เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 พฤษภาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาขยะกลายเป็นปัญหาสำคัญระดับโลกเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นขยะประเภทใด ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และสภาพแวดล้อมได้ไม่มากก็น้อย หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน หรือไม่ถูกกำจัดอย่างถูกวิธี ยกตัวอย่างง่ายๆ คือขยะเศษอาหารจากภายในครัวเรือนที่หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลาจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมถึงเป็นแหล่งที่ก่อให้เกิดแมลง และสัตว์ อันเป็นสาเหตุของเชื้อโรคตามมาด้วย ดังนั้นจะดีกว่าไหม ถ้าเราใช้ขยะเศษอาหารเป็นปุ๋ยให้กับพืชผักสวนครัว และไม้ดอกไม้ประดับภายในบ้านของคุณ

จากข้อความข้างต้น ถ้ากล่าวถึงปุ๋ย ที่ได้มาจากเศษขยะอาหาร คงต้องบอกว่าใช้ระยะเวลานานมาก และต้องผสมอย่างถูกวิธี จึงจะได้ปุ๋ยจริงๆ ซึ่งอาจจะยุ่งยาก เปรอะเปื้อน และเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ณ พื้นที่นั้นๆ ได้ ทว่ามีผู้เปิดระดมทุนในเว็บไซต์ indiegogo.com สร้างแคมเปญอุปกรณ์สมัยใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า KALEA สามารถทำปุ๋ยให้คุณได้ภายใน 48 ชั่วโมงเท่านั้น แบบที่ไม่ต้องใช้เครื่องมือ หรือทำส่วนผสมใดๆ เลย ทั้งใช้โรยโคนต้นไม้ได้เลย ไม่ต้องใช้ระยะเวลาในการหมักยาวนาน

KALEA คิดค้นอุปกรณ์นี้ภายในคอนเซ็ปต์ที่ว่า We say: Don’t waste your waste! (อย่าทำให้ของเสีย เสียเปล่า) หลักการทำงานคือ คุณสามารถนำเศษอาหาร ไม่มีจำกัดประเภท ใส่ได้แม้กระทั่งเศษกระดูกขนาดเล็ก และถั่วเปลือกแข็ง เมื่อนำเศษอาหารเหล่านี้ใส่ลงไปในตัวเครื่อง เซนเซอร์ภายในก็จะจัดการย่อยเศษอาหารด้วยใบมีดให้มีขนาดที่เหมาะสม เหลือเพียงขนาดเล็ก คล้ายมูลไส้เดือนดิน จากนั้นก็จะถูกปล่อยไปสู่ขั้นตอนที่สองคือ การหมักนั่นเอง ซึ่งจะมีเซนเซอร์ควบคุมอุณหภูมิ, ความชื้น และปริมาณอากาศให้เหมาะสม จึงเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ไม่ต้องใช้ระยะเวลานานเมื่อขั้นตอนทั่วไป ทั้งนี้แต่ละขั้นตอนจะไม่มีกลิ่น หรือแมลงรบกวนเลย

KALEA เหมาะกับครอบครัวประมาณ 4 คน สามารถบรรจุเศษอาหารได้ทั้งอาทิตย์ นั่นหมายความว่าภายในสอง หรือสามวัน คุณจะมีปุ๋ยไปใส่สวนของคุณอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการเจริญเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ลดกลิ่น ลดแมลงภายในรั้วบ้านของคุณได้ด้วย หากใครสนใจสามารถเข้าไปร่วมระดุมทุนได้เลย ซึ่งตอนนี้ทะลุเป้าไปได้เรียบร้อย และเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตแล้ว คาดว่าจะขนส่งได้ในเดือนธันวาคม

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่