สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 27 เมษายน 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้มีผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตในจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การหันมาดูแลและเช็คสุขภาพร่างกายเบื้องต้น จึงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนหันมาสนใจ และวิธีการใกล้ตัวสำหรับผู้มีสมาร์ทโฟน Samsung ก็คือการวัดระดับออกซิเจนในเลือดนั่นเอง

ระดับออกซิเจนในเลือดเป็นตัวบ่งชี้ว่าเลือดสามารถขนถ่ายออกซิเจนให้หล่อเลี้ยงไปทั่วร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ จึงมีวิธีการวัดซึ่งเรียกว่า SpO2 คือ ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดจากการวัดทางผิวหนัง เป็นการวัดเปอร์เซ็นต์ของฮีโมโกลบินในเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งโดยปกติแล้ว SpO2 ควรจะอยู่ที่ 95-100% จึงถือว่าร่างกายปกติดี

สำหรับสมาร์ทโฟน Samsung ที่มีเซ็นเซอร์สำหรับวัดออกซิเจนในเลือดได้ นั่นคือ Samsung S Series (S5, S6, S7, S8, S9, S10, S10 edge, S10 edge+,S10+) และใน Samsung Note Series (Note4, Note5, Note7 FE, Note8, Note9) 

วิธีการวัดออกซิเจนในเลือดด้วย Samsung

1. เปิดแอปพลิเคชั่น Samsung Health

2. เลือกเมนู "ออกซิเจนในเลือด" หากใครยังไม่มี ให้เข้าไปเพิ่มที่ "จัดการรายการต่างๆ"

3. กดที่คำว่า "วัด"

4. วางนิ้วมือบนเซ็นเซอร์ที่อยู่ด้านหลังสมาร์ทโฟน จะมีไฟสีแดงติดขึ้น

5. ระหว่างวัด พยายามอยู่นิ่งๆ และเงียบๆ เพื่อให้ผลออกมาแม่นยำ

6. ซักพักหนึ่งสมาร์ทโฟนจะแสดงค่าออกซิเจนในเลือดขึ้นมาเป็นเปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม การวัดค่าออกซิเจนในเลือดผ่านทางอุปกรณ์ต่างๆ ก็ยัง มีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านความแข็งแรงของร่างกายเท่านั้น ยังไม่สามารถนำไปใช้วินิจฉัยการป่วยได้ หากมีความกังวลในเรื่องของอาการป่วยหรือสุขภาพ ควรปรึกษาและเข้าพบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงจึงจะดีที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่