สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 เมษายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มือถือ กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทุกคนต้องมีติดตัว ไม่ว่าจะวัยไหนก็ต่างมีสมาร์ทโฟนด้วยกันทั้งนั้น และก็มีหลากหลายรุ่นจากแบรนด์ต่างๆ เข้ามาทำตลาดเพื่อเอาใจผู้บริโภคอย่างเราๆ แต่ทราบหรือไม่ว่า แบรนด์มือถือที่สามารถครองใจผู้ใช้มาได้ยาวนานเป็น 10 ปี มีแบรนด์มือถือไหนบ้าง และรุ่นไหนยังคงเป็นที่นิยมนับตั้งแต่ ค.ศ. 2010 มาถึงปัจจุบัน จนสามารถเข้าข่ายเทรนด์ #10YearsChallenge สุดฮิตในโซเชี่ยลได้บ้าง มีรุ่นไหนไปดูกัน

เริ่มกันที่ Apple ที่นำ iPhone มาผลิกโฉมวงการมือถือ จนทำให้หลายๆ แบรนด์ต้องเร่งพัฒนาสมาร์ทโฟนมาให้เทียบเท่า หรือรุดหน้ากว่า โดยในปี 2010 แอปเปิ้ลได้ผลิต iPhone 4 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบที่สมบูรณ์มากขึ้นมา จนปัจจุบันนี้ก็ผลิตมาจนถึง iPhone 11 Series แล้ว เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์และสมาร์ทโฟนที่ยืนหนึ่งในเรื่องครองใจผู้ใช้มายาวนาน 10 ปีอย่างแท้จริง

ต่อมา Samsung อันนี้เห็นกันตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ตั้งแต่เป็นฟีเจอร์โฟน และเป็นแบรนด์ดังในอดีต ที่ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว จนพัฒนาสมาร์ทโฟนให้ครองใจคนได้เป็น 10 ปี โดยเฉพาะในตระกูล S Series ที่เปิดตัว Galaxy S รุ่นแรกในปี 2010 ก็ยังคงคุณภาพ และทำยอดขายได้อย่างดีเยี่ยม จนมาภึง Galaxy S20 ซีรี่ย์ในตอนนี้นี่เอง

HTC แม้จะห่างหายจากตลาดสมาร์ทโฟนไทยไปนาน แต่ที่ต่างประเทศยังคงเปิดตัวมาให้ได้ชมกันเรื่อยๆ และเชื่อหรือไม่ว่า ซีรี่ย์ Wildfire ก็ยังถูกพัฒนามาจนทุกวันนี้ สำหรับ HTC Wildfire ได้เปิดตัวมาในปี 2010 ถึงแม้ไม่ฮอตฮิตเท่ากับ HTC Desire แต่ก็ได้รับความสนใจไม่ใช่น้อย และในปี 2020 นี้ ทาง HTC ก็ได้เปิดตัว HTC Wildfire R70 ไปแล้วด้วย จึงถือว่าแบรนด์ HTC ก็เป็นแบรนด์ในตำนานที่มีชื่อเสียง และซีรี่ย์สมาร์ทโฟน ที่สามารถอยู่กันมาได้กว่า 10 ปี

หากจะพูดถึงซีรี่ย์ที่ครองใจคนมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี Xperia ก็คงจะต้องติดอันดับอยู่ในนั้นด้วยแน่ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบริษัทไปบ้าง ทั้งการควบรวมกับบริษัทมือถือชั้นนำในยุคนั้นอย่าง Ericsson และได้ปล่อย Sony Ericsson Xperia X8 ในปี 2010 จนมาถึงปัจจุบันนี้ที่ Sony ได้ทำธุรกิจสมาร์ทโฟนเอง ซีรี่ย์ Xperia ก็ยังคงทำชื่อเสียงที่ดีให้อย่างเสมอมา และล่าสุดในปี 2020 นี้ก็เปิดตัว Sony Xperia 10 II ออกมาอย่างเป็นทางการ

อีกแบรน์หนึ่งที่พูดถึงใครๆ ก็ต้องรู้จัก นั่นคือ Nokia เคยรุ่งเรืองสุดๆ ในยุคของฟีเจอร์โฟน ทำสถิติยอดขายมือถือสูงสุดตลอดกาล แม้แต่ iPhone ของ Apple ก็ยังโค่นสถิตินี้ไม่ลง เป็นแบรนด์ที่ครองใจ และอยู่ยาวนานมามากกว่า 10 ปี รวมไปถึงมีซีรี่ย์ของมือถือ ซึ่งสามารถอยู่ยาวมาจนถึง 10 ปี แต่อาจจะเป็นในรูปแบบของการรียูสชื่อรุ่นมาใช้ใหม่ โดยในปี 2010 มีมือถือรุ่น Nokia C6 Touch หน้าจอสัมผัสให้ได้ยลโฉมกัน จนในปี 2020 นี้ ซี่รี่ย์ C ก็ปรากฏในรูปแบบของสมาร์ทโฟนอยู่ในรุ่น Nokia C2 (2020) ซึ่งมีคนให้ความสนใจไม่น้อยเลยเช่นกัน

