สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 พฤษภาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าหลายคนคงเกิดคำถามว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง หนึ่งรุ่น ของแบรนด์นั้นๆ เราจะมั่นใจในความปลอดภัยได้อย่างไร มีอะไรมาการันตีบ้าง ซึ่งประเด็นหลักๆ ที่เรามักพูดถึง และเกิดข้อกังวลต้องยกให้กับเรื่องราวของแบตเตอรี่ กับหน้าจอแสดงผลนั่นเอง แน่นอนว่าที่เรามักคุ้นเคย และเห็นกันในโฆษณาบ่อยครั้งที่จะช่วยรับรอง และให้ความมั่นใจแก่ผู้ใช้งานได้นั่นคือ TÜV Rheinland แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่า ชื่อผู้ตรวจสอบดังกล่าวเป็นใคร เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน ทำไมแบรนด์สมาร์ทโฟนหลากหลายแบรนด์ถึงนำมาโฆษณาสร้างเป็นจุดเด่น เรามาหาคำตอบกันได้เลยในบทความนี้

TÜV Rheinland มีประวัติอย่างไร

จุดเริ่มต้นของพวกเขาได้สร้างรากฐานมาอย่างยาวนานมากกว่า 150 ปี เริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ. 18669 ก่อตั้งโดยกลุ่มคนไม่กี่คนที่มีความรู้ด้านเชิงกล และค้นคว้าวิจัยเทคโนโลยี รวมตัวกันช่วยตรวจสอบมาตรฐานของหม้อไอน้ำ ในประเทศเยอรมัน จนค่อยๆ สร้างชื่อเสียงขึ้นมาเรื่อยๆ และขยายสู่การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์ที่นำมาใช้งาน รวมถึงมาตรฐานของถนนอีกด้วย และในปัจจุบันก็ยังคงเป็นสถาบันอันดับหนึ่งภายในประเทศอีกด้วย

หลังจากนั้นไม่นานก็มีพนักงาน 10,000 ขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็วทั่วโลก และขยายเพิ่มเติมไปถึงสองหมื่นคนในระยะเวลาอันรวดเร็ว ปัจจุบันก็มีสถาบันตรวจสอบครอบคลุมมากกว่า 70 ประเทศ (รวมประเทศไทยด้วย) สามารถให้มาตรฐานในการตรวจสอบได้หลากหลายแขนง อาทิ รถยนต์, แบตเตอรี่, ข้อเทคนิค หรือข้อเชิงกล รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ

อย่างไรก็ตามจุดมุ่งหมายของพวกเขา คือ เป็นสถาบันอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับประเทศใดประเทศหนึ่ง ดำเนินงานอย่างเป็นกลาง มีความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบคุณภาพและความปลอดภัยให้แก่มนุษย์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมในทุกส่วนภาคอุตสาหกรรม และมอบคุณภาพชีวิต ด้วยการทำข้อทดสอบอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ และบริการเฉพาะทาง รวมถึงให้บริการตรวจสอบโครงการ กระบวนการ และความปลอดภัยข้อมูลขององค์กรต่างๆ นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญของสถาบัน TÜV Rheinland จะมีการฝึกอบรมพนักงานจากหลากอาชีพและหลายอุตสาหกรรม พร้อมสร้างเครือข่ายศูนย์การศึกษา ศูนย์ทดสอบ และห้องปฏิบัติการที่ผ่านการรับรองทั่วโลก ทั้งยังเข้าร่วมภาคีข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact) เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนและต่อต้านการคอร์รัปชั่นอีกด้วย

กลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฟน สถาบัน TÜV Rheinland มีการตรวจสอบ และรับรองอะไรบ้าง?

ในความเป็นจริงแล้ว สถาบันดังกล่าวสามารถตรวจสอบและรับรองได้หลากหลายอย่าง ตั้งแต่ชิ้นส่วนเล็กๆ ไปจนถึงชิ้นส่วนใหญ่ อาทิ แผงวงจร, ปุ่ม, พอร์ต, การทำงานว่าเป็นปกติหรือไม่ รวมถึงไปถึงมาตรฐานลักษณะต่างๆ อาทิ ความร้อน, แรงดันอากาศ, ความชื้น, แรงดันน้ำ เป็นต้น

หลักๆ แล้วธุรกิจสมาร์ทโฟนที่จะมีการตรวจสอบและให้มาตรฐานรับรองนั้น จะเป็นเรื่องของการใช้งาน, หน้าจอแสดงผลเกี่ยวกับแสงสีฟ้า และแบตเตอรี่ ซึ่งสามส่วนนี้ล้วนแต่เป็นข้อสำคัญว่ามีความปลอดภัยในการใช้งานหรือไม่

สมาร์ทโฟนที่ไม่ได้รับการรับรองจากสถาบัน TÜV Rheinland คือเชื่อถือไม่ได้?

เป็นคำกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้อง แม้จะไม่ได้รับการรับรองจากสถาบันดังกล่าวคุณก็มั่นใจได้ในความปลอดภัย เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะวางจำหน่ายได้นั้น ต้องผ่านการทดสอบมากมายจากหน่วยงานสากลทั่วโลกที่เกี่ยวข้อง และได้รับหนังสือรับรอง ก่อนจะยื่นตรวจสอบต่อหน่วยงานของประเทศนั้นๆ อีกครั้ง เช่น ประเทศไทยมีทั้ง มาตรฐานอุตสาหกรรม และหน่วยงานกสทช. พร้อมต้องได้รับการรับรองอีกด้วย มิเช่นนั้นจะไม่สามารถวางจำหน่ายได้ เป็นต้น

นั่นหมายความว่าหากได้การรับรองจาก TÜV Rheinland ไม่ว่าจะเป็นในด้านใดก็ตาม ก็แค่เพิ่มข้อรับรองเพิ่มเติมอีกขึ้นหนึ่งเท่านั้น ช่วยเพิ่มมาตรฐาน และความมั่นใจในสินค้านั้นๆ มากยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่