ฮาร์ดดิส (Hard disk)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ประกาศว่า จะเริ่มเปลี่ยนผ่าน Mac สู่ silicon แบบเฉพาะ เพื่อมอบเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม โดยนักพัฒนาสามารถเริ่มอัพเดทแอพฯ ต่างๆ ได้ทันที เพื่อใช้ประโยชน์จากความสามารถขั้นสูงของ Apple silicon ใน Mac การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ยังเป็นการสร้างสถาปัตยกรรมร่วมในทุกผลิตภัณฑ์ของ Apple ทำให้นักพัฒนาสามารถเขียนและปรับปรุงแอพฯ ต่างๆ ของตนสำหรับระบบนิเวศ Apple ทั้งหมดได้ง่ายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังได้แนะนำ macOS Big Sur ที่จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ Apple silicon ได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อ นักพัฒนาสามารถแปลงแอพฯ ที่มีอยู่เดิมให้ทำงานบน Apple silicon ได้อย่างง่ายดาย พร้อมได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีได้ทันที และถือเป็นครั้งแรกที่นักพัฒนาสามารถทำให้แอพฯ iOS และ iPadOS ทำงานบน Mac ได้ โดยไม่ต้องปรับแก้ส่วนใดๆ 

Apple ได้เปิดตัวโครงการ Universal App Quick Start ให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงเอกสาร การให้ความช่วยเหลือผ่านฟอรั่ม ตลอดจน macOS Big Sur และ Xcode 12 เวอร์ชั่นเบต้า พร้อมด้วยชุด Developer Transition Kit (DTK) แบบจำกัดการใช้งาน ซึ่งเป็นระบบการพัฒนา Mac ที่อิงตามระบบบนชิป (SoC) A12Z Bionic ของ Apple

และเตรียมที่จะส่งมอบ Mac รุ่นแรกที่ใช้ Apple silicon ภายในสิ้นปี และจะเสร็จสิ้นการเปลี่ยนผ่านในระยะเวลาสองปี ทั้งนี้ยังคงให้การสนับสนุนและเปิดตัว macOS เวอร์ชั่นใหม่ๆ สำหรับ Mac ที่ใช้ Intel ต่อไปอีกหลายปีในอนาคต และยังมี Mac ที่ใช้ Intel รุ่นใหม่ๆ ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาด้วย 

กลุ่ม SoC สำหรับ Mac จะช่วยมอบคุณสมบัติใหม่

ทีมออกแบบซิลิคอนได้สร้างและปรับปรุง SoC ของ Apple โดยใช้เวลานานกว่าทศวรรษ จนได้เป็นสถาปัตยกรรมที่ยืดหยุ่นซึ่งออกแบบโดยเฉพาะสำหรับ iPhone , iPad และ Apple Watch ที่มีความล้ำหน้าในอุตสาหกรรม ทั้งด้านคุณสมบัติเฉพาะตัวและประสิทธิภาพการทำงานต่อวัตต์ และภายใต้สถาปัตยกรรมเดียวกัน และกำลังออกแบบกลุ่ม SoC จำนวนหนึ่งสำหรับ Mac จะทำให้บรรลุประสิทธิภาพการทำงานต่อวัตต์และมี GPU ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม ทำให้นักพัฒนาแอพฯ สามารถเขียนแอพฯ ระดับมืออาชีพและเกมไฮเอนด์ได้อย่างดียิ่งขึ้น อีกทั้งการเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ เช่น Neural Engine ยังทำให้ Mac กลายเป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักพัฒนาในการใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ของระบบ และยังถือเป็นการสร้างสถาปัตยกรรมร่วมในทุกผลิตภัณฑ์ของ Apple 

macOS Big Sur ช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่ Apple silicon

macOS Big Sur เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านสู่ Apple silicon เป็นไปอย่างราบรื่นไร้รอยต่อ โดยทั้งหมดถูกรวมไว้ใน Xcode 12 เช่น คอมไพเลอร์แท้ โปรแกรมสำหรับเขียนโค้ด และเครื่องมือดีบั๊ก ทำให้นักพัฒนาส่วนใหญ่สามารถสร้างแอพฯ ให้ใช้งานได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน นอกจากนี้นักพัฒนายังสามารถใช้ไบนารีแอพฯ Universal 2 ซึ่งช่วยสร้างแอพฯ ได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งเข้าถึงประสิทธิภาพของ Mac รุ่นใหม่ที่มาพร้อม Apple silicon โดยยังคงรองรับการทำงานร่วมกับ Mac ที่ใช้ Intel ขณะเดียวกันเทคโนโลยีการแปลงโค้ดของ Rosetta 2 ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานแอพฯ Mac ได้ตามปกติเช่นเดิม ทั้งแอพฯ เดิมที่ยังไม่ได้รับการอัพเดท ซึ่งรวมถึงแอพฯ ที่มีปลั๊กอินต่างๆ ด้วย เทคโนโลยีเวอร์ชวลไลเซชั่นทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน Linux ได้ และนักพัฒนายังสามารถทำให้แอพฯ iOS และ iPadOS ทำงานบน Mac ได้โดยไม่ต้องปรับแก้ส่วนใดๆ 

โครงการ Quick Start พร้อมให้นักพัฒนาเริ่มต้นได้แล้ววันนี้

สมาชิกโครงการนักพัฒนาของ Apple สามารถเริ่มย้ายแอพฯ สู่ Apple silicon ได้แล้ววันนี้ เพียงสมัครเข้าร่วมโครงการ Universal App Quick Start สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ developer.apple.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 25 มิถุนายน 2563

มือถือออกใหม่