เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 มกราคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm ได้ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือบนหน้ารุ่นที่ 2 ของค่ายอย่างเป็นทางการ โดยมีชื่อเรียกว่า 3D Sonic Sensor Generation 2 ซึ่งทาง Qualcomm ยังใช้เทคโนโลยี Ultrasonic ที่มีการปล่อยคลื่นเสียง เพื่อทำการสแกนแบบ 3 มิติมายังลายนิ้วมือของผู้ใช้งาน แน่นอนว่าการทำงานจะไม่เหมือนการสแกนลายนิ้วมือแบบ Optical ที่ใช้อย่างแพร่หลายบนสมาร์ทโฟนแบรนด์จากประเทศจีน

สำหรับ 3D Sonic Sensor Generation 2 ทาง Qualcomm เคลมไว้ว่า การสแกนลายนิ้วมือจะเร็วขึ้น 50% และพื้นที่สแกนจะใหญ่ขึ้น 77% หากเทียบกับรุ่นแรก ก็ถือว่าเป็นการแก้ไขข้อเสียที่ผ่านมา เนื่องจากมีพื้นที่สแกนค่อนข้างเล็ก ทำให้ความแม่นยำในการสแกนลดลง

3D Sonic Sensor Generation 1 หรือรุ่นแรก ได้มีการใช้งานอยู่บนซีรี่ย์ Samsung Galaxy S10, Samsung Galaxy Note 10, Samsung Galaxy Note 20 แต่จากที่ผ่านมายังมีคำถามถึงเรื่องประสิทธิภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความแม่นยำ และความเร็วในการทำงาน โดยประสิทธิภาพนั้้นยังเทียบเท่าเทคโนโลยี Optical in-display ไม่ได้

ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า 3D Sonic Sensor Generation 2 จะมีการทำงานที่ดีขึ้นหรือไม่ และเมื่อนำมาใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนจะได้ผลตอบรับเป็นเช่นใด โดย Qualcomm ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า "พร้อมใช้กับสมาร์ทโฟน และสมาร์ทโฟนแบบจอพับได้ในช่วงต้นปี ค.ศ. 2021 ทันที" แน่นอนว่า Samsung Galaxy S21 Series ที่รอเปิดตัวในวันที่ 14 มกราคม ค.ศ. 2021 น่าจะเป็นซีรี่ย์แรกที่ได้ใช้งาน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่