ฮาร์ดดิส (Hard disk)  |   วันที่ : 19 พฤศจิกายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ต MT8192 และ MT8195 สำหรับ Chromebook รุ่นต่อไป ด้วย MT8192 ขนาด 7 นาโนเมตร สำหรับอุปกรณ์ระดับเมนสตรีมและ MT8195 ขนาด 6 นาโนเมตร สำหรับอุปกรณ์ระดับพรีเมียมที่แบรนด์ต่างๆสามารถออกแบบ Chromebook ที่ทรงพลังเพรียวบางและน้ำหนักเบา ซึ่งมอบอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้นและประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ที่น่าทึ่ง ตั้งแต่การประชุมทางวิดีโอ และการสตรีมวิดีโอ ไปจนถึงการเล่นเกมบนคลาวด์ และแอปฯ​ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ชิปเซ็ต MT8192 และ MT8195 แต่ละตัวรวมหน่วยประมวลผล AI ประสิทธิภาพสูง (APU) เพื่อขับเคลื่อนแอปฯ​ ที่ใช้เสียงและการมองเห็นที่หลากหลาย เทคโนโลยี APU อันทรงพลังของ MediaTek ได้รับการออกแบบมาเพื่อประมวลผลการจดจำรหัสเสียง และการควบคุมด้วยเสียง การจดจำเสียงพูด และแปลสดจากการพูดเป็นข้อความ การจดจำวัตถุ การลบพื้นหลัง การลดเสียงรบกวน การแบ่งส่วนภาพและวิดีโอ และการควบคุมท่าทางทั้งหมดในแบบเรียลไทม์ .ชิปเซ็ตทั้งสองยังมีตัวประมวลผลสัญญาณเสียงดิจิทัล (DSP) โดยเฉพาะ เพื่อเปิดใช้งานการปลุกด้วยเสียง (VoW) พลังงานต่ำพิเศษสำหรับผู้ช่วยด้านเสียง

แบรนด์ต่างๆสามารถออกแบบ Chromebook ด้วยการกำหนดค่ากล้องที่หลากหลายด้วยตัวประมวลผลสัญญาณภาพช่วงไดนามิกสูง (HDR) และเอ็นจิ้น hardware depth ที่ถูกติดตั้งอยู่ในชิปเซ็ต สิ่งนี้ช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์มีตัวเลือกในการรวมกล้อง 4 เซลล์ 80MP ขนาดใหญ่พิเศษ กล้อง 32MP เดี่ยวหรือการตั้งค่ากล้องคู่สูงสุด 16 MP + 16 MP เพื่อมอบ Chromebook ที่คมชัดและ HDR ที่คมชัดสำหรับการประชุมทางวิดีโอ

MT8195 ของ MediaTek ซึ่งถูกสร้างขึ้นจากกระบวนการ TSMC 6 นาโนเมตรผสานรวมซีพียูแบบ octa-core กับ Arm Cortex-A78 สี่คอร์สำหรับการประมวลผลแอปฯ​ ที่ต้องใช้พลังงานสูงและ Arm Cortex-A55 สี่คอร์ ที่ประหยัดพลังงาน เพื่อจัดการงานเบื้องหลังพร้อมกันและยืดอายุแบตเตอรี่ MT8195 ยังรวม APU 3.0 ของ MediaTek ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงสุด 4 TOPS Arm-Mali G57 GPU แบบห้าคอร์ที่ทรงพลังให้ภาพที่ยอดเยี่ยมในขณะที่ Quad-channel 2133MHz LPDDR4X ช่วยให้มั่นใจได้ว่ามีแบนด์วิดท์หน่วยความจำมากมายสำหรับคอร์ที่ทรงพลัง MT8195 ยังรองรับการแสดงผลพร้อมกันได้ถึงสามจอ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับพื้นที่หน้าจอได้มากขึ้น ไม่ว่าจะทำงาน เล่นเกม หรือเล่นอินเทอร์เน็ต

ด้วยการรองรับ Dolby Vision, ระบบเสียงเซอร์ราวด์ 7.1 และตัวเร่งวิดีโอฮาร์ดแวร์ Codec AV1 ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์คุณภาพระดับโรงภาพยนตร์สำหรับการสตรีมภาพยนตร์และรายการทีวีจากบริการออนไลน์ยอดนิยม นอกจากนี้การถอดรหัสฮาร์ดแวร์ AV1 ยังใช้ข้อมูลน้อยลงในขณะที่ยังให้กราฟิกที่สวยงามและประสบการณ์วิดีโอที่ราบรื่น

MT8192 ของ MediaTek ผสานรวมซีพียูแบบ octa-core เข้ากับ Arm Cortex-A76 สี่คอร์และ Arm Cortex-A55 สี่คอร์เพื่อมอบความสมดุลของพลังและประสิทธิภาพในอุดมคติ APU 2.0 ของ MediaTek ให้ MT8192 พร้อมประสิทธิภาพสูงสุด 2.4 TOPs ชิปเซ็ตนี้ยังบรรจุ GPU Arm Mali-G57 แบบห้าคอร์ที่ทรงพลังเพื่อให้ได้ภาพที่ยอดเยี่ยมพร้อมด้วยหน่วยเก็บข้อมูล 2133MHz LPDDR4x และ UFS 2.1 MT8192 รองรับการแสดงผล wide quad high definition (WQHD) ที่มีอัตราการรีเฟรช 60Hz มาตรฐานหรือจอแสดงผล FullHD+ ที่มีอัตราการรีเฟรชสูงสุด 120Hz เพื่อการตอบสนองที่รวดเร็วเป็นพิเศษ นอกจากนี้ชิปเซ็ตยังรองรับการแสดงผล Full HD สองจอพร้อมกัน

ชิปเซ็ตทั้งสองยังรวมการถอดรหัสวิดีโอ 4K HDR เพื่อให้ได้คุณภาพวิดีโอที่ยอดเยี่ยมในขณะเดียวกันก็เพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้สูงสุดทำให้ผู้ใช้สามารถรับชมเนื้อหาโปรดได้นานขึ้น นอกจากนี้ MT8192 และ MT8195 รองรับ PCI-Express Gen 3 และ USB 3.2 Gen 1

Chromebook ที่ขับเคลื่อนโดย MT8192 จะออกสู่ตลาดในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 MT8195 จะมอบพลังแก่ Chromebook ระดับพรีเมียม จอแสดงผลอัจฉริยะ แท็บเล็ต และอุปกรณ์อัจฉริยะอื่น ๆ ซึ่งจะออกสู่ตลาดในภายหลัง

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมไปที่ https://i.mediatek.com/chromebook

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่