เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยนักพัฒนาออกแบบและสร้างแอพฯ มาสู่แพลตฟอร์มชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมของ Apple อีกทั้งยังเพิ่มฟอรั่มใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนา เพื่อให้คำแนะนำได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย

วิธีการใหม่ในการเข้าถึงผู้ใช้ด้วย App Clips และวิดเจ็ต

App Clips ช่วยให้ผู้ใช้ค้นพบแอพฯ ด้วยวิธีการที่รวดเร็วและง่ายดายผ่านทางสัญญาณภาพแบบใหม่ที่เรียกว่าโค้ด App Clip รวมทั้งทาง NFC, ลิงก์ที่แชร์ และอีกมากมาย App Clips เปิดใช้งานได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที นำผู้ใช้เข้าสู่ประสบการณ์การใช้งานแอพฯ เต็มรูปแบบ และมอบความสนุกให้กับนักพัฒนาเป็นวิธีการใหม่ในการเข้าถึงผู้ใช้งาน เมื่อผู้ใช้สามารถติดตั้งแอพฯ เต็มรูปแบบได้ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว เมื่ออยู่ใน App Clips

วิดเจ็ตยังได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น และให้ข้อมูลได้ในทันทีเพียงแค่เหลือบมอง เมื่อมีวิดเจ็ตบนหน้าจอโฮม ผู้ใช้สามารถใช้งานวิดเจ็ตของนักพัฒนาได้ทุกเมื่อที่ดูอุปกรณ์ของตน และด้วย SwiftUI API ใหม่ นักพัฒนาสามารถสร้างวิดเจ็ตทั้งสำหรับ iOS, iPadOS และ macOS โดยใช้โค้ดเดียวกันได้

การเข้าถึงแพลตฟอร์มของ Apple 

ในปีนี้ Apple มอบแนวทางเพิ่มเติมให้แก่นักพัฒนาในการผสานรวมแอพฯ เข้ากับคุณสมบัติของแพลตฟอร์มหลัก เพื่อมอบฟังก์ชั่นการทำงานในแบบรูปแบบที่ช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ไปพร้อมๆ กัน โปรแกรมอุปกรณ์เสริมสำหรับเครือข่าย "ค้นหาของฉัน" ใหม่ให้ผู้ผลิตอุปกรณ์จากบริษัทอื่น ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่มีอุปกรณ์อยู่หลายร้อยล้านเครื่อง ขณะเดียวกันก็ให้การเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูตำแหน่งของอุปกรณ์ของตนได้แต่เพียงผู้เดียว

HomePod ยังมีโปรแกรมใหม่ในการรวมบริการเพลงจากบริษัทอื่นอีกด้วย นักพัฒนาแอพฯ อีเมลและแอพฯ เบราว์เซอร์สามารถเสนอแอพฯ ของตนเป็นตัวเลือกเริ่มต้นที่ผู้ใช้สามารถเลือกได้เอง นอกจากนี้ Safari สำหรับ Mac ก็กำลังจะรองรับ WebExtensions API ยอดนิยมที่ใช้โดย Chrome, Firefox และ Edge ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาส่วนเสริมทำงานกับ Safari และแจกจ่ายผ่าน Mac App Store ได้อย่างง่ายดาย

การจัดการและพัฒนาธุรกิจของนักพัฒนาให้เติบโต

เครื่องมือ StoreKit ใหม่ใน Xcode ช่วยให้นักพัฒนาจำลองการตั้งค่าการสมัครใช้งาน การซื้อภายในแอพฯ รวมทั้งการคืนเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำได้ภายใน Mac นอกจากนี้ยังมีเฟรมเวิร์กการทดสอบ StoreKit ใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาในการทำการทดสอบขั้นตอนการซื้อแบบอัตโนมัติ เซิร์ฟเวอร์ App Store ใหม่ สำหรับกิจกรรมการต่ออายุสมาชิกและการคืนเงินของลูกค้า และนอกจากการซื้อแอพฯ แบบแชร์กันในครอบครัวแล้ว ในตอนนี้ App Store ยังรองรับคุณสมบัติ "การแชร์กันในครอบครัว" สำหรับการสมัครใช้งานและการซื้อภายในแอพฯ อีกด้วย ซึ่งตอบโจทย์นักพัฒนาที่นำเสนอคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงทั้งครอบครัว

นักพัฒนาจะสามารถสร้างเกมบนแพลตฟอร์มของ Apple ได้ง่ายกว่าที่เคย โดยใช้การอัพเดทล่าสุดของ Game Center ที่ออกแบบขึ้นใหม่อย่างสวยงาม การอัพเดทประกอบด้วยลีดเดอร์บอร์ดที่อัพเดทข้อมูลต่อเนื่อง แดชบอร์ดภายในเกมโฉมใหม่ และการแนะนำผ่าน "เกมที่เพื่อนเล่น" ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ซึ่งผู้ใช้จะค้นพบเกมที่ได้รับความนิยมจากเพื่อนๆ ใน Game Center

Xcode ที่ออกแบบขึ้นใหม่

Xcode เป็นจุดศูนย์กลางของการพัฒนาทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของ Apple และ Xcode 12 ยังมีรูปลักษณ์ที่สดใหม่เข้ากับ macOS Big Sur อย่างลงตัว แท็บเอกสารใหม่ทำให้การเปิดไฟล์หลายไฟล์รวดเร็วและใช้ทรัพยากรน้อยเพื่อรองรับไฟล์อินเทอร์เฟซ รวมทั้งไฟล์บันทึกและไฟล์โปรเจ็กต์แต่ละไฟล์ยังเปิดในแท็บของตัวเองอีกด้วย ตอนนี้แบบอักษรในส่วนนำทางยังตรงกับขนาดแบบอักษรของระบบ หรือจะตั้งค่าให้มีขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ก็ได้ และ Xcode 12 จะสร้างแอพฯ แบบ Universal สำหรับ macOS ตามค่าเริ่มต้นเพื่อรองรับ Mac รุ่นใหม่ที่มาพร้อม Apple silicon

ความสามารถใหม่ของ SwiftUI

SwiftUI นำเสนอเฟรมเวิร์ก UI ที่ทันสมัยแก่นักพัฒนา ซึ่งทำให้การสร้าง UI ของแอพฯ ที่ซับซ้อนนั้นง่ายดายยิ่งขึ้น ในปีนี้ API วงจรชีวิตใหม่จะให้นักพัฒนาเขียนแอพฯ ทั้งแอพฯ ใน SwiftUI และแชร์โค้ดนั้นระหว่างแพลตฟอร์มของ Apple ได้ทั้งหมด นักพัฒนาที่เริ่มใช้ SwiftUI ไปแล้วจะสามารถเพิ่มคุณสมบัติใหม่ลงในโค้ดที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้ง Lazy API ใหม่จะทำให้แน่ใจว่าชุดข้อมูลขนาดใหญ่จะมอบประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม

แอพฯ ที่ปรับแต่งได้มากขึ้นด้วย Mac Catalyst

Mac Catalyst ซึ่งเปิดตัวพร้อมกับ macOS Catalina ที่งาน WWDC 2019 ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำแอพฯ iPad มาใช้งานบน Mac ได้โดยง่าย และด้วย macOS Big Sur แอพฯ Mac Catalyst จะรับการออกแบบใหม่ที่มีพื้นที่กว้างขวางมาใช้โดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังทำให้นักพัฒนามี API ใหม่ๆ รวมถึงสามารถควบคุมลักษณะการทำงานของแอพฯ ได้มากขึ้นด้วย และในตอนนี้นักพัฒนาสามารถเลือกว่าจะรักษาขนาดของแอพฯ Mac ไว้ที่ความละเอียดที่ตรงกับแอพฯ iPad หรือควบคุมอินเทอร์เฟซ Mac ทั้งหมดเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งาน Mac ในแบบเฉพาะตัวอย่างแท้จริง นักพัฒนาสามารถเผยแพร่แอพฯ Mac Catalyst ของตนให้กับลูกค้าใน 175 ประเทศผ่านทาง Mac App Store และให้ลูกค้าเพลิดเพลินกับแอพฯ และการซื้อภายในแอพฯ ทั้งใน Mac, iPhone และ iPad ได้อย่างง่ายดายด้วยการซื้อแบบรวม

App Store Lab ออนไลน์และขั้นตอนการตรวจสอบใหม่ของ App Store

ในงาน WWDC20 ทาง Apple ยังได้เปิดตัว App Store Lab เวอร์ชั่นขยายเพิ่มเติมเพื่อรองรับชุมชนนักพัฒนาของ Apple จากทุกแพลตฟอร์ม ที่ผ่านมา App Store Lab แบบตัวต่อตัวได้ช่วยแจ้งข้อมูลและจัดลำดับความสำคัญคุณสมบัติและความสามารถใหม่ๆ ของ App Store รวมทั้งอัพเดทนโยบายของ App Store ในปีนี้ นักพัฒนาได้รับการสนับสนุนให้แชร์ความคิดเห็นที่แล็บเสมือนหรือผ่านช่องทางการสำรวจเพิ่มเติม ซึ่งจะรวบรวมการส่งข้อมูลเข้ามาจนถึงวันที่ 26 มิถุนายน การสำรวจได้เข้าสู่ปีที่สี่แล้ว ซึ่งมีนักพัฒนากว่าห้าแสนคนได้ตอบรับการสำรวจนี้ และแสดงให้เห็นถึงเส้นทางวิกฤตของความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงที่นำไปสู่บริการของนักพัฒนา App Store เช่น ลิงก์สาธารณะ TestFlight และความสามารถในการตอบสนองต่อคำวิจารณ์จากลูกค้า 

นอกจากนี้ Apple ยังจะสร้างช่องทางเพิ่มเติมสำหรับนักพัฒนาเพื่อแชร์ความคิดเห็นในระหว่างฟอรั่มนักพัฒนาใหม่ ซึ่งจะเกิดขึ้นตลอดทั้งปีที่จะมาถึงนี้ ในฟอรั่มเหล่านี้ นักพัฒนาได้รับการสนับสนุนให้แชร์คำแนะนำทั้งเรื่องใหญ่และเรื่องเล็กๆ เพื่อให้ Apple นำการเปลี่ยนแปลงมาใช้ต่อไป รวมทั้งปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน App Store สำหรับชุมชนนักพัฒนาทั้งชุมชน

นอกจากนี้ ขั้นตอนการตรวจสอบแอพฯ จะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้ในฤดูร้อนที่จะถึงนี้ การเปลี่ยนแปลงแรกคือ นักพัฒนาจะไม่เพียงสามารถอุทธรณ์การตัดสินว่าแอพฯ ละเมิดแนวทางที่กำหนดของแนวทางการตรวจสอบของ App Store เท่านั้น แต่จะยังมีกลไกในการคัดค้านตัวแนวทางดังกล่าวเองอีกด้วย สองคือ สำหรับแอพฯ ที่อยู่ใน App Store อยู่แล้ว การแก้ไขบักจะไม่ถูกเลื่อนเวลาออกไปให้เกิดความล่าช้าเนื่องจากการละเมิดแนวทางอีกต่อไป เว้นแต่ในกรณีที่การละเมิดนั้นเกี่ยวข้องกับประเด็นทางกฎหมาย แต่นักพัฒนาจะสามารถแก้ไขปัญหาในการส่งข้อมูลครั้งถัดไปแทนได้

ความโปร่งใสด้านความเป็นส่วนตัวในระดับใหม่

ภาพรวมที่โปร่งใสของแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวของแอพฯ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความไว้วางใจกับผู้ที่มีโอกาสเป็นผู้ใช้ ในตอนนี้นักพัฒนามีโอกาสในการแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวใน App Store เพื่อให้ผู้ใช้ตรวจสอบได้เลย รวมถึงประเภทข้อมูลที่อาจมีการเก็บรวบรวมและระบุได้ว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวกับบริษัทอื่นหรือไม่ อีกทั้งตัวเลือกให้ผู้ใช้เลือกว่าจะไม่ให้เก็บข้อมูลนั้นด้วย

คุณสมบัติอื่นๆ สำหรับนักพัฒนา 

  • ARKit 4 นำเสนอแนวทางใหม่ๆ ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับโลกความเป็นจริงโดยใช้ Depth API ที่ออกแบบขึ้นมาให้ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ LiDAR ใน iPad Pro ซึ่งทำให้เกิดแอพฯ ประเภทใหม่ทั้งหมด เช่น สถาปัตยกรรมในไซต์งาน การออกแบบ การออกแบบภูมิทัศน์ และการผลิต
    การพัฒนาการเรียนรู้ของระบบนั้นง่ายดายและครอบคลุมยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือเพิ่มเติมใน Core ML สำหรับการพัฒนาโมเดลและการเข้ารหัส เท็มเพลตใหม่และความสามารถในการฝึกอบรมใน Create ML และ API อีกมากมายสำหรับการมองเห็นและภาษาที่ใช้สื่อสารโดยทั่วไป
  • PencilKit มาพร้อมคุณสมบัติ "เขียนด้วยนิ้ว" ที่ช่วยให้การสร้างแอพฯ ที่มีช่องป้อนข้อความที่ผู้ใช้สามารถใช้ Apple Pencil เขียนลงไปได้ นักพัฒนายังมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลการวาดลายเส้นโดยใช้ PencilKit ในระหว่างจัดการกับการป้อนข้อมูลทั้งด้วย Apple Pencil และคำสั่งนิ้วของระบบ
  • Swift Package Manager เพิ่มการรองรับทรัพยากรเพื่อแชร์ชุดรวม Asset Catalog และการแปลภาษาได้โดยง่าย และแพคเกจโอเพ่นซอสใหม่สำหรับ Numerics, ArgumentParser และ System ยังทำให้ Swift กลายเป็นภาษาที่ยอดเยี่ยมสำหรับกรณีต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในระบบอีกมากมายด้วย 
  • TestFlight รองรับสมาชิกในทีมสูงสุด 100 คนเพื่อการแจกจ่ายบิลด์ที่รวดเร็ว
  • AirPods Motion API ให้นักพัฒนามีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลการเคลื่อนไหวในแบบเรียลไทม์
    นักพัฒนาสามารถทำให้ผู้ใช้สามารถอัพเกรดบัญชีแอพฯ ของบริษัทอื่นที่มีอยู่เป็นบัญชี ลงชื่อเข้าด้วย Apple ได้แล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่