ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 16 กันยายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าไม่ผิดคาดซะทีเดียว แต่ก็ไม่คุ้นเคยเหมือนกัน เพราะ Apple กลายเป็นว่าไม่ได้เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ที่ใครหลายคนต่างเฝ้ารอ กลับเผยโฉม The New iPad กับ Apple Watch แทน รวมถึง iOS 14 แพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดอีกด้วย โดยได้คงคอนเซ็ปต์ไว้สั้นๆ ว่า เปลี่ยนลุคใหม่ แต่คุ้นเคยไม่เปลี่ยน นั่นก็เพราะว่ามีการดีไซน์ใหม่ให้มีความเรียบง่าย แต่สวยงามมากกว่าเดิม ทันสมัย และมีการรู้ใจ เหล่าแอปพลิเคชั่นมีความฉลาดมากขึ้น เข้าใจและจดจำคุณได้มากกว่าเดิม ดังนั้นในบทความนี้จึงขอสรุปจุดเด่นที่น่าสนใจของ iOS 14 อย่างเข้าใจง่ายว่ามีอะไรบ้าง!

ดังนั้นในบทความนี้จึงขอสรุปจุดเด่นที่น่าสนใจของ iOS 14 อย่างเข้าใจง่ายว่ามีอะไรบ้าง!

1. วิดเจ็ตหน้าจอโฮมออกแบบขึ้นใหม่ เพื่อให้เห็นข้อมูลมากขึ้นเพียงแค่เหลือบมอง ทั้งสามารถเพิ่มวิดเจ็ตในหน้าจอโฮมได้แล้ว แถมเลือกได้หลายขนาดและจัดวางตำแหน่งได้ตามใจชอบด้วย ส่วนความพิเศษ คือ การเพิ่มวิดเจ็ตซ้อนที่จะคัดสรรวิดเจ็ตให้อย่างชาญฉลาดโดยอิงจากแอปฯที่ใช้บ่อยที่สุด แล้ววิดเจ็ตที่ใช่ก็จะแสดงขึ้นมาโดยอัตโนมัติในเวลาที่ใช่ของวันเสมอ

2. คลังแอปฯ โดยถูกจัดระเบียบแอปพลิเคชั่นทั้งหมดโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะให้รวมอยู่ในหนึ่งมุมมองอันเรียบง่าย ค้นหาได้สะดวก แบ่งแอปฯ ตามหมวดหมู่ และวางแอพที่คุณใช้บ่อยที่สุดไว้ใกล้ๆ เพียงแค่แตะ ก็เริ่มใช้งานได้เลย

3. หน้าต่างย่อยในหน้าต่างหลัก ทำให้คุณสามารถดรับชมคอนเทนต์วิดีโอ หรือคุยติดต่อแบบ FACETIME ต่อไปได้เรื่อย ๆ พร้อมกับใช้แอปฯ อื่นไปด้วย

4. การสนทนาที่ปักหมุดที่สำคัญที่สุด หรือติดต่อบ่อยไว้ด้านบนสุดของรายชื่อสนทนาได้ถึง 9 หมุด เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายๆ ทันที ไม่ต้องเลื่อนหา

5. ในข้อความจะมีสไตล์และสติ๊กเกอร์ใหม่ๆ สำหรับ Memoji นอกจากมีช่วงอายุใหม่ๆ และหน้ากากป้องกันใบหน้าแล้ว ก็มาพร้อมทรงผมและเครื่องประดับศีรษะให้เลือกมากกว่า 20 แบบ เพื่อบ่งบอกงานอดิเรก อาชีพ และบุคลิกเฉพาะตัวของคุณ

6. ส่วนของแผนที่จะมีโหมดแสดงเส้นทางปั่นจักรยาน คุณสามารถดูเส้นทางปั่นจักรยานได้ทั้งแบบช่องทางจักรยานเฉพาะ พร้อมระดับความสูงของเส้นทาง รวมถึงส่องว่ามีการจราจรคับคั่ง หรือมีบันได กับทางชันในเส้นทางนั้นๆ หรือไม่ เพื่อให้คุณวางแผนเส้นทางของคุณได้ล่วงหน้า

7. แอปฯ แผนที่สามารถติดตามระดับแบตเตอรี่ปัจจุบันของรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงชาญฉลาดสามารถพิจารณาปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ อาทิ ระดับความสูง ทางลาดชัน เพื่อเพิ่มจุดแวะชาร์จตามเส้นทางให้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังรู้ด้วยว่ารถที่คุณขับนั้นใช้ที่ชาร์จแบตฯ ประเภทไหน ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าเส้นทางที่ไปจะมีสถานีชาร์จได้แน่นอน

8. สถานที่น่าสนใจบนแผนที่ โดยได้มีการจัดทำสถานที่น่าสนใจ ร่วมกับแบรนด์เฉพาะทางและพันธมิตรที่น่าเชื่อถือ เพื่อแนะนำจุดท่องเที่ยวเยี่ยมๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการกิน ช้อปปิ้ง หรือสถานที่ที่เที่ยวที่เหมาะชมเมือง ทั้งสามารถบันทึกเก็บไว้ พร้อมการอัปเดตสถานที่ใหม่ๆ อัตโนมัติ เพียงเท่านี้ก็มีที่เที่ยวแนะนำล่าสุดเสมอ ไม่ตกเทรนด์

9. การสนทนา โดยแอปฯ แปลภาษามาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่จะทำให้เรื่องของการสนทนาเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่หมุนโทรศัพท์เป็นแนวนอน แล้วแตะปุ่มรูปไมโครโฟนเดี่ยว จากนั้นพูดอะไรก็ได้ก็จะทำการแปลภาษาให้ทันที

10. รายการโปรดของการสนทาน โดยสามารถบันทึกคำแปลไว้ในแถบรายการโปรดเพื่อให้เปิดดูได้ง่ายๆ ภายหลัง และดูประวัติการแปลล่าสุด รวมถึงบันทึกวลีเฉพาะที่คุณเพิ่งแปลได้ด้วย เพิ่มความสะดวกมากยิ่งขึ้น

11. โหมดแปลภาษาแบบออฟไลน์ ใช้ได้อย่างเต็มรูปแบบ ในคุณสมบัติของแอปฯ ทั้งหมดกับภาษาที่ดาวน์โหลดมาก่อนหน้านี้ได้เลย ขณะเดียวกันคำแปลของคุณก็ยังคงมีความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

12. Siri รอบรู้ยิ่งขึ้น มีข้อมูลมากขึ้นเกิน 20 เท่าจาก แค่ 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงมีฟังก์ชั่นส่งข้อความเสียง เมื่อคุณอยากให้ข้อความของคุณสื่ออารมณ์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ก็ทำได้ง่ายๆ แค่บอก Siri ให้ส่งข้อความเสียง แล้วพูดออกไปดั่งที่ใจคุณต้องการ

13. ดีไซน์แบบประหยัดพื้นที่ โดย Siri มาพร้อมลุคใหม่ทั้งหมดที่ให้คุณขอข้อมูล หรือทำอะไรได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ยังคงโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่ได้เหมือนเดิม

14. HomeKit สถานะแบบใหม่ที่แสดงเป็นภาพในแอปฯ บ้าน โดยจะจัดลำดับความสำคัญของอุปกรณ์เสริมที่คุณควรให้ความสนใจมากที่สุด และให้คุณควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้นได้ง่ายๆ ด้วย

15. อุปกรณ์เสริมประเภทแสงไฟ (HomeKit) ที่รองรับการปรับอุณหภูมิสีตามช่วงวัน สามารถปรับได้โดยอัตโนมัติแล้ว เพื่อให้คุณสบายที่สุดและทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เช่น เริ่มเช้าวันใหม่แบบไม่เร่งรีบด้วยแสงโทนอุ่น หรือตัดแสงสีฟ้าออกในช่วงค่ำ เพื่อให้คุณผ่อนคลายก่อนเข้านอน

16. Safari เบราว์เซอร์มือถือที่เร็วที่สุดในโลก ด้วยพลังของเอนจิ้น JavaScript ที่เร็วสุดขั้วทำให้ Safari มีประสิทธิภาพด้าน JavaScript เร็วกว่า Chrome บน Android สูงถึง 2 เท่า

17. Safari จะตรวจรหัสผ่านที่คุณบันทึกไว้อย่างปลอดภัยให้มั่นใจว่ารหัสผ่านเหล่านั้นไม่เคยอยู่ในข่ายที่มีการรั่วไหลของข้อมูลมาก่อน เพราะ Safari ใช้เทคนิคการเข้ารหัสที่แข็งแกร่ง เพื่อตรวจสอบค่าที่ได้จากรหัสผ่านของคุณเทียบกับรายการรหัสผ่านที่มีการรั่วไหลด้วยวิธีที่ปลอดภัยและเป็นส่วนตัวอยู่เป็นประจำ โดยไม่เปิดเผยรหัสผ่านของคุณให้ใครรู้ แม้แต่กับ Apple เอง

18. พลังเสียงรอบตัวคุณ ใน iOS 14 เมื่อใช้งานร่วมกับ AirPods Pro จะมีระบบเสียงแบบอ้างอิงตำแหน่ง เพื่อให้เต็มอิ่มประสบการณ์ระดับโรงภาพยนตร์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ด้วยระบบเสียงแบบอ้างอิงตำแหน่งที่จะติดตามศีรษะแบบไดนามิกว่าอยู่ในลักษณะแบบใดอยู่ เพื่อกำหนดทิศทางแล้ววางเสียงแต่ละแชนเนลให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง แม้ตอนที่คุณหันศีรษะ หรือขยับอุปกรณ์

19. การแจ้งเตือนแบตเตอรี่ของ AirPods Pro เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับคุณด้วยการบอกให้คุณรู้เมื่อถึงเวลาที่ต้องชาร์จแบตเตอรี่แล้ว

20. การสลับอุปกรณ์อัตโนมัติ ย้ายไปมาระหว่างอุปกรณ์ได้แบบไม่สะดุด โดยไม่กดต้องสลับ AirPods ด้วยตัวเองแล้ว นั่นหมายความว่า ถ้าหากใช้ iPhone เสร็จ แล้วหยิบ iPad มาดูภาพยนตร์ต่อ เจ้า AirPods ก็จะสลับการเชื่อมต่อมาที่ iPad โดยอัตโนมัติ

รุ่นไหนได้ไปต่อบ้าง สำหรับแพลตฟอร์ม iOS 14 มาส่องกันเลย!

เป็นอย่างไรกันบ้างกับแพลตฟอร์ม iOS 14 ที่ได้นำมาสรุปจุดเด่นคร่าวๆ ให้ได้ทราบกัน หากใครอยากจะอัปเดต บาง iDevice ก็สามารถอัปเดตได้แล้ว หรือพร้อมกันทั่วโลกในวันพรุ่งนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่