สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 1 กันยายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าสมาร์ทโฟนสมัยนี้มีสเปกจัดหนักจัดเต็ม ราคาไม่ถึงหนึ่งหมื่นห้าพันบาทด้วย โดยรุ่นที่ Hot Hit ในขณะนี้ต้องยกให้สองรุ่นนี้ระหว่าง OnePlus Nord vs Apple iPhone SE 2020 ที่มีราคาวางจำหน่ายเท่ากัน ดังนั้นบทความนี้จึงจะขอเปรียบเทียบเผื่อว่าใครกำลังอยากจับจองเป็นเจ้าของ มาส่องจุดเด่นและข้อแตกต่างกันได้เลย

สำหรับสมาร์ทโฟนทั้งสองมีดีไซน์และจุดเด่นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

เริ่มจาก OnePlus Nord จะมีดีไซน์ที่ดูทันสมัยมากกว่า iPhone SE 2020 ที่เน้นความเรียบง่าย คลาสสิคตามการออกแบบของแอลเปิ้ล ทั้งมีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่นตามระดับ IP67 ด้วย ส่วนสมาร์ทโฟนวันพลัสจะได้ละอองน้ำ และน้ำกระเด็นเท่านั้น

ด้านหน้าจอแสดงผล OnePlus Nord จะมีภาษีที่ดีกว่า ด้วยอัตราการรีเฟรชเรท 90Hz แบบ Fluid AMOLED ความละเอียด FullHD+ ที่มีสีสันสดใสกว่า ทำให้ตอบโจทย์การเล่นเกม หรือรับชมคอนเทนต์วิดีโอ (ไม่รองรับการแสดงผลแบบ HDR10) ซึ่งมีข้อได้เปรียบกว่าแบบ 60Hz ของ iPhone SE 2020 และมีความละเอียดเพียง HD+ เท่านั้น แต่รองรับการแสดงผลแบบ HDR10 ส่วนขนาดของหน้าจอแสดงผลนั้นอาจจะนำมาเทียบกันไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคน หากชอบหน้าจอใหญ่ก็เลือก OnePlus Nord กับขนาด 6.44 นิ้ว และถ้าชอบเล็กๆ มินิก็จับจอง iPhone SE 2020 กับขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว

ด้านระบบยืนยันตัวตน ถ้าชอบความรวดเร็ว คลาสสิก ทาง iPhone SE 2020 มี Touch ID มาให้คุณได้ใช้ แต่ OnePlus Nord ก็จัดเต็มทั้งระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแสดงผล รวมถึงระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า ซึ่งในแต่ละระบบนั้นคุณสามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ อาทิ การล็อคแอปพลิเคชั่น, การเข้าถึงด่วนในเมนูและแอปพลิเคชั่น เป็นต้น

ระบบเชื่อมต่อ iPhone SE 2020 มีจุดเด่นคือรองรับ WiFi 6 ที่เริ่มเป็นมาตรฐานการใช้งานเครือข่ายไร้สายแล้ว แต่ว่าแม้ของแอปเปิ้ลจะรองรับ NFC แต่ก็ไม่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นได้ ต่างจากของวันพลัส ทว่าในเรื่องของ WiFi ที่รองรับแค่ 2.4GHz/5GHz เท่านั้น

ประเด็นการอัปเดตซอฟต์แวร์ ด้านระบบปฏิบัติการ OnePlus Nord การันตีการอัปเดตซอฟต์แวร์ได้นานมากกว่า 2 ปี และการอัปเดตเรื่องความปลอดภัยระยะเวลา 3 ปี ส่วนระบบปฏิบัติการ iOS ของ iPhone SE 2020 นี้ก็อัปเดตเรื่อยๆ จนกว่าฮาร์ดแวร์จะไม่รองรับ ดังนั้นมั่นใจเลยว่ามีความคุ้มค่าแน่นอน

