โน๊ตบุ๊ค (Notebook)  |   วันที่ : 12 พฤศจิกายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากเรียกน้ำย่อยกันมานาน ล่าสุด Apple ก็ประกาศเปิดตัว Apple M1 อย่างเป็นทางการ โดยเป็นชิปเซ็ตสถาปัตยกรรม ARM ตัวแรกที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ และเป็นชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูงทั้ง CPU Core กับ GPU แน่นอนว่า Apple จะประเดิมใช้กับเครื่อง Mac ของพวกเขาทั้ง MacBook Air, MacBook Pro และ Mac mini

Apple M1 เป็นชิปเซ็ตสถาปัตยกรรม ARM (เหมือนกับที่ใช้ในสมาร์ทโฟน) โดยมีขนาด 5 นาโนเมตร แม้ว่าจะมีขนาดเล็กแต่ภายในก็จับรวมทั้ง CPU, GPU, Neural Engine, I/O, การรักษาความปลอดภัย ไว้ภายในทั้งหมด ทำให้การส่งข้อมูลต่างๆ มีความเร็วสูง เพราะไม่ต้องพึ่งการคัดลอกไปมาระหว่างหน่วยความจำ ทั้งนี้ Apple M1 ยังมีทรานซิสเตอร์ 16 พันล้านตัว ซึ่งมากกว่า Bionic A14 ที่มี 11.8 พันล้านตัว

จำนวนว Core ภายใน Apple M1 จะมี 8 Core โดยแบ่งเป็น Core ประสิทธิภาพสูง 4 คอร์ และอีก 4 คอร์เป็น Core ประหยัดพลังงาน ซึ่งจากผลทดสอบที่ออกมาก็พบว่า ทำคะแนนในแบบ Sigle Core ได้ดีมากๆ ส่วน GPU ก็เป็นแบบ 8 Core รองรับการทำงานเกือบ 25,000 เทรดพร้อมกัน และใช้งานด้านการเรนเดอร์ภาพ 3 มิติ และสตรีมมิ่งระดับ 4K ได้อย่างลื่นๆ

อย่างไรก็ตาม Apple M1 ที่เป็นฮาร์ดแวร์ก็จะขาดซอฟแวร์ที่ทำงานร่วมไปกันได้ดีไปได้อย่างไร เพราะ OS ตัวใหม่ที่ใช้กับ MacBook Air, MacBook Pro และ Mac mini จะมีชื่อว่า MacOS Big Sur เมื่อทั้งคู่จับคู่กันก็ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานยิ่งดีขึ้น และรองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ iPhone หรือ iPad ได้ด้วย

อุปกรณ์ที่ใช้ Apple M1 ทั้ง 3 รุ่น

MacBook Air: สุดยอดขุมพลังที่ทั้งบางและเบา

MacBook Air ถือเป็น Mac ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ Apple และเป็นโน้ตบุ๊คขนาด 13 นิ้ว ที่ขายดีที่สุด โดย MacBook Air ที่มาพร้อมชิพ M1 สามารถทำงานได้เร็วขึ้นทุกด้าน ตั้งแต่การปรับแต่งรูปภาพครอบครัวไปจนถึงการส่งออกไฟล์วิดีโอสำหรับเว็บ การทำงานของ CPU แบบ 8-core ที่ทรงพลัง สามารถประมวลผลเร็วขึ้นสูงสุด 3.5 เท่า เมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นก่อน ขณะเดียวกัน GPU สูงสุด 8-core ก็ทำให้การประมวลผลกราฟิกเร็วขึ้นสูงสุด 5 เท่า ถือเป็นความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับ MacBook Air

นอกจากนี้การทำงานของ ML ยังเร็วขึ้นสูงสุด 9 เท่า ดังนั้นแอพต่างๆ ที่ใช้คุณสมบัติด้าน ML เช่น การรู้จำใบหน้าหรือการตรวจจับวัตถุ จึงสามารถประมวลผลโดยใช้เวลาเพียงเสี้ยวเดียวของที่ผ่านมา อีกทั้งตัวควบคุมตัวจัดเก็บข้อมูลและเทคโนโลยีแฟลชล่าสุดของชิพ M1 ยังให้ประสิทธิภาพด้าน SSD ที่เร็วขึ้นสูงสุด 2 เท่า และชิพ M1 ใน MacBook Air ยังทำงานได้เร็วกว่าชิพอื่นที่อยู่ใน 98 เปอร์เซ็นต์ของแล็ปท็อป PC ที่จำหน่ายเมื่อปีที่ผ่าน

