว่า “สินค้าอยู่ที่ไหน?” และเมื่อพ่อค้าตอบมาว่า อยู่ตำแหน่งนั้นๆ ให้คุณตอบกลับไปทันทีว่า “อยู่ใกล้กันเลย ไปรับเองได้ไหม”

ถ้าพ่อค้าคนนั้นตอบมาอย่างเต็มใจว่า “ได้” มั่นใจได้อีกระดับหนึ่งเลยว่าขายจริง ชัดเจนแน่นอน แต่ถ้าเจอประเภท “ไม่สะดวกนัดรับ” ให้เรายุติการสนทนาทันที 

แต่บางครั้งพฤติกรรมเหล่านี้ อาจจะศึกษามาดีหมดแล้ว เราจึงมีวิธีเช็คเบื้องต้นอีกขั้นตอนที่รับรองว่า "เพิ่มความมั่นใจ" ให้ผู้ซื้อสินค้าได้อีกระดับหนึ่ง โดยมีวิธีดังนี้

ให้คุณทำการเข้าไปที่โพสหรือสินค้าที่สนใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นใน Facebook หรือ เว็บซื้อขาย ขั้นตอนแรกเมื่อเจอรูปภาพของ "สินค้า" ให้ทำคลิกขวาแล้วเลือกไปที่ "Search Google for image"

หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่หน้านี้ ให้คุณทำการคลิกไปที่รูปภาพของสินค้าที่เราทำการ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ว่ามีเว็บไซต์อื่นๆ ใช้รูปภาพนี้ซ้ำหรือไม่

หลังจากนั้น คุณก็จะได้เห็นเพิ่มเติมว่า รูปภาพ ที่ถูกนำมาขาย "ถูกใช้ไปก่อนหน้านี้หรือยัง" เมื่อคุณเห็นข้อมูลแล้ว ต้องตัดสินใจเองว่า "จะเสี่ยงหรือไม่เสี่ยง" เพราะเนื้อหาที่ปรากฎจาก Google คุณสามารถเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้เพื่อสิ่งที่ทำให้คุณ มั่นใจในการซื้อของออนไลน์มากขึ้น ควรคุยกับผู้ขายให้ชัดเจน และทำการนัดรับ "สินค้า" จะดีที่สุด หวังว่าเทคนิคนี้ จะช่วยให้รอดพ้นจากเหล่ามิจฉาชีพได้ไม่มากก็น้อย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่