ต่อด้วยการเปรียบเทียบสเปกของสองสมาร์ทโฟน

  • ชิปเซ็ตประมวลผล : iPhone SE 2020 จะมีความเร็วแรงกว่ากับชิปเซ็ต A13 Bionic
  • RAM : OnePlus Nord จะมี RAM ที่มากกว่า โดยมีสเปกอยู่ที่ 8GB ขณะที่ iPhone SE 2020 มี RAM 3GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : OnePlus Nord จะเก็บข้อมูลได้จุใจกว่า เพราะมีสเปกที่ 128GB ส่วน iPhone SE 2020 แค่ 64GB เท่านั้น
  • ระบบเชื่อมต่อ : สำหรับสมาร์ทโฟนวันพลัสโดดเด่นด้วยการรองรับเครือข่าย 5G ฝั่งแอปเปิ้ลนั้นได้แค่ 4G LTE เท่านั้น ส่วน WiFi ทาง iPhone SE 2020 รองรับ WiFi 6 ขณะที่วันพลัสได้แค่สองคลื่นคือ 2.4GHz/5GHz
  • แบตเตอรี่ : สำหรับ iPhone SE 2020 จะมีแบตเตอรี่ที่น้อย ต้องมีพก Power Bank กันบ้าง โดยมีขนาดแบตเตอรี่เพียง 1821mAh รองรับการชาร์จเร็ว 18 วัตต์ และชาร์จไร้สาย ทว่า OnePlus Nord มีแบตเตอรี่มากถึง 4115mAh รองรับการชาร์จเร็ว Warp Charge 30T (30 วัตต์)

สเปกกล้องหลังและกล้องหน้าของ OnePlus Nord

  • กล้องหลัก : ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX586 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.7 รูรับแสง f/1.75 จุดหนาแน่นต่อพิกเซล 0.8μm มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS+EIS ออโต้โฟกัส PDAF+CAF
  • กล้องสอง : เลนส์ UltraWide มุมมอง 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.25
  • กล้องสาม : เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องสี่ : เลนส์ Depth ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • การบันทึกวิดีโอความละเอียดสูง 4K 30fps
  • การบันทึกวิดีโอ Slow-Motion ความละเอียดสูงสุด FullHD 240fps
  • กล้องหน้าแบบเซลฟี่แบบคู่ เลนส์หลักความละเอียด 32 ล้านพิกเซล + เลนส์สอง 8 ล้านพิกเซล แบ่งเป็นเลนส์หลัก เซนเซอร์ Sony IMX616 รูรับแสง f/2.45 และเลนส์สองมุมมอง 105 องศา รูรับแสง f/2.45

สเปกกล้องหลังและกล้องหน้าของ iPhone SE 2020

สำหรับกล้องหลังมีกล้องเลนส์เดียวความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เลนส์ Wide Angle รูรับแสง f/1.8 พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคอล สามารถซูมดิจิตอลได้สูงสุด 5 เท่า และมีโหมดถ่ายภาพแบบ HDR โดยเลนส์กล้องความละเอียด 7 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 รองรับการใช้งาน FaceTime HD มาพร้อมไฟแฟลชแบบ Retina Flash กับโหมดการถ่ายภาพ HDR อัตโนมัติ รวมถึงโหมดภาพถ่ายบุคคลพร้อมโบเก้กับเอฟเฟ็กต์จัดแสงได้ 6 แบบ (แสงไฟธรรมชาติ, แสงไฟสตูดิโอ, แสงไฟคอนทัวร์, แสงไฟเวที, แสงไฟเวทีขาวดำ, แสงไฟขาวดำไฮคีย์)

เปรียบเทียบภาพตัวอย่าง iPhone SE 2020 VS OnePlus Nord

การถ่ายภาพมุมกว้าง : เหมาะสำหรับการถ่ายภาพเพื่อเก็บรายละเอียดของภาพกว้างยิ่งขึ้น

 

 

การถ่ายภาพกลางคืน : เปรียบเทียบการถ่ายภาพตอนกลางคืน เป็นอย่างไร

 

 

การถ่ายภาพเซลพี่ : ระหว่างกล้องหนึ่งเลนส์กับสองเลนส์ ใครจะโดดเด่นกว่า

 

 

บันทึกวิดีโอ เปรียบเทียบระหว่าง กันสั่น OIS ของ OnePlus Nord และกันสั่น EIS ของ iPhone SE 2020

ข้อสรุป ควรเลือกซื้ออะไรดี! : สำหรับ iPhone SE 2020 เป็นสมาร์ทเฉพาะกลุ่ม ทว่า OnePlus Nord จะมีข้อโดดเด่นที่เยอะกว่า ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอ 90Hz, กล้องรวมกันทั้งหมดหกเลนส์, การใช้งาน 5G เป็นต้น

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/oneplus/nord.htm

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/apple/iphone_se.htm

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่