สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 มิถุนายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคที่คอนเทนต์เฟื่องฟู และอุปกรณ์มีความล้ำสมัย เชื่อว่าหลายคนคงอยากสัมผัสประสบการณ์การแสดงผลที่สุดยอด ไม่ว่าจะเป็นมุมมอง, แสงสี, เฟรมเรทที่ไหลลื่นที่เหมือนกับเราอยู่ในโลกนั้นจริงๆ จุดดีเหล่านั้นรวบรวมไว้แล้วที่ YouTube Signature Devices ซึ่งอาจมีสงสัยกันบ้างว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนบ้างได้ผ่านการรับรอง และเจ้ามาตรฐานนี้คืออะไร บทความนี้มีคำตอบ

YouTube Signature Devices คืออะไร?

YouTube Signature Devices คือมาตรฐานที่ทาง YouTube ระบุไว้สำหรับสมาร์ทโฟนที่สามารถแสดงผลคลิปคุณภาพสูงเต็มประสิทธิภาพได้แบบไม่มีปัญหาใดๆ โดยรุ่นที่จะเข้าข่ายดังกล่าวต้องมีฟีเจอร์เหล่านี้….

  • การเล่นคอนเทนต์วิดีโอความละเอียด 4K : แบบที่ไม่มีการลดคุณภาพลง โดยจะแสดงผลที่ความละเอียดสูงสุดจริงๆ

  • HIGH FRAME RATE : เมื่อเล่นวิดีโอคุณภาพสูงก็ต้องรองรับการแสดงผลที่ไหลลื่น ไม่มีหน่วง แม้ภาพจะมีความหนาแน่นต่อพิกเซลสูง

  • ฟีเจอร์ HDR : แสงและสีของทุกสภาวะแวดล้อมก็เป็นเรื่องสำคัญ ต้องได้มุมมองที่ลึก คมชัด สมจริงเป็นธรรมชาติ

  • ไม่ใช่แค่มิติเดียว แต่เป็นรอบๆ แบบ 360 องศา : ยุคสมัยใหม่เราจะไม่ได้เห็นแค่ในหนึ่งมิติแล้ว แต่คือทุกมิติที่คุณสามารถสัมผัสได้

  • การถอดรหัสและสิทธิความปลอดภัย : แน่นอนว่าเมื่อประสิทธิภาพการแสดงผลสูงต้องใช้รหัส (CODECS) ในการบีบอัดที่ถูกต้องเพื่อให้มีความเข้ากันได้ระหว่างข้อมูล รวมถึงมีระบบความปลอดภัย Digital Rights Management หรือ DRM ป้องกันคอนเทนต์ที่มีการแชร์ไปยังสู่ปลายทางจากการแชร์ที่ผิดกฏหมาย หรือนำไปใช้งานโดยที่ไม่ได้ขออนุญาต

สมาร์ทโฟนที่มีวางจำหน่ายในไทยรุ่นไหนบ้างที่รองรับ YouTube Signature Devices?

อย่างไรก็ตามหลายคนคงอาจสงสัยว่าแล้วรุ่นท็อปต่างๆ นานาที่วางจำหน่ายอยู่ในทุกวันนี้ล่ะ ไม่เห็นมีติด Top Chart บ้างเลย ซึ่งอาจมีหลายเห็นผล มีทั้งไม่ได้มีการส่งเครื่องไปทดสอบ หรืออาจไม่ได้รองรับจริงๆ ต้องบอกว่าคาดเดาไม่ถูกเลย ส่วน Apple iPhone นั้นไม่มีการรองรับ CODECS ความละเอียดสูงจึงไม่ได้รองรับนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่