แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 29 กันยายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตั้งแต่มีสงครามทางการค้าระหว่างประเทศจีน และประเทศสหรัฐอเมริกา ทางสหรัฐฯ ก็ได้ทำการแบนบริษัท Huawei ทันที พร้อมออกคำสั่งไม่ให้บริษัทในอเมริกาทำการค้ากับ Huawei อย่างเด็ดขาดอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือบริษัทชื่อดังอย่าง Google ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในการสร้างระบบปฏิบัติการอย่าง Android แน่นอนว่า Huawei โดนผลกระทบไปเต็มๆ เพราะอุปกรณ์ในท้องตลาดหลักๆ ของพวกเขาคือ อุปกรณ์ที่รันบนระบบปฏิบัติการ Android เช่นสมาร์ทโฟน และแท็ปเล็ต

เห็นได้จากการเปิดตัว Huawei Mate 30 Pro ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่โดนผลกระทบในครั้งนี้ (รุ่นหลังจากนั้นก็ใช้ไม่ได้ยาวๆ) ทำให้สมาร์ทโฟนของพวกเขาไม่สามารถใช้งาน Google Mobile Service ได้ แม้ว่ายังรันบนระบบปฏิบัติการ Android อยู่ก็ตาม นั้นเป็นเพราะว่าระบบปฏิบัติการ Android เป็นแบบ Open Source ทำให้ใครๆ ก็นำมาใช้งานได้อยู่แบบฟรี ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการค้า แต่ปัญหาอยู่ที่ Google Mobile Service นี้แหละ แล้ว Google Mobile Service คืออะไร ?

Google Mobile Service คืออะไร ?
Google Mobile Service หรือ GMS เป็นหนึ่งในการบริการบนระบบปฏิบัติการ Android แต่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Android Open Sourse Project หรือ AOSP ทำให้อุปกรณ์ที่จะติดตั้ง GMS จะต้องได้รับ License หรือการอนุมัติจากทาง Google เสียก่อน ดูได้จากสมาร์ทโฟนของ Huawei รุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ถูกติดตั้ง GMS มาตั้งแต่ต้น จึงไม่สามารถใช้บริการต่างๆ ของ GMS ได้ทั้งหมด (เพราะ Google ถูกสั่งให้ยุติทำการค้ากับ Huawei)

ไม่มี GMS จะส่งผลอะไร ?
ถ้าจะเอาสั้นๆ ก็คือ เหล่าแอพฯ จาก Google จะไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแแอพฯ จำเป็นสำหรับผู้ใช้งานในประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น Play Store ก็รวมอยู่ในนั้นด้วย ทำให้การดาวน์โหลดแอพฯ และการอัปเดตจะมีความยากลำบากพอสมควรในวันที่ไร้ Play Store รวมไปถึงการแจ้งเตือน และการบอกตำแหน่งจาก Goolge Map ก็จะไม่สามารถทำงานได้เช่นกัน

การบริการของ GMS มีอะไรบ้าง
ก็คือเหล่าแอพพลิเคชั่นของ Google ทั้งหมดนั้นเองไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นหลักๆ อย่าง
- Play Store
- Google Maps
- Chrome
- Gmail
- Youtube
- Google Drive
- Google Photos

ติดตั้ง GMS เองได้หรือไม่ ?
คำตอบคือ สามารถติดตั้งได้เอง วิธีการตามลิ้งค์ตรงนี้เลย https://news.siamphone.com/news-44039.html แต่ก็ไม่มีการการันตีว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน เพราะ Google อาจจะตรวจพบ และบล็อกการใช้งาน นอกจากนี้ยังส่งผลไปถึงด้านความปลอดภัย เพราะไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาอาจจะโดนสอดไส้ไวรัส เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้เช่นกัน

แล้วไม่มี Play Store จะดาวน์โหลดแอพฯ จากไหน ?
เราสามารถดาวน์โหลดไฟล์ .apk มาติดตั้งเองได้ (แต่ไม่สามารถติดตั้งแอพฯ ของ Google ได้อยู่ดี) แต่ไฟล์ .apk จะไม่สามารถอัปเดตอัตโนมัติได้ ส่วนสมาร์ทโฟนของ Huawei จะมี AppGallery ที่เป็นการบริการ Huawei Mobile Service ของ Huawei เอง ซึ่งจะมีแอพฯ ให้ดาวน์โหลด และสามารถอัปเดตได้ทันที แต่เบื้องต้นแอพฯ ที่จำเป็นๆ ยังน้อยอยู่ ซึ่งทาง Huawei ก็เริ่มทะยอยนำแอพฯ จำเป็นมาลงอยู่เรื่อยๆ

สุดท้ายหลักๆ GMS จะถูกติดตั้งมากับสมาร์ทโฟน Android อยู่แล้ว จะมีเพียงแบรนด์ Huawei เท่านั้นที่เป็นปัญหากันอยู่ หากปัญหานี้ยังสะสางไม่ได้ ทาง Huawei ก็เตรียมแก้เกม ด้วยการสร้างระบบปฏิบัติการของตัวเองไปเลย โดยจะเป็น HarmonyOS และคาดการว่าจะเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการในช่วงปี ค.ศ. 2021

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 29 กันยายน 2563

มือถือออกใหม่