เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 1 กรกฎาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Microchip ประกาศขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์อย่าง maXTouch ด้วยตัวควบคุมหน้าจอสัมผัสในตระกูล MXT288UD ซึ่งถือเป็นคอนโทรลเลอร์หน้าจอสัมผัสขนาดเล็กที่สุด ใช้กับยานยนต์ ประกอบด้วย MXT288UD-AM และ MXT144UD-AM มาพร้อมโหมดพลังงานต่ำ ทนทานทุกสภาพอากาศ และรองรับการสัมผัสผ่านถุงมือ สำหรับดิสเพลย์แบบมัลติฟังก์ชัน ทัชแพด และพื้นผิวอัจฉริยะ (smart surface) ของรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยานไฟฟ้าและบริการเช่ารถ

พื้นผิวสัมผัส หรือจอเสริมสามารถวางไว้ได้ทั้งภายในและภายนอกของรถ เช่น แฮนด์รถ ประตู กระจกอิเล็กทรอนิกส์ ลูกบิด พวงมาลัย ตลอดจนวางไว้ระหว่างที่นั่ง หรือที่วางแขน โดย MXT288UD มาในแพ็กเกจ VQFN56 เกรดยานยนต์ขนาดเล็กเพียง 7x7มม. ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับ Tier 1 สามารถลดพื้นที่วางแผ่นวงจรลงได้ถึง 75% และลดรายการวัสดุ สำหรับอุปกรณ์ขนาดเล็กเหล่านี้ลงให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการทำได้เกินกว่าข้อกำหนด เพื่อประสิทธิภาพการสัมผัสที่เสถียรและดีที่สุดในตลาด ขณะเดียวกัน คอนโทรลเลอร์ตระกูลใหม่ยังมาพร้อมโหมด wait-for-touch พลังงานต่ำซึ่งกินไฟไม่ถึง 50 ไมโครแอมแปร์ แต่ยังคงตอบสนองผู้ใช้แม้หน้าจอดับลง เพื่อประหยัดพลังงาน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนคนขับในเวลากลางคืน ระบบจะตื่นด้วยการสัมผัส ไม่ว่าจะสัมผัส ณ จุดใดบนพื้นผิว

นอกจากนี้ คอนโทรลเลอร์ MXT288UD-AM และ MXT144UD-AM ยังสามารถช่วยตรวจจับและติดตามการสัมผัสแบบหลายนิ้วมือแม้ใส่ถุงมือหนา ผ่านวัสดุหุ้มที่หลากหลายและมีความหนาหลายระดับ เช่น หนัง ไม้ หรือพื้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอ และแม้แต่ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น โดยปกติแล้ว ค่าคงที่ไดอิเล็กทริกของวัสดุหุ้มเหล่านี้จะตรวจจับการสัมผัสได้อย่างจำกัด อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เหล่านี้สามารถตรวจจับและติดตามการสัมผัสด้วยนิ้วมือหลายนิ้วได้อย่างเสถียรด้วยอัตราสัญญาณต่อคลื่นรบกวน (SNR) ในระดับสูง และผ่านทาง differential mutual acquisition scheme

ตัวอย่างเช่น ในการใช้งานคาร์แชร์ริง ฟังก์ชันการสัมผัสที่เชื่อได้นี้ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุม หรือสั่งการรถจากภายนอกได้ด้วยการสัมผัสหน้าจอด้านนอกในทุกสภาพแวดล้อม เช่น ฝน หิมะ หรือความร้อนสูง ขณะที่รถจักรยานยนต์และยานยนต์แบบอื่น ๆ ก็ได้ประโยชน์จากการออกแบบให้ทนทุกสภาพอากาศด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกัน ในฐานะโซลูชันครบวงจร คอนโทรลเลอร์ตระกูล MXT288UD ยังทำหน้าที่เป็นเฟิร์มแวร์ซึ่งผ่านการพิสูจน์มาแล้ว เนื่องจากได้รับการพัฒนาตามกระบวนการ Automotive SPICE และได้มาตรฐานคุณภาพ AEC-Q100 ทำให้ผู้ผลิตยานยนต์ในปัจจุบันสามารถรวมคอนโทรลเลอร์ตระกูลใหม่จากไมโครชิพเข้ากับระบบต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิมได้อย่างสะดวกง่ายดาย จึงนำสินค้าออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้นด้วยความเสี่ยงที่ต่ำกว่า

ราคาและการวางจำหน่าย

ตัวควบคุมหน้าจอสัมผัส MXT288UD เริ่มการผลิตแล้ววันนี้ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.microchip.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่