เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 28 พฤษภาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กว่าหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในวงการทีวี ตั้งแต่ทีวีจอตู้ในยุคเริ่มแรก มาจนถึงทีวี LCD และทีวี OLED ในปัจจุบัน และในปี 2021 นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งปีที่ผู้ผลิตทั่วโลกได้นำเสนอเทคโนโลยีที่จะมาสร้างปรากฎการณ์ครั้งใหม่ในอุตสาหกรรมทีวี LG จึงขอแชร์เทรนด์ที่น่าสนใจในวงการโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มีอะไรบ้าง

เทคโนโลยี MiniLED ครองเทรนด์สำหรับทีวี LCD

เทคโนโลยีที่มาแรงที่สุดสำหรับทีวี LCD ในปีนี้ คือ การใช้หลอดไฟ backlight ขนาดเล็กแบบ MiniLED เพื่อพัฒนาการแสดงภาพให้มีคอนทราสต์และสีสันที่สมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้ว หน้าจอ LCD จะต้องอาศัยแสง backlight จากหลอดไฟ LED ในการแสดงภาพ ทำให้มีแสงที่รั่วไหลจากหลอด LED ใกล้เคียง จึงไม่สามารถแสดงคอนทราสต์ที่ดำล้ำลึกได้เท่าหน้าจอแบบ OLED ต่อมาจึงมีการพัฒนาการจัดวางหลอดไฟทั่วหน้าจอแบบ Full Array Local Dimming ซึ่งควบคุมการเปล่งแสงเฉพาะจุด จึงแสดงสีสันได้แม่นยำยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี MiniLED ที่ผู้ผลิตทีวีหลายรายได้นำเสนอในปีที่ผ่านมานี้ นับว่าเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดสำหรับหน้าจอ LCD โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดแสงที่รั่วไหลจากหลอด LED ด้วยการใช้หลอดไฟ MiniLED ที่มีขนาดเล็ก โดยทีวี QNED MiniLED ที่LG ได้เปิดตัวครั้งแรกในโลกไปเมื่อปีที่ผ่านมา ใช้หลอดไฟขนาดจิ๋วกว่า 30,000 หลอดกระจายทั่วหน้าจอ แบ่งโซนการเปล่งแสงมากถึง 2,500 จุด เสริมด้วยการผสานเทคโนโลยี Quantum Dot และ NanoCell เข้าด้วยกันเพื่อประสิทธิภาพในการแสดงสีที่เต็มอิ่มและแม่นยำสมจริงยิ่งขึ้น ขณะที่ยังคงรายละเอียดคอนทราสต์ไว้ได้อย่างครบถ้วน

สุดยอดเทคโนโลยีมาเหนือ กับ OLED evo

หน้าจอทีวีที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นที่สุดแห่งเทคโนโลยียังคงเป็นหน้าจอแบบ OLED ซึ่งแม้ว่าหลายแบรนด์จะนำหน้าจอประเภทนี้มาใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างมือถือ แล็ปท็อป หรือแท็บเล็ต แต่ยังคงมีผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายในโลกที่สามารถผลิตทีวี OLED ได้ ประสิทธิภาพในการแสดงคอนทราสต์สีดำสนิทของเทคโนโลยีนี้ยังคงไร้ข้อเปรียบเทียบด้วยเม็ดพิกเซลที่สามารถเปล่งแสงได้เองอย่างอิสระโดยไม่ต้องพึ่งแสง backlight อย่างจอ LCD และปัจจุบันนี้ เทคโนโลยี OLED ก็ได้รับการพัฒนาให้ก้าวล้ำยิ่งขึ้นด้วย OLED evo นวัตกรรมที่เสริมความสว่างยิ่งขึ้นให้กับหน้าจอ OLED แบบเดิม จึงถ่ายทอดภาพที่มีสีสันคมชัดและมิติคอนทราสต์ล้ำลึกได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน นับว่าเป็นอีกก้าวสำคัญในวิวัฒนาการของเทคโนโลยี OLED ที่เสริมความสมบูรณ์แบบให้แก่สุดยอดเทคโนโลยีนี้ยิ่งขึ้น 

ทีวี 8K ยังคงพัฒนาต่อเนื่องและมาในราคาที่เอื้อมถึงง่ายขึ้น

เมื่อสองปีที่ผ่านมา ทีวีที่มีความละเอียดระดับ 8K นั้นอาจฟังดูเป็นเทคโนโลยีที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของราคาหรือการใช้งาน แต่ในปีนี้ หลายแบรนด์ได้ขยายไลน์อัพทีวี 8K ให้หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งในด้านขนาดและราคา อีกทั้งยังครอบคลุมประเภทหน้าจอทั้ง LCD และ OLED ซึ่งแม้คอนเทนต์ที่มีความละเอียดระดับ 8K จะยังไม่แพร่หลายนัก แต่ผู้ผลิตทุกแบรนด์ก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถยกระดับความละเอียดจาก 4K เป็น 8K ได้อัตโนมัติ เพื่อรองรับการรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ถึงใจยิ่งขึ้น ในอนาคตอันใกล้นี้ คาดว่าทีวี 8K จะยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ ให้ผู้บริโภคสามารถเป็นเจ้าของเทคโนโลยีที่เหนือระดับได้ง่ายยิ่งขึ้น

เตรียมพบกับนวัตกรรมทีวีใหม่สุดล้ำจากLG เร็ว ๆ นี้ ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.lg.com/th/tv 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่