ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 25 พฤศจิกายน 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นเวลากว่าหลายปีที่ทาง Vivo ได้ใช้แพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการ FunTouch OS มานาน โดยในเร็วๆ นี้ พวกเขาเตรียมยกระดับเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า OriginOS จุดเริ่มต้นคือ ยึดสามแนวคิดเป็นหลัก ได้แก่ การออกแบบ, ความลื่นไหล และความสะดวกสบาย เพราะสมาร์ทโฟนมีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานมากขึ้น อาจทำให้มีปัญหาใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น ข้อมูลที่มีมากจนเกินไป และความบันเทิงต่างๆ ที่มีมากมาย ชี้ให้เห็นว่าระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนต้องตอบโจทย์ผู้ใช้งาน มอบประสบการณ์ที่เหนือกว่า และให้ผู้ใช้งานแสดงความเป็นตัวตนออกมาได้ชัดเจนที่สุด จึงปรับฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานคุ้นเคย ด้วยการเพิ่มดีไซน์ใหม่ให้ทันสมัย ดูน่าใช้งานมากขึ้น และสร้างประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนแบบใหม่

จุดมุ่งหมายของแพลตฟอร์มนี้คืออะไร

ตลอดช่วงระยะเวลาหลายปี Vivo มอบประสบการณ์แก่ผู้บริโภคทุกระดับด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งสมาร์ทโฟนหลายรุ่น นาฬิกาอัจฉริยะ และหูฟังไร้สาย มีความมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคตลอดมา ทั้งทำงานร่วมกับแบรนด์ทีวี คอมพิวเตอร์พีซี และแบรนด์รถยนต์ต่างๆ เพื่อส่งมอบประสบการณ์การใช้งานบนหน้าจอที่หลากหลาย โดยในอนาคตทางแบรนด์ได้ตั้งเป้าว่าจะมุ่งมั่นพัฒนาแว่นตา AR พร้อมทั้งอุปกรณ์อัจฉริยะอื่น ๆ เพื่อตอบโจทย์ทุกประสบการณ์และความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังร่วมมือพันธมิตรพัฒนาและส่งมอบประสบการณ์ สนับสนุนการหลอมรวมเข้าสู่โลกดิจิทัล และสร้างสรรค์ระบบนิเวศน์ (ecological system) ทั้งบนแอปพลิเคชัน เนื้อหาและบริการอื่น ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ระบบปฏิบัติการยังได้นำเอาวิธีการวัดผลแบบเชิงลึกเข้ามาเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจแก่นักพัฒนา สนับสนุนแพลตฟอร์มความสามารถทางเทคนิค และการสร้างระบบนิเวศน์ IoT (IoT ecosystem) เพื่อเชื่อมต่อผู้บริโภคและโลกดิจิทัลเข้าไว้ด้วยกัน

ไฮไลท์ที่น่าสนใจของ Origin OS มีอะไรบ้าง

1. NANO ALERTS : คือ ทำหน้าที่อัปเดตข้อมูลภายในเครื่อง หรือฟีเจอร์อื่นๆ โดยที่ไม่ต้องกดเข้าไปตรวจสอบให้ยุ่งยาก เช่น เมื่อคุณซื้อซื้อของออนไลน์ภายในแอปพลิเคชั่น เมื่อของที่สั่งใกล้มาถึงก็จะมีการแจ้งเตือนว่าสิ่งของกำลังจะมาถึงแล้ว, แอปฯ สำหรับจองตั๋วเครื่องบินจะมีการแจ้งเวลาเดินทาง หากใกล้ถึงวันเดินทาง เป็นต้น

2. PUBLIC ALERTS : การแจ้งเตือนภัยพิบัติที่สำคัญ เพื่อให้คุณระมัดระวัง และรู้ข้อมูลอย่างทันท่วงที โดยคุณจะได้รับการแจ้งเตือนทุกข่าวสารที่น่าเชื่อถือ พร้อมข้อมูลอัปเดตสม่ำเสมอ เมื่อมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น เช่น แผ่นดินไหว, ไฟป่า, น้ำท่วม หรือโรคระบาด

3. Live Wallpaper : ปรับเปลี่ยนการแสดงผลรูปภาพได้ตามต้องการ ทั้งภาพของตนเองที่มีเอฟเฟ็กต์หลากหลาย, รูปภาพดั้งเดิม หรือดาวน์โหลดเพิ่มเติม รวมถึงการรายงานผลลัพธ์ของสภาพภูมิอากาศของแต่ประเทศอย่างละเอียด แบ่งเป็นลักษณะพื้นที่ และข้อมูลเรียลไทม์ ด้วยการใช้ภาพเคลื่อนไหวอนิเมชั่นของภูมิอากาศ ไม่ว่าจะเป็นความหนาแน่นของเมฆ, รูปร่างเมฆ, ความเร็วลม, แสงแดด, ฝนตก, หิมะ เป็นต้น

4. การปรับแต่งระบบทรัพยากรภายในเครื่องอย่างเที่ยงตรง และเป็นประโยชน์มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้ลื่นไหล เช่น เทคโนโลยี Enhanced Memory Fusion 1.0 แบ่งเป็นขั้นตอน 3 ขั้นตอน คือ การจัดสรร RAM, การปรับแต่งระบบ และการโหลดเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่น เป็นต้น

5. Multi-Turbo 5.0 : จัดสรรปันส่วนทรัพยากรภายในเครื่องให้ลื่นไหลมากที่สุด เพื่อรองรับการทำงานแบบมัลติ หรือการประมวลผลหนักๆ รวมถึงการเข้าถึง Internet of Things ด้วย

ส่วนรายชื่อสมาร์ทโฟนรุ่นใดบ้างที่จะได้รับการอัปเดต คงต้องติดตามกันต่อไป เพราะมีประกาศมาบ้างแล้ว แต่ยังคงเป็นของรุ่นวางจำหน่ายในประเทศจีนเท่านั้น หากรุ่นใดในประเทศไทยจะได้รับการอัปเดต จะรีบแจ้งให้ทราบ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่