ในส่วนของแบรนด์ Motorola ก็เป็นแบรนด์ที่มีความเป็นมายาวนาน 10 ปีเช่นกัน เพียงแต่ยังไม่มีซีรี่ย์ที่ยาวถึง 10 ปี ซึ่งในปี 2010 ก็มีรุ่นฮอตๆ อย่าง Motorola Quench XT5 มือถือจอสีระบบสัมผัส ที่มาพร้อมปุ่มกดด้วย รองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ และล่วงเลยมา 10 ปี ก็มีการพัฒนารุ่นอื่นมาอย่างต่อเนื่อง และได้เปิดตัว Motorola G Power สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกมาในปีนี้เช่นกัน อีกทั้งยังมีสมาร์ทโฟนฝาพับอย่าง Motorola Razr ที่ดีไซน์ล้ำสมัย อัดแน่นมาด้วยนวัตกรรมใหม่จัดเต็มให้เราได้ชมอีกด้วย

อีกแบรนด์นั่นก็คือ OPPO ในปี 2010 มีมือถือฝาพับแบบปุ่มกด รุ่น OPPO LOMO me เรียกว่าฮิตมากสำหรับวัยรุ่นยุคนั้น ด้วยดีไซน์น่ารักทันสมัย แถมมีดาราเป็นพรีเซนเตอร์ ทำให้ครองใจหลายๆ คนได้ทีเดียว จนมาถึงปี 2020 ทาง OPPO ก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เติบโต และคงเอกลักษณ์ในเรื่องของการออกแบบตัวเครื่อง ที่สวยโดดเด่นไม่เหมือนใครมาได้อย่างดีงาม และได้เปิดตัว OPPO Find X2 Pro เมื่อเร็วๆ นี้ ที่อัดแน่นด้วยสเปค นวัตกรรมใหม่ และรูปโฉมที่สวยงามหรูหรา

Lenovo ถึงจะมีชื่อเสียงด้านของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คมากกว่า แต่ในส่วนของมือถือ Lenovo ก็ยังคงทำผลงานมาได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ห่างหายจากไลน์ธุรกิจนี้ โดยในปี 2010 มีมือถือ Lenovo LePhone Android มือถือแอนดรอย์ในยุคแรกๆ เป็นการพัฒนาเข้ามาเล่นในตลาดของมือถืออย่างแท้จริง จนถึงปัจจุบันนี้ Lenovo K10 Note ก็เป็นสมาร์ทโฟนที่กลายๆ คนจับตามอง แม้ว่าจะไม่ค่อยเข้ามาทำตลาดในไทย แต่สเปคและราคาก็โดนใจจนอยากจะลองสัมผัสเช่นกัน

สำหรับแบรนด์สุดท้ายที่จะยกมาพูดถึงใน #10YearsChallenge นั่นก็คือ LG หลายๆ คนคงคุ้นกับ LG ที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ามากกว่า แต่รู้หรือไม่ว่าในยุคหนึ่ง LG ได้เข้ามาทำตลาดมือถือในไทย ซึ่งรุ่นที่ทำชื่อเสียงในปี 2010 คือ LG Optimus One P500 ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 2.2 Froyo รูปทรงอ้วนกลม เป็นทรงฮิตในสมัยนั้น จนมาในปัจจุบัน สมาร์ทโฟนของ LG ก็พัฒนามาเรื่อยๆ และเผยโฉม LG V60 ThinQ สมาร์ทโฟนเรือธงของปี 2020 ออกมาอย่างเป็นทางการ

เรียกว่าระยะเวลา 10 ปี ที่สามารถครองใจคนได้อย่างยาวนานเช่นนี้ แบรนด์มือถือต้องใช้ความแข็งแกร่ง การพัฒนา และความตั้งใจอย่างหนัก ในการที่จะทำให้แบรนด์ รวมถึงสินค้ารุ่นต่างๆ ติดตลาดอย่างยาวนาน บางครั้งอาจมีผิดพลาดบ้าง แต่ก็สามารถเปลี่ยนแปลง และพลิกฟื้นกลับมาใหม่ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ เพราะทุกแบรนด์ต่างก็มีจุดเด่นที่เป็นของตัวเอง เพียงแต่นำมาพัฒนาอีกนิด รับรองว่าสมาร์ทโฟนอีก 10 ปีข้างหน้า จะต้องล้ำกว่านี้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่