MacBook Air ที่มาพร้อมชิพ M1 ซึ่งประหยัดพลังงานในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม ยังมอบประสิทธิภาพผ่านดีไซน์แบบไม่มีพัดลม ดังนั้นไม่ว่าผู้ใช้จะกำลังทำอะไรก็ตาม ก็จะยังคงทำงานได้อย่างเงียบสนิท นอกจากนี้ MacBook Air รุ่นใหม่ยังมีระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานเป็นพิเศษ สามารถท่องเว็บผ่านระบบไร้สายนานสูงสุดถึง 15 ชั่วโมง และสามารถเล่นวิดีโอนานสูงสุดถึง 18 ชั่วโมง เรียกว่ามีระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานที่สุดสำหรับ MacBook Air

MacBook Air รุ่นใหม่ได้เปลี่ยนนิยามความสามารถของโน้ตบุ๊คที่บางและเบา มาในราคา 32,900 บาท และสำหรับภาคการศึกษา ราคา 29,600 บาท

MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว: ทรงพลังยิ่งขึ้นและโปรยิ่งกว่าเดิม

MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว เป็นโน้ตบุ๊คระดับโปรที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ Apple และเมื่อ MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว มาพร้อมชิพ M1 และ Big Sur ก็ทำให้ทรงพลังยิ่งขึ้น โดย CPU แบบ 8-core ที่ทำงานร่วมกับระบบระบายความร้อนของ MacBook Pro มอบความเร็วที่เหนือกว่าเจเนอเรชั่นก่อนสูงสุดถึง 2.8 เท่า ส่วน GPU แบบ 8-core นั้น ก็เร็วขึ้นกว่าเดิมสูงสุดถึง 5 เท่า

ปัจจุบัน MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ใหม่ล่าสุด ถือเป็นโน้ตบุ๊คระดับโปรรุ่นกะทัดรัดที่ทำงานได้เร็วที่สุด นอกจากนี้ MacBook Pro ยังมอบระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่นานกว่าเดิมสูงสุด 2 เท่า เมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นก่อน และยังเป็นระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่บน Mac ที่ยาวนานที่สุด โดยสามารถท่องเว็บได้สูงสุด 17 ชั่วโมง และเล่นวิดีโอได้นานถึงกว่า 20 ชั่วโมง

Macbook Pro รุ่น 13 นิ้ว ใหม่ ช่วยถ่ายทอดศักยภาพของชิพ M1 ออกมาได้อย่างดีที่สุด ผสานการทำงานร่วมกับจอภาพ Retina และใช้งานร่วมกับ Magic Keyboard รวมถึงดีไซน์ที่กะทัดรัดโดยมีน้ำหนัก 1.4 กก. วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้น 42,900 บาท และสำหรับภาคการศึกษา ราคา 39,600 บาท

Mac mini: ประสิทธิภาพสุดทึ่งและดีไซน์สุดกะทัดรัด
 
Mac mini ถือเป็นคอมพิวเตอร์ที่อเนกประสงค์ที่สุดของ Apple และเมื่อมาพร้อม M1 ที่ช่วยมอบ CPU แบบ 8-core ที่มีประสิทธิภาพเร็วกว่าเจเนอเรชั่นก่อนสูงสุดถึง 3 เท่า สามารถเร่งความเร็วเวิร์กโหลดได้อย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นการคอมไพล์โค้ดนับล้านบรรทัดหรือจัดการกับโปรเจ็กต์เพลงขนาดใหญ่แบบหลายแทร็คก็ตาม ส่วน GPU แบบ 8-core ก็ให้ประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่สูงขึ้นถึงกว่า 6 เท่า ทำให้ Mac mini สามารถรับมือกับงานที่เน้นประสิทธิภาพได้สบาย ๆ อาทิ การเรนเดอร์ 3D ที่ซับซ้อน นอกจากนี้การทำงานของ ML ยังเป็นไปอย่างเหนือระดับกว่าเดิม ให้ประสิทธิภาพที่เร็วขึ้นสูงสุด 15 เท่า 
 
Mac mini ที่มาพร้อม M1 และ Big Sur วางจำหน่ายราคา 22,900 บาท

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่