เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 8 พฤษภาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีเหมือนกัน เพราะปัจจุบันการชาร์จไร้สายนั้นก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความสะดวกคล่องตัว ไม่ต้องมาเสียบปลั๊ก เสียบสายให้วุ่นวาย ทว่าก็มีเพียงเทคโนโลยี Qi เท่านั้นที่ใช้งานกันแพร่หลาย แต่มีคู่แข่งเพิ่มขึ้นแล้ว เมื่อ NFC กำลังพัฒนาให้การเชื่อมต่อไร้สายของพวกเขาสามารถชาร์จแบตเตอรี่ไร้สายได้ด้วย หลังจากทำได้แค่เพียงเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้าด้วยกัน และจ่ายเงินออนไลน์แบบ Mobile Payment ซึ่งก็ถือเป็นไอเดียที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีดังกล่าวยังคงจำกัดอยู่ในระดับการชาร์จเหล่า Gadget เท่านั้น อาทิ Smart Watch, Smart Band, True Wireless Earbud, Bluetooth Speaker, อุปกรณ์ Internet of Things เป็นต้น ด้วยความเร็วในการชาร์จเพียง 1 วัตต์เท่านั้น จึงไม่เหมาะชาร์จสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตเลย ส่วนอุปกรณ์เก่าๆ ที่มีฟังก์ชั่น NFC อยู่แล้วจะใช้งานฟีเจอร์นี้ได้เลยหรือไม่ คำตอบคือไม่ เพราะต้องใช้เสาสัญญาณแบบใหม่เท่านั้นที่ออกแบบมาใช้งานการเชื่อมต่อและชาร์จได้พร้อมกัน

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ยังไม่ได้มีการนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์เร็วๆ นี้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ แต่ก็ถือเป็นความก้าวหน้าที่ดี เนื่องจากจะได้มีคู่แข่งแล้วทำให้เกิดการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่