สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 พฤษภาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : ใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนในราคา 10,000 บาทต้นๆ ในตอนนี้ คงหนีไม่พ้น 2 รุ่นนี้คือ Samsung Galaxy A52 Series และ OPPO Reno5 Series เนื่องจากทั้งคู่มีความโดดเด่นที่น่าสนใจ แถมยังให้ความคุ้มค่ารอบด้าน ไล่มาตั้งแต่หน้าจอแสดงผล, กล้องถ่ายรูป และฟังก์ชั่นระดับเรือธงที่นำมาใช้กับสมาร์ทโฟนในระดับกลาง และทีนี่จะเลือกรุ่นไหนดีล่ะ ? ในเมื่อมีความคุ้มค่าน่าสนใจพอๆ กัน ซึ่งวันนี้เราจะจับชนให้ดูเป็นฉากๆ ไปเลยดีกว่าว่า Samsung Galaxy A52 Series และ OPPO Reno5 Series ทั้งรุ่น 4G และ 5G แบรนด์ไหนจะเข้าตากรรมการมากกว่า

เปิดด้วย Samsung Galaxy A52 4G และ OPPO Reno5 4G
แม้ว่า Samsung Galaxy A52 4G และ OPPO Reno5 4G จะเป็น 2 สมาร์ทโฟนที่รองรับสัญญาณ 4G เท่านั้น แต่หากดูที่สเปคต่างๆ ถือว่ามาคุ้มจัดเต็ม ใครที่ยังไม่อยากใช้สัญญาณ 5G ก็สามารถมองมาที่ 2 รุ่นนี้ได้ แต่รุ่นไหนน่าลุ้นน่าลองมากกว่าระหว่าง

กันน้ำกันฝุ่นมีมาตรฐาน IP อะไร ?
ในส่วนการกันฝุ่นกันน้ำ Samsung Galaxy A52 4G ดูดีกว่าเห็นๆ เพราะได้มาตรฐาน IP67 นั้นแสดงว่าจะสามารถกันฝุ่นได้ระดับยอดเยี่ยม และการกันน้ำก็อยู่ในระดับหายห่วง สามารถกันได้ลึก 1 เมตรเป็นเวลา 30 นาที ในขณะที่ OPPO Reno5 4G ไม่มีมาตรฐาน IP มาด้วย
*** มาตรฐานการกันน้ำ มีไว้สำหรับการเกิดเหตุไม่ตั้งใจเท่านั้น ***

หน้าจอแสดงผลพาแนล AMOLED ทั้งคู่ แต่ ......
ทั้ง Samsung Galaxy A52 4G และ OPPO Reno5 4G ใช้พาแนลหน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED และสนับสนุนการสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอทั้งคู่ แต่ Samsung Galaxy A52 4G จะขึ้นอยู่ในเรื่องหน้าจออยู่แล้ว ซึ่งเป็นหน้าจอ sAMOLED ที่ให้สีสันคมชัด และปรับความสว่างไม่มากกว่าที่ 800nits ในขณะที่ OPPO Reno5 4G ปรับได้สูงสุด 600nits

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
ในการใช้งานกล้องถ่ายรูป Samsung Galaxy A52 4G ก็มาพร้อมสเปคกล้องหลังที่ดีกว่า โดยมีการติดตั้งมา 4 เลนส์ ประกอบด้วยเลนส์ Wide ความละเอียด 64MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP, เลนส์ Macro ความละเอียด 5MP และเลนส์ Depth ความละเอียด 5MP ซึ่งเลนส์เสริมทั้ง 3 เลนส์มีความละเอียดที่มากกว่า OPPO Reno5 4G ทั้งหมด แถมเหนือกว่าด้วยระบบกันสั่น OIS ที่เป็นระบบกันสั่นแบบฮาร์ดแวร์ ทำให้ลดการสั่นไหวได้ดีกว่าแบบซอฟแวร์อยู่แล้ว ไม่พอแค่นั้น Samsung Galaxy A52 4G ยังนำฟีเจอร์ระดับเรือธงมาให้ใช้มากมายใน Galaxy S-Series ไม่ว่าจะเป็น My Filter, Fun Mode, Single Take และ Pro Video ช่วยในเรื่องทำคอนเทนด์ได้หลากหลายมากขึ้น

ส่วน OPPO Reno5 4G แม้ว่าจะมีเลนส์ Wide ความละเอียด 64MP เหมือนกัน แต่อีก 3 เลนส์ที่เหลือจะมีความละเอียดที่น้อยกว่า โดยเลนส์ Ultra-Wide มีความละเอียด 8MP, เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP, และเลนส์ Macro ความละเอียด 2MP ทำให้การถ่ายภาพมีความละเอียดน้อยกว่า แต่ยังดีที่มีความโดดเด่นจากกล้องหน้า เพราะมีความละเอียดสูงถึง 44MP

ระบบเสียงแตกต่างกันชัดเจน
ระบบเสียง Samsung Galaxy A52 4G จะได้ลำโพงคู่แบบ Stereo Speaker เพิ่มมิติเสียงให้กว้างขึ้น แถมยังใช้งานได้ทั้งผ่านลำโพง และหูฟัง แค่นี้ก็ชัดเจนแล้วว่า Samsung Galaxy A52 4G ดูดีกว่าเยอะในด้านเสียงหากนำไปเปรียบเทียบกับ OPPO Reno5 4G ที่มีเพียงลำโพงเดียวแบบ Mono Speaker

สรุป Samsung Galaxy A52 4G และ OPPO Reno5 4G
Samsung Galaxy A52 4G ยังมีข้อมูลอื่นๆ ที่ได้เปรียบกว่าอย่างเช่น รองรับ MicroSD Card ที่รองรับความจุสูงสุด 1TB และมีสิทธิพิเศษที่หาไม่ได้จากที่อื่นอย่าง Galaxy Gift Youtube Premium ฟรีเต็มๆ 2 เดือน สรุปรวมๆ Samsung Galaxy A52 4G มองมุมไหนก็เฉือน OPPO Reno5 4G ได้ไม่ยาก แม้ว่าราคาจะแพงกว่า แต่ก็แพงกว่าแค่ 1,009 บาทเท่านั้น ถือว่าเพิ่มอีกหน่อยอร่อยกว่าเห็นๆ

เปรียบเทียบ Samsung Galaxy A52 5G และ OPPO Reno5 5G
สำหรับคู่ที่ 2 เป็นรุ่นในซีรี่ย์เดียวกันแต่เป็นรุ่น 5G ซึ่งเป็น Samsung Galaxy A52 5G กับ OPPO Reno5 5G โดยทั้งคู่มีสเปคที่ขับเคี่ยวพอๆ และเป็นสมาร์ทโฟนรองรับสัญญาณ 5G ในราคาหมื่นต้นๆ ที่น่าสนใจ ส่วนรุ่นไหนจะน่าสนมากกว่า ก็ตามมาดูได้เลย

อัตรา Refresh Rate ของหน้าจอแสดงผล
หน้าจอของ Samsung Galaxy A52 5G และ OPPO Reno5 5G มาพร้อมอัตรา Refresh Rate สูงสุดมากกว่ามาตรฐาน โดย Samsung Galaxy A52 5G มาพร้อมอัตรา Refresh Rate สูงถึง 120Hz และ OPPO Reno5 5G มี Refresh Rate สูงสุดเพียง 90Hz เท่านั้น ตรงจุดนี้ก็พอทราบถึงความลื่นของหน้าจอไปแล้วว่า รุ่นไหนสัมผัสได้ลื่นกว่า และมีการเคลื่อนไหวของภาพที่รื่นหูลื่นตากว่ากัน

กล้องถ่ายรูป และระบบกันสั่น
Samsung Galaxy A52 5G ยังมาพร้อมกล้องถ่ายรูปที่มีความละเอียดมากกว่า แม้ว่าเลนส์ Wide จะมีความละเอียด 64MP เท่ากับ OPPO Reno5 5G แต่อีก 3 เลนส์มีความละเอียดมากกว่าทั้งหมด ไล่มาตั้งแต่เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP, เลนส์ Macro ความละเอียด 5MP และเลนส์ Depth ความละเอียด 5MP ยิ่งไปกว่านั้น Samsung Galaxy A52 5G ก็มีระบบกันสั่นแบบ OIS ซึ่งเป็นการกันสั่นแบบฮาร์ดแวร์ ทำให้การป้องกันการสั่นไหวมีความนิ่งเป็นธรรมชาติกว่าแบบซอฟแวร์พอสมควร

ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 750G สดใหม่กว่า
ทั้ง Samsung Galaxy A52 5G และ OPPO Reno5 5G จะใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 7xx Series เหมือนกัน โดย Samsung Galaxy A52 5G จะได้ Snapdragon 750G ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ ส่วน OPPO Reno 5 5G จะใช้ชิปเซ็ตรุ่นพี่อย่าง Samsung Galaxy 765G แต่เอาเข้าจริงด้านความเร็วต่างๆ ค่อนข้างสู่สีกัน และในบาง Benchmark จะให้ Snapdragon 750G ชนะด้วยซ้ำ เรียกว่า Samsung Galaxy A52 5G จะได้ความสดใหม่มากกว่านั้นเอง

สรุประหว่าง Samsung Galaxy A52 5G และ OPPO Reno5 5G
เอาเข้าจริงๆ ทีเด็ดของ Samsung Galaxy A52 5G ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะเจ้าตัวยังได้รับมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นที่ IP67, ลำโพงคู่แบบ Stereo Speaker แถมยังมีสิทธิพิเศษเฉพาะสมาร์ทโฟนของ Samsung ที่จะได้รับ Youtube Premium ไปใช้งานฟรีๆ ถึง 2 เดือน ก็คงจะฟันธงได