โน๊ตบุ๊ค (Notebook)  |   วันที่ : 23 มกราคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลับเข้าสู่ช่วงนั่งทำงานที่บ้านกันอีกครั้งเมื่อหลายๆ บริษัทมีนโยบายให้พนักงาน Work From Home แถมยิ่งอยู่บ้าน ก็ยิ่งห่างไกลจากสายตาเจ้านาย จะให้มาพลาด หรือปล่อยให้เกิดปัญหาทางเทคนิคบ่อยๆ ก็คงไม่เข้าที ลองมาดูกันดีกว่าว่าจะมีทริคอะไรบ้าง 

ลืมอุปกรณ์เสริมไว้ที่ออฟฟิศ

เจอกันบ่อย ที่เปิดแล็ปท็อปเตรียมทำงานหาเมาส์ ลืมหยิบเมาส์กลับบ้าน แนะนำให้มีเมาส์ไร้สายอันเล็กๆ พกติดตัวไว้ จะหยิบมาต่อบลูทูธเมื่อไรก็ได้ หรือถ้าอยากจะล้ำและสะดวกยิ่งกว่าที่เคย ก็ใช้เป็นแล็ปท็อปที่สามารถใช้งานแบบจอสัมผัสได้ เพียงเท่านี้ปัญหากวนใจ

แล็ปท็อปจอสัมผัสที่ทำได้หลายอย่างและน่าซื้อตอนนี้ คือรุ่นท็อปสุดของหัวเว่ยอย่าง Huawei MateBook X Pro ราคาพิเศษ 52,990 บาท ที่มีจอคมชัดระดับ 3K สเปกการประมวลผลแรงพอสำหรับงานตัดต่อที่ใช้ความละเอียดสูง รุ่นนี้ใช้หน้าจอ Multi-touch Screen ซึ่งทำได้หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการแคปหน้าจอโดยใช้นิ้วมือสามนิ้วปัดลงพร้อมกัน การเคลื่อนย้ายไฟล์บนหน้าจอ หรือการซูมแบบเดียวกับสมาร์ทโฟน

ลืมปิดกล้อง

เวลาประชุมกับลูกค้า สิ่งที่มักเกิดคือเผลอลั่นภาพ ลั่นเสียง โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ของการประชุม เพราะไม่รู้ตัวว่าเปิดกล้องหรือเปิดไมค์อยู่ เพราะเวลาทำงานที่บ้าน เรามักจะไม่ได้อยู่ในสภาพที่พร้อมพบปะผู้คน และแต่ละแอปฯ ที่ใช้ประชุมก็อาจเปลี่ยนไปเรื่อยๆ บางแอปฯ ตั้งได้ก่อนเข้าประชุมเลยว่าจะเปิดกล้องมั้ย ปิดเสียงอยู่หรือเปล่า แต่บางแอปฯ ก็มัดมือชกเปิดกล้องเปิดไมค์ให้แบบไม่ถามกันเลย เพราะฉะนั้นจึงต้องเช็คให้ดีโดยเฉพาะกล้องว่าเปิดค้างไว้หรือไม่ แล็ปท็อปบางเครื่องมีที่ปิดเลนส์ไว้ให้แบบเห็นได้ชัดบนหน้าจอ แต่อาจไม่ได้สังเกต แต่บางเครื่องก็ไม่มีเลย ในกรณีนั้นก็สามารถตั้ง Virtual Background และนั่งเยื้องๆ เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนก็ได้

หรือวิธีการแก้ปัญหาที่เซฟที่สุด อาจเป็นการใช้ประโยชน์จากรูปแบบการจัดวางกล้องที่พิเศษของแล็ปท็อป อย่าง Huawei MateBook Family ทุกรุ่นในปัจจุบันมีกล้อง Recessed Camera ซึ่งติดตั้งอย่างเรียบเนียนอยู่บนคีย์บอร์ด เมื่อจะเปิดใช้งาน เราต้องกดลงไปที่ปุ่ม เพื่อให้ตัวกล้องป๊อบอัปขึ้นมา ดังนั้นจึงสังเกตได้ง่ายมากๆ ว่ากล้องปิดหรือเปิดอยู่ รับรองไม่มีโป๊ะ

ไฟล์อยู่ในโทรศัพท์นี่นา

บางครั้งคนเราก็ต้องทำงานบนดีไวซ์อื่นนอกจากแล็ปท็อปกันบ้าง โดยเฉพาะบนสมาร์ทโฟน เวลาไม่อยู่หน้าคอมแล้วเราอาจจะพิมพ์งานที่นึกได้เอาไว้ในมือถือเสียยืดยาว พอถึงเวลาต้องรีบใช้จริงๆ ก็ต้องส่งอีเมล์กัน ระบบ Cloud จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะถ้าทำงานแล้วเซฟไฟล์ไว้ในเครื่องที่ผูก Account Cloud เอาไว้ด้วย เวลาเปิดแล็ปท็อปขึ้นมา ทุกอย่างก็จะพร้อมให้แก้ไขและทำงานต่อทันที 

ฟีเจอร์ Huawei Share เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้แบบไร้รอยต่อ โดยเมื่อนำสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยที่ใช้ EMUI 10.1 ขึ้นไป (เฉพาะรุ่นที่รองรับ) แตะลงบน Huawei MateBook ตรงบริเวณที่มีสัญลักษณ์ NFC และกด “ยอมรับ” จากนั้นหน้าจอสมาร์ทโฟนก็จะปรากฏบนหน้าเดสก์ท็อปของแล็ปท็อปทันที ทำให้สามารถลากรูป ลากวิดีโอที่ถ่ายไว้ลงแล็ปท็อป หรือเปิดงานที่ทำค้างไว้มาทำต่อได้เลย โดยแล็ปท็อปของหัวเว่ยที่เปิดตัวล่าสุดในปี 2020 ไม่ว่าจะเป็น Huawei MateBook X Pro, Huawei MateBook 14, Huawei MateBook D 14 หรือ Huawei MateBook D 15 โดยเฉพาะ Huawei MateBook D15 รุ่น AMD Ryzen 5 ที่ตอนนี้ลดพิเศษ 15,990 บาท

ปวดหลังจังเลยให้ตายสิ

บางทีถ้านั่งไม่ถูกท่าก็จะทำให้ปวดหลังปวดคอ เป็นโรคออฟฟิศซินโดรมกันรัวๆ จริงๆ ข้อนี้เป็นอุปนิสัยที่เริ่มแก้ได้จากตัวเองคือการนั่งท่าที่เหมาะสม เพราะการทำงานด้วยแล็ปท็อปที่อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาอาจจะทำให้ก้มโดยไม่รู้ตัว จนทำให้ปวดคอ ดังนั้นควรนั่งหลังตรงและกดสายตามองต่ำแทน วางแขนเป็นมุมฉาก หรือถ้าไม่ถนัดก็อาจจะหาที่วางแล็ปท็อปแบบปรับได้หลายองศา มาวางให้หน้าจอเสมอระดับสายตาก็ได้

ตอนนี้แล็ปท็อปบางรุ่นมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะปรับตามท่านั่ง ความสูง และความถนัดของเราได้ หัวเว่ยเองก็มี Huawei MateBook D 14 ที่มีลักษณะทางกายภาพเฉพาะตัว คือสามารถกางออกได้ถึง 180 องศา หากวางบนแท่นวาง ก็จะสามารถกางได้กว้างตามใจ หรือถ้าอยากทำงานสบายๆ ในอิริยาบถอื่น ก็ปรับให้กว้างขึ้นได้อีก แต่ทางที่ดีที่สุดคือนั่งที่โต๊ะทำงานด้วยท่าที่ถูกต้องจะดีกว่า

Huawei MateBook D 14 หน้าจอ 14 นิ้ว ราคา 28,990 บาท สำหรับชิปเซ็ต Intel Core i7 ส่วนรุ่น AMD Ryzen 7 จะอยู่ที่ราคา 19,990 บาท

แย่งกันใช้ปลั๊กกับคนอื่น

ปกติเวลาทำงานออฟฟิศ ทุกโต๊ะก็จะมีปลั๊กของตัวเองที่ใช้คนเดียว แต่พอ Work From Home ที่ทุกคนในครอบครัวต้องทำงานอยู่ในบ้านเดียวกัน ก็กลายเป็นว่าต้องแย่งปลั๊กกันใช้ แล็ปท็อปที่เลือกก็ควรมีเทคนิคในการใช้พลังงานที่ดีมากพอให้แบตฯ และชาร์จได้เต็มในเวลาที่รวดเร็ว

Huawei MateBook Family ก็มีรุ่นที่ได้รับการพัฒนาสถาปัตยกรรมภายใน ให้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ Huawei MateBook 14 ที่เพิ่งออกมาล่าสุดนั่นเอง แล็ปท็อปตัวนี้ถึงแม้ตัวเครื่องจะบาง แต่มีพื้นที่ข้างในมากพอที่จะระบายอากาศได้ดี แถมพัดลม Shark Fin 2.0 ที่มีใบพัดแน่นขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน แล็ปท็อปทุกรุ่นใน Huawei MateBook Family มาพร้อมสายชาร์จ Huawei SuperCharge 65 วัตต์ ที่ชาร์จไฟให้มีแบตสำหรับการใช้งานยาวๆ ได้ในเวลาไม่นานอีกด้วย ตอนนี้ Huawei MateBook 14 รุ่น AMD Ryzen 5 ราคา 25,990 บาท มาพร้อมของสมนาคุณแบบจัดเต็มในโปรโมชันช่วงตรุษจีน ถ้าอยากทำงานแบบสะดวกสุดๆ รอช้าไม่ได้แล้ว

ล่าสุด Huawei จึงฉลองกันอย่างต่อเนื่องด้วยโปรโมชันช่วงปีใหม่ - ตรุษจีน โดยผู้ที่ซื้อรุ่นใดก็ตามใน Huawei MateBook Family ช่วงระหว่างวันที่ 9 มกราคม – 14 กุมภาพันธ์ 2564 จะได้รับฟรี Huawei Laptop Bag, Huawei Mouse และ USB Flash Drive มูลค่ารวม 2,270 บาท ส่วนใครที่ซื้อแล็ปท็อปรุ่นท็อป Huawei MateBook X Pro ก็จะได้รับ Microsoft office 365, ซองใส่แล็ปท็อป และ Mate Dock มูลค่ารวม 4,470 บาท แถมไปด้วยอีกชุดใหญ่

นอกจากนี้ได้ยกระดับความสะดวกสบายด้วยแพลนต่ออายุ Huawei Mobile Cloud รายปีอัตโนมัติในราคาพิเศษ ตั้งแต่ 14 มกราคม – 14 กุมภาพันธ์ 2564 โดยมีขนาดพื้นที่ความจุตามความต้องการของผู้ใช้ และราคาลดพิเศษดังต่อไปนี้

  • 50GB – เหมาะสำหรับเก็บข้อมูลและไฟล์ส่วนตัว ราคาลดเหลือ 294 บาทต่อปี
  • 200GB – เหมาะสำหรับเก็บรูปภาพ และวิดีโอโมเมนต์สำคัญต่างๆ ของครอบครัว ราคาลดเหลือ 832 บาทต่อปี
  • 2048GB – เหมาะสำหรับเก็บไฟล์รูปภาพ วิดีโอ ความบันเทิงต่างๆ ในระยะยาว ใช้ได้ทั้งครอบครัวใหญ่ ราคาลดเหลือ 2,513 บาทต่อปี

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ที่นี่ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 23 มกราคม 2564

มือถือออกใหม่