เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 เมษายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในเมื่อปัญหา Coronavirus (หรือเชื้อไวรัส COVID-19) กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทุกมุมโลก ทำให้ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน IT ของสหรัฐฯ ทั้ง Apple และ Google ต้องหันหน้ามาจับมือกัน พร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ด้วยการเก็บข้อมูลผ่านระบบไร้สาย BLE (Bluetooth Low Energy) เพื่อแชร์ไปยังสู่แอพฯ ที่มีหน่วยงานเกี่ยวข้อง และยังเป็นการแจ้งเตือนผู้คนที่เคยใกล้ชิดกับผู้ติดเชื่ออีกด้วย

อย่างที่ทราบกันว่าเชื้อไวรัส COVID-19 มีการแพร่ระบายได้ง่ายในระยะใกล้ๆ ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขต่างๆ มองว่าเครื่องการติดตามผู้ติดเชื้อมีความสำคัญมากๆ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเร่งพัฒนาระบบการติดตามผู้ติดเชื้อแบบสมัครใจขึ้นมา ซึ่งทาง Google และ Apple ก็ได้จับมือกันพร้อมผุดแผนสกัดเชื่อไวรัส COVID-19 ขึ้นมา 2 วิธี เพื่อเปิดทางให้ทุกหน่วยงานทำงานร่วมกันได้อย่างสะดวก

วิธีที่ 1 เปิดให้บริการ API กับอุปกรณ์ Android และ iOS
ในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2563 ทั้ง Apple และ Google จะเปิดให้บริการระบบ API (ระบบที่ทำให้ 2 แพลตฟอร์มเชื่อมต่อหากันได้) ทำให้แอพฯ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการเชื้อไวรัส COVID-19 สามารถเข้าถึงกันได้ไม่ว่าแพลตฟอร์มใดก็ตาม โดยแอพฯ เหล่านี้จะเปิดให้ดาวน์โหลดผ่าน App Store และ Play Store

วิธีที่ 2 เก็บข้อมูลผ่านระบบ Bluetooth
ทั้ง Apple และ Google จะเปิดแพลตฟอร์มการติดตามผู้ติดเชื้อผ่านระบบ Bluetooth ซึ่งเป็น Bluetooth แบบ BLE (Bluetooth Low Energy) โดยจะมีการทำงานอยู่เบื้องหลัง และมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบ API โดยระบบนี้จะเปิดให้ผู้ใช้งานเข้าร่วมด้วยความสมัครใจ ทำให้มีความปลอดภัย มีความเป็นส่วนตัวสูง

*** ส่วนการทำงานของระบบเก็บข้อมูลผ่าน Bluetooth จะยกตัวอย่างมาได้ดังนี้
ถ้ามี 1 คนติดเชื้อไวรัส COVID-19 ผู้ติดเชื้อสามารถบอกต่อ หรือส่งผลตรวจไปยังแอพฯ ได้ทันทีว่าเขาติดเชื้อ ระบบจะส่งสัญญาณไปยังผู้อื่นที่เคยใกล้ชิดกันคนที่ติดเชื้อทันที เพื่อทำการกักตัว หรือไปตรวจดูอาการได้ทันที

แล้วจะรู้ได้ไงว่าผู้ติดเชื้อรายนี้เคยใกล้ชิดกับใครมาแล้วบ้าง ? ก็ระบบ Bluetooth นั้นไงที่ค่อยเก็บข้อมูลไว้แล้วก่อนหน้า

ทุกอย่างยังเป็นแผนการในเร็วๆ นี้ แต่ก็ดูเป็นรูปเป็นร่าง และน่าจะช่วยให้เชื้อไวรัสลดการแพร่ระบาดได้พอสมควร สุดท้ายก็เห็นได้ว่าเมื่อโลกเข้าสู่ขั้นวิกฤตขนาดนี้ ทุกหน่วยงานก็เริ่มที่จะเข้าหากัน และพยายามงัดทุกๆ อย่างออกมาช่วยเหลือกัน ไม่เว้นแต่ Google และ Apple ที่ในโลกธุรกิจพวกเขาจะเป็นคู่แข่งกันโดยตรง แต่เมื่อถึงช่วงเวลาสำคัญทั้งคู่ก็พร้อมจะเดินหน้าทำงานร่วมกัน ก็หวังว่าระบบที่ว่ามาทางด้านบนจะช่วยให้เชื้อไวรัส COVID-19 หยุดการแพร่ระบาดในวงกว้างได้เสียที

แหล่งที่มา The Verge, Apple, Google

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่