โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับในปี 2021 แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนจะถูกพัฒนาไปอีกระดับ และคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีที่ทีมงานจะนำเสนอเหล่านี้อาจถูกปรับใช้เป็นพื้นฐานของสมาร์ทโฟนของปีนี้

สมาร์ทโฟนในปัจจุบันพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการใช้งานของคนยุคใหม่อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านงานธุรกิจ มัลติมีเดีย ระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ไปจนผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง AI ที่ฉลาด และช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานได้อย่างมาก

กล้องเซลฟี่ใต้หน้าจอ

นับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่และท้าทายสำหรับการติดตั้งกล้องหน้าไว้ภายใต้หน้าจอแสดงผล แต่เทคโนโลนยีดังกล่าวได้ถูกใช้งานแล้วบนสมาร์ทโฟนรุ่นแรกคือ ZTE Axon 20 ที่มาพร้อมกับหน้าจอเต็มตาไรติ่งหรือรูสำหรับกล้องหน้า คาดว่าแบรนด์อื่นก็น่าจะกำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้ไปปรับใช้ด้วยเช่นกัน

ดีไซน์ใหม่แบบพับได้พกพาสะดวก

ตลอดปี 2020 อาจะได้เห็นสมาร์ทโฟนแบบพับได้มาบ้างพอสมควร แน่นอนว่าในปีนี้เทคโนโลยีหน้าสมาร์ทโฟนแบบพับได้จะพัฒนาไปอีกขั้น โดยอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนแบบพับ 3 ตอน หรือสมาร์ทโฟนหน้าจอม้วนเก็บได้และขยายหน้าจอได้เมื่อต้องการใช้งาน แน่นอนว่าเทคโนโลยีนี้เป็นที่น่าสนใจเพราะช่วยให้สมาร์ทโฟนมีพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้นแต่สามารถพกพาได้สะดวก คาดว่าในปีนี้น่าจะได้เห็นสมาร์ทโฟนพับได้จากหลายค่ายแน่นอน

ระบบชาร์จเร็วเต็มไวใน 30 นาที

เทคโนโลยีชาร์จเร็วอาจจะคุ้นเคยกันอยู่บ้าง โดยในอดีตมีหลายค่ายได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและพัฒนาในจุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นซุปเปอร์ชาร์จจาก Huawei หรือ VOOC จากค่าย Oppo และในปีที่ผ่านมาทางค่าย Xiaomi ได้เผยเทคโนโลยีใหม่ระบบชาร์จไว แบตเตอรี่เต็มได้ใน 17 นาที คาดการณ์ว่าปีนี้ทุกค่ายต้องพัฒนาในส่วนนี้อย่างแน่นอน

ไร้พอร์ตชาร์จไฟ รองรับแบบชาร์จไร้สายเท่านั้น

ในปี 2021 เทคโนโลยีไร้สายมาแรง โดยพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ในปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนเป็นแบบไร้สายแล้วแทบทั้งสิ้น อาทิ หูฟังแบบไร้สาย การชาร์จไฟแบบไร้สาย หรือการส่งข้อมูลต่าง ๆ แบบไร้สาย เป็นต้น ทำให้ความจำเป็นของพอร์ตชาร์จไฟ หรือ หูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร ไม่ได้รับความนิยมเหมือนอย่างเดิม มีความเป็นไปได้สูงว่าสมาร์ทโฟนในปีนี้จะไร้พอร์ตต่าง ๆ ทั้งหมดนั้นเอง

เทคโนโลยีหน้าจอใหม่แบบ MicroLED แสดงผลดีขึ้น

เทคโนโลยีของหน้าจอเป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาและมีการแข่งขันเสมอมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน แน่นอนว่าในปีนี้สมาร์ทโฟนต่าง ๆ ยังคงให้ความสำคัญของเรื่องการแสดงผลเป็นอันดับแรก ๆ  ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในปีนี้อาจหันมาใช้หน้าจอแบบ MicroLED ที่ให้ความสว่างสดใส พร้อมให้สีอิ่มสวยกว่าเดิม ซึ่งดีกว่าหน้าจอแบบ OLED นั้นเอง

ทั้งหมดคือ 5 เทคโนโลยีใหม่ที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้บนสมาร์ทโฟนในปี 2021 ซึ่งบางอย่างหลายท่านอาจจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่ได้ถูกนำมาใช้บนสมาร์ทโฟนอย่างเต็มรูปแบบ ทว่าในปีนี้เทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้น่าจะมีบทบาทมากขึ้นในสมาร์ทโฟนในปี 2021

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2564

มือถือออกใหม่