ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 30 มิถุนายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ทุกคนต้องปรับตัวทั้งในเรื่องของไลฟ์สไตล์การทำงาน และชีวิตส่วนตัว และสำหรับแอปฯ ที่ถูกใช้งานมากที่สุด น่าจะหนีไม่พ้น LINE Chat แต่จะมีกี่คนที่ใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ นักพัฒนาได้ออกแบบฟีเจอร์ หรือเมนูต่าง ๆ เพื่อช่วยลดความยุ่งยาก มุ่งเน้นอำนวยความสะดวก และช่วยให้การสื่อสารเร็วขึ้นกว่าเดิม

ขอแนะนำ 10 เมนูหลัก ของ LINE Chat ซึ่งจะปรากฏขึ้นเมื่อผู้ใช้คลิกขวาในเครื่องพีซี หรือกดแช่ที่ข้อความสนทนาค้างไว้ในสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานจะเห็นเมนูต่าง ๆ ปรากฏขึ้น

เริ่มด้วยปุ่มเมนูพื้นฐานที่ใช้กันบ่อย ใช้กันจนเป็นเรื่องปกติ อย่าง เมนู ‘คัดลอก’ (Copy) ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก เรียกว่าลดเวลาในการพิมพ์งานได้อย่างดี หรือส่งต่อให้ห้องแชทอื่น ทำได้เร็วกว่าพิมพ์เอง ลดความผิดพลาดได้อีกด้วย อย่าง เมนู ‘ลบ’ (Delete)  และ เมนู ‘ยกเลิกข้อความ’ (Unsend) หากผู้ใช้เลือกกด Delete ด้วยเจตนายกเลิกการส่งข้อความไปยังผู้รับ แม้ข้อความนั้นจะนั้นไม่ปรากฏบนหน้าจอตัวเอง แต่สิ่งที่ต้องการส่งนั้นกลับถึงมือผู้รับแล้ว จึงเป็นการใช้เมนูผิดไปจากความตั้งใจ

ดังนั้น ถ้าต้องการลบข้อความไม่ให้ปรากฏในห้องแชทของตนเอง อาจจะด้วยเหตุผลส่วนตัวต่างๆ ผู้ใช้งานก็ควรกดเลือกเมนู Delete แต่ถ้าตอนนั้นเผลอส่งไปแล้วมานึกได้ทีหลังว่าไม่ต้องการส่งข้อความไปยังคู่สนทนาแล้ว อาจเพราะส่งผิดกลุ่ม ผิดคน หรือสิ่งที่ส่งนั้นไม่เหมาะสม สิ่งที่ควรทำคือ การกดปุ่มยกเลิกข้อความหรือ Unsend

เมนูสำหรับนักแชทมือโปร คือ ‘ตอบกลับ’ (Reply) เนื่องจากบทสนทนาจำนวนมาก อาจขาดความต่อเนื่อง คุยกันเรื่องหนึ่งยังไม่ทันจบ คนหนึ่งในกลุ่มอาจชวนคุยไปออกอีกเรื่องหนึ่งแล้ว จึงจำเป็นต้องมีเมนูตอบกลับไว้สำหรับการตอบกลับการสนทนาเป็นเรื่อง ๆ ไป เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนและเข้าใจผิด

ต่อด้วย ‘แชร์’ (Share) เมนูลับสำหรับชาวโซเชียลที่ต้องการส่งต่อให้คนอื่นรับรู้ หลายคนอาจใช้คัดลอกจนเคยตัว แต่มันไม่เหมาะกับข้อความที่มีปริมาณมาก หรือต้องการส่งให้กับผู้รับจำนวนมาก ดังนั้นการเลือกใช้ฟีเจอร์แชร์จึงเป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งภายหลังคลิกแชร์ จะมีปุ่มด้านหน้าให้กดเลือก ผู้ใช้ก็เลือกสิ่งที่ต้องการส่ง จะเพียงข้อความเดียว หรือมากกว่านั้นก็ได้ ถัดมาจะปรากฏรายชื่อผู้รับข้อความคนอื่น ๆ ให้ทำการเลือก  จากนั้นผู้รับไม่ว่าจะคนเดียว หรือหลายคนตามที่เลือกไว้ จะได้รับสารนั้นจึงเป็นเมนูที่ช่วยลดขั้นตอนและประหยัดเวลาอย่างยิ่ง

ส่วนเมนูที่ใช้กันน้อย คือ เมนู ‘Keep’ หรือ Save in Keep ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในลิ้นชักส่วนตัว ที่ LINE ให้ความจุการเก็บถึง 1 GB ตามมาด้วยเมนู ‘โน้ต’ หรือ Save to Notes ที่เหมือนโพสอิทเตือนความจำ ที่ไม่ว่าจะเป็นคู่สนทนา คนในกลุ่ม และตัวผู้ใช้งานเองสามารถเห็นข้อความได้ทั้งหมด

ส่วนเมนู ‘ประกาศ’ (Announce) นั้น มีประโยชน์ที่สุดสำหรับการนัดหมาย ใช้กับเรื่องราวหรือเอกสารสำคัญ ซึ่งใช้ได้ทั้งกรณีแชทแบบตัวต่อตัว และเป็นกลุ่มก็ได้ เพื่อตอกย้ำสิ่งที่ต้องทำร่วมกัน หรือวาระต่าง ๆ โดยสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแตะค้างที่ข้อความนั้นแล้วกด Announce ข้อความก็จะปรากฏตัวเด่นด้านบนห้องแชท

และล่าสุดกับฟีเจอร์สุดว้าว ผู้ใช้งานสามารถแปลงรูปเป็นตัวหนังสือได้แล้ว เพียงกดเปิดรูปที่มีตัวหนังสือ จากนั้นคลิกไปที่สัญลักษณ์ตัว T ตัวใหญ่ด้านบนขวามือของรูป ข้อความเหล่านั้นก็จะถูกถอดออกมาให้ผู้ใช้งานเลือกต่อได้ว่าจะคัดลอกเก็บไว้ เพื่อเอาไปวางในห้องแชท หรือพื้นที่อื่น หรือจะเลือกแชร์ ระบบจะวางข้อความทั้งหมดที่ถอดจากในรูปวางไว้ในช่องพิมพ์แชท เพื่อให้ผู้ใช้งานจัดการต่อได้อย่างง่ายดาย และสามารถเลือกให้ระบบช่วยแปลภาษาก่อนทำการคัดลอก หรือแชร์ได้

นอกจากนี้ LINE ยังมีเมนูความปลอดภัยในการใช้งานอย่าง ‘รายงานปัญหา’ (Report) เมื่อเจอข้อความ รูปภาพ เว็บไซต์ ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สบายใจ รบกวนจิตใจ เป็นโฆษณาหรือสแปม หรือแม้กระทั่งการละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ ผู้ใช้งานสามารถเลือกเมนู Report เพื่อแจ้งผู้ดูแลระบบให้จัดการกับสิ่งไม่พึงประสงค์เหล่านั้นได้ทันที

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 30 มิถุนายน 2563

มือถือออกใหม่