เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากสองแบรนด์ OPPO และ realme โชว์เคสเทคโนโลยีชาร์จเร็วมากถึง 125 วัตต์ ล่าสุดก็เป็นคิวของ Qualcomm กันบ้างที่เปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Qualcomm Quick Charge 5 ที่เคลมว่าสามารถชาร์จได้เร็วและปลอดภัยที่สุดในโลก รองรับกำลังไฟฟ้ามากกว่า 100 วัตต์ ขึ้นอยู่กับอะแดปเตอร์และเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนนั้นๆ ในด้านการทดลองผลลัพธ์เผยว่าชาร์จไวกว่าเดิม 70% หากชาร์จสมาร์ทโฟนที่มีแบตเตอรี่ความจุ 4,500 mAh จาก 0-50% แค่ภายใน 5 นาทีเท่านั้น และแบตเตอรี่จาก 0-100% ได้ภายใน 15 นาทีเท่านั้น ซึ่งการชาร์จเร็วแบบนี้ทางผู้พัฒนาได้ใช้ฟังก์ชั่น Dual Charge ทำให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้รวดเร็วมากขึ้น

ประเด็นที่น่าสนใจของเทคโนโลยี Qualcomm Quick Charge 5 จะมีความฉลาดมากขึ้นด้วยการตรวจจับอะแดปเตอร์ว่ามีความเข้ากันได้และรองรับเทคโนโลยีนี้หรือไม่ จุดประสงค์เพื่อความปลอดภัยและยืดอายุของแบตเตอรี่ในรอบการชาร์จ ไม่สูญเสียการเก็บประจุไฟฟ้า ซึ่งจะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าโดยไม่ต้องกังวล ทั้งนี้ในแง่ของประสิทธิภาพเคลมว่าดีกว่าเทคโนโลยี Quick Charge 4 มากถึง 70% และเทียบกับ Quick Charge 1 ก็โดดเด่นมากกว่า 10 เท่าอีกด้วย

เคล็ดลับ Qualcomm Quick Charge 5 คือใช้ชิปเซ็ตควบคุม SMB1396 และ MSB1398 นี้ โดยจะรองรับทั้งการชาร์จมีสายและไร้สาย รองรับเทคโนโลยีชาร์จแบบ Dual Charge และ Triple Charge กระบวนการคือจะแบ่งการจ่ายไฟฟ้าไปยังหลาย ๆ เซลล์แบตเตอรี่ การทำงานลักษณะนี้จึงส่งผลให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ด้วยแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นได้ (voltage) โดยที่ไม่ทำให้เซลล์แบตเตอรี่เก็บไฟฟ้าน้อยลง นอกจากด้านความเร็วในการชาร์จแล้ว ความปลอดภัยก็ถูกพัฒนาเช่นกัน มาพร้อมระบบป้องกันอุณหภูมิและกระแสไฟฟ้าเกินที่แยกจากกัน มีการป้องกันแรงดันไฟฟ้าเกิน USB-input 25V กับแหล่งจ่ายไฟอื่น 30V ทั้งยังลดอุณภูมิขณะชาร์จได้ต่ำลงถึง 10 องศาเซลเซียส (หากเทียบกับ Quick Charge 4)

ความประหยัดและความหลากหลาย โดย Qualcomm Quick Charge 5 ก็ได้ใช้หลักคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึง Eco-System เพราะอุปกรณ์ชาร์จที่เป็น Quick Charge 5 สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่เป็น Quick Charge เวอร์ชั่นเก่า ๆ รวมถึง USB-PD และชาร์จ iPhone 8 ขึ้นไปอีกด้วย กล่าวคือสมาร์ทโฟนรุ่นใดรองรับเทคโนโลยี Quick Charge ก็จะใช้งานร่วมกันได้หมด ทว่าจะจำกัดอยู่แค่เทคโนโลยีของเครื่องนั้น ๆ เช่น หากใช้อุปกรณ์ชาร์จ Quick Charge 5 กับสมาร์ทโฟนรุ่นใดก็ตามที่รองรับชาร์จเร็ว ก็จะรองรับเทคโนโลยีการชาร์จเร็วของรุ่นนั้นๆ ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องไปหาอุปกรณ์ใดอื่นอีก

ความปลอดภัยของ Qualcomm Quick Charge 5 เริ่มจากระบบความปลอดภัย 8 ระดับที่เกี่ยวกับกระแสไฟฟ้า, 3 ระดับของการป้องกันการลัดวงจร, 3 ระดับในการควบคุมอุณหภูมิ และ 3 ระดับของระยะเวลาการชาร์จ เพื่อให้เกิดความเที่ยงตรง แม่นยำ ปลอดภัยในการปล่อยกระแสไฟฟ้าจากอะแดปเตอร์-สาย USB และพอร์ตสมาร์ทโฟนมากที่สุด

อุปกรณ์ใดบ้างที่รองรับเทคโนโลยี Qualcomm Quick Charge 5

เบื้องต้นหากคุณเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนที่มีชิปเซ็ตประมวลผล Snapdragon 865 และ Snapdragon 865 Plus ก็จะได้ลองชิมเทคโนโลยีนี้ก่อน ทว่าต้องรอเหล่าอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องก่อน เช่น อะแดปเตอร์และสาย USB ที่รองรับ คาดว่าในไตรมาสที่ 3 จะใช้งานได้แล้วตามประกาศของทาง Qualcomm

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่