เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 23 มิถุนายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็ผ่านพ้นกันไปแล้วกับงาน WWDC20 ที่ทาง Apple ได้จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์สตรีมมิ่ง (คืนวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563) โดยในงานจะเน้นไปทางเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ๆ บนอุปกรณ์จาก Apple ไม่ว่าจะเป็น iOS 14, WatchOS7, iPadOS 14 , TvOS และการปรับดีไซน์บน MacOS 

iOS 14
สำหรับระบบปฏิบัติการบน iPhone อย่าง iOS น่าจะเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ซึ่ง Apple ก็ได้เปิดตัว iOS 14 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์บน iPhone รูปแบบใหม่ๆ

  • App Library
    App Library ถูกส่งมาเพื่อการจัดการแอพพลิเคชั่นต่างๆ ในหน้าจอหลัก โดยแอพฯ จะถูกแบ่งแยกประเภทตามหมวดหมู่แบบอัตโนมัติ และแอพฯ เหล่านั้นจะไม่ปรากฏในหน้าจอหลัก ทำให้หน้าจอหลักบน iPhone จะไม่ดูรก และไม่ต้องปัด นอกจากนี้ App Library ยังมีช่องไว้สำหรับพิมพ์ค้นหา เพื่อสะดวกต่อการเรียกใช้งาน

  • Widgets
    การใช้งาน Widgets บน iOS 14 จะเปลี่ยนให้ดูสวยงาม พร้อมการปรับแต่งได้ตามใจ และใช้งานได้สะดวกมากขึ้น โดยดีไซน์ของ Widgets จะได้แรงบันดาลใจจาก Apple Watch และยังให้ผู้ใช้งานปรับแต่งขนาด รวมไปถึงสามารถนำ Widgets เหล่านั้นมาอยู่หน้าโฮมได้อีกด้วย ทั้งนี้ยังมีระบบ Smart Stack ที่ช่วยให้ปรับเปลี่ยน Widegets ต่างๆ ในช่องเดียว ทำให้ Widgets ดูไม่รกบนหน้าจอหลัก

  • Picture in picture
    โหมด Picture in picture อาจคุ้นหูคุ้นตากันดีกับผู้ใช้งาน Android ซึ่งตอนนี้ทาง iPhone ระบบปฏิบัติการ iOS 14 ก็สามารถใช้งาน Picture in picture ได้แล้วเช่นกัน สำหรับโหมด Picture in pictire จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูวิดีโอไปพร้อมกับทำอย่างอื่นได้ในเวลาเดียว โดยวิดีโอจะถูกย่อขนาดลงมาอยู่บนสุดของหน้าจอ สามารถปรับขยายให้ใหญ่ขึ้น และมีแผงควบคุมให้ในตัว ทั้งนี้ยังสามารถซ่อนวิดีโอไว้ที่ข้างหน้าจอ และเปิดกลับมาดูใหม่ได้ทันที โดยวิดีโอยังไม่หยุดเล่น

  • Siri
    ผู้ช่วยอัจฉริยะทางฝั่ง Apple จะถูกปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้สวยขึ้น และใช้งานได้ง่ายขึ้น หลังจากก่อนหน้าเมื่อเริ่มใช้งาน Siri หน้าจอจะถูกกินด้วยหน้าจอการใช้งานของ Siri ทั้งหมด แต่หลังจากอัปเดตเป็น iOS 14 เมื่อเรียก Siri จะมีโลโก้ Siri อยู่ทางล่างหน้าจอ และหากมีการตอบโต้คำสั่ง จะมีหน้าจอป็อปอัพขึ้นมา ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Siri ไปพร้อมกับแอพฯ อื่นๆ ได้ โดยไม่ถูกหน้าจอการทำงานของ Siri แบบเดิมรบกวน นอกจากนี้ Siri ยังถูกพัฒนาให้ฉลาดขึ้น พร้อมกับการตอบคำถามต่างๆ ที่มากขึ้น

  • แอพฯ Translate
    การพูดคุยกับผู้คนต่างภาษาจะง่ายขึ้น เพียงใช้แอพฯ Translate ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกับ Siri ในการแปลภาษาจากเสียงพูดแบบเรียลไทม์ สามารถทำงานแบบออฟไลน์ และมีความปลอดภัยสูง เบื้องต้นจะรองรับทั้งหมด 11 ภาษาคือ อังกฤษ, จีน (Mandarin Chinese), ฝรั่งเศส, เยอรมัน, สเปน, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อารบิก, โปรตุเกส และรัสเซีย

  • iMessages
    iMessages บน iOS 14 จะสามารถพินข้อความที่สำคัญได้ และได้เพิ่ม Memoji ในรูปแบบต่างๆ มาขึ้นเช่น ทรงผม, เครื่องแต่งกายใหม่ๆ หมวก หน้ากาก เป็นต้น และมีการเลือกอายุได้มากขึ้น ทั้งนี้ในการแชทแบบกลุ่มด้วยการ Mention เพื่อให้ตอบโต้กับบุคคลที่เจาะจงในกลุ่มได้

  • CarPlay
    iPhone จะเป็นทุกสิ่งรวมไปถึงการเป็นกุญแจรถ ! เพราะ CarPlay บน iOS 14 จะให้ผู้ใช้งานควบคุมรถยนต์ได้ด้วย iPhone โดยปลดล็อกรถจากระบบ NFC และวางเครื่องไว้ที่ Charging Pad เพื่อสตาร์ทรถ หรือดับเครื่อง เบื้องต้นจะใช้งานได้กับ BMW 5 ซีรี่ย์ในปี 2021

  • App Clips
    iOS 14 ได้นำเสนอ App Clips ที่จะให้ผู้ใช้งาน ได้ใช้งานแอพฯ ต่างๆ โดยไม่ต้องติดตั้งแอพฯ นั้นลงเครื่อง ซึ่งแอพฯ เหล่านั้นจะใช้งานได้ด้วยการสแกน QR Code หรือใช้ NFC สแกน หลังจากนั้นจะมีหน้าต่างป็อปอัพให้เริ่มใช้ หากเป็นแอพฯ ที่ต้องล็อกอิน หรือจ่ายเงิน จะมีปุ่มล็อกอินโดยใช้บัญชี Apple มาให้ เพื่อความปลอดภัยระดับสูง

ทั้งหมดก็เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน iOS 14 ส่วนเบื้องต้น iOS 14 จะปล่อยให้ทดลองใช้งานแบบ Beta ตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงเดือนหน้า ส่วน iPhone ที่จะได้รับการอัปเดตจะเป็น iPhone 6s ขึ้นมาทั้งหมด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่