เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 10 มีนาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

MediaTek เปิดตัวชิปสมาร์ททีวีความคมชัดระดับ 4K ตัวใหม่รุ่น MT9638 ซึ่งมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล AI ศักยภาพสูงแบบผสานรวม โดยรุ่น MT9638 ยังรองรับเทคโนโลยีเพิ่มพูนศักยภาพที่ใช้ระบบ AI อันล้ำสมัย เช่น AI สร้างความละเอียดภาพขั้นสูง AI ปรับแก้คุณภาพของภาพ และ ระบบสั่งการด้วยเสียงที่ใช้ AI อีกทั้งอัตรารีเฟรชหน้าจอแบบ VRR (variable refresh rate) และเทคโนโลยีประมวลผลภาพ MEMC (Motion Estimation and Motion Compensation) ซึ่งจะทำให้แสดงภาพกราฟฟิกได้ลื่นไหลมากขึ้น มากกว่านั้นด้วยชิป MT9638 มีการประมวลผลศักยภาพสูงซึ่งทำให้ภาพมีคุณภาพดีเยี่ยม ผู้ออกแบบโทรทัศน์ทั่วโลกจึงสามารถนำคุณสมบัติดีเลิศเหล่านี้มาใช้ในการออกแบบสมาร์ททีวี 4K ที่สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างดี

MediaTek ได้ออกแบบเทคโนโลยีชิปโทรทัศน์รุ่นพรีเมี่ยมเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่เหนือกว่าซึ่งมาพร้อมกับ Custom APU ของบริษัทเรา โดยนำระบบการคำนวณโดย AI ศักยภาพสูงผนวกรวมกับสมาร์ททีวีทุกตัว และด้วยเทคโนโลยีการเพิ่มคุณภาพภาพถ่ายที่ผสาน AI เข้าไป จะทำให้ชิปตัวนี้จะสามารถใช้ระบบข้อมูลแบบเรียลไทม์และระบบ Scene Recognition ซึ่งจะช่วยปรับค่าความอิ่มตัวของสี ความสว่าง ความคมชัดได้ และใช้เทคโนโลยี Dynamic Motion Compensation รวมถึงระบบการลดนอยส์อัจฉริยะอัตโนมัติเพื่อทำให้รูปภาพมีคุณภาพสูงขึ้นในทุก ๆ ด้านได้อีกด้วย  รวมทั้งเทคโนโลยีการปรับความละเอียดภาพขั้นสูงด้วย AI และเทคโนโลยี MEMC ของบริษัทนั้นจะยกระดับความละเอียดให้สูงขึ้นอย่างชาญฉลาด ผ่านเทคโนโลยี Multi-Frame Blending เพื่อทำให้ภาพกระจ่างชัดยิ่งขึ้นตามค่าความละเอียดของหน้าจอสมาร์ททีวีของแต่ละเครื่อง 

ชิปนี้ยังรองรับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อล่าสุดที่รวมถึง Wi-Fi 6 ซึ่งทำให้เกิดการเชื่อมต่อที่ว่องไวและน่าเชื่อถือ อีกทั้ง HDMI 2.1 ได้ผนวกเข้าไปเพื่อรองรับอัตรารีเฟรชหน้าจอแบบ VRR เพื่อให้เหมาะสมกับเฟรมเรทของภาพยนตร์และเกมคอนโซล จึงไม่เกิดเหตุการณ์ภาพขาดขณะใช้งาน  ชิป MT9638 ยังรองรับแอพปลิเคชั่นที่ใช้การจดจำเสียงด้วย AI และการคุยวีดิโอคอลที่ควบคุมด้วย AI จึงนับว่าเป็นหนทางใหม่ของผู้บริโภคที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับสมาร์ททีวีและเชื่อมต่อกับครอบครัวและเพื่อนฝูงได้  เทคโนโลยีเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนโฉมห้องนั่งเล่นให้กลายเป็นแหล่งรวมความบันเทิงในบ้าน โดยจะเปิดประสบการณ์ครั้งใหม่ของคุณและพาคุณดำดิ่งสู่โลกแห่งการสตรีมมิ่ง เกมมิ่ง และความบันเทิง

ชิป MT9638 ของ MediaTek สามารถรองรับเทคโนโลยีขั้นสูงต่าง ๆ ได้ดังต่อไปนี้ : 

  • หน่วยประมวลผลกลาง Multi-Core Arm Cortex-A55  หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Arm Mali-G52 และ APU ของ MediaTek ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะนั้นได้ผสานรวมเข้าไว้ในชิปตัวเดียว ซึ่งจะทำให้เกิดศักยภาพสูงสุดพร้อมทั้งประหยัดพลังงานแบบยิ่งยวด 
  • รองรับความละเอียดสูงสุดถึง 4K/60 ด้วยเทคโนโลยี Multimedia Decoding Engine สำหรับการเข้ารหัสแบบ HEVC  VP9 และ AV1 content รุ่นล่าสุด 
  • รองรับการแสดงผลแบบมาตรฐาน HDR10+ ซึ่งจะทำให้เทคโนโลยี Full Array Backlight Local Dimming มีค่ามากกว่า 2,000 zones 
  • รองรับระบบเสียงรอบด้าน Premium Dolby Atmos และ DTS Virtual X
  • ช่องเสียบสายแบบ HDMI 2.1a และ USB 3.0 interfaces ที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 ความเร็วระดับกิกกะบิท 
  • ด้วยไมโครโฟนรับเสียงระยะไกลถึง 4 ตัว ชิปตัวนี้ยังสามารถทำงานครอบคลุมการสั่งการด้วยเสียงที่ใช้พลังงานต่ำมาก (เพียงแค่ 0.5W) ในโหมดแสตนบายและพร้อมทำงานฉับพลันเมื่อได้รับคำสั่งปลุกเรียกภายใน 1 วินาที 

ข้อมูลได้ที่ www.mediatek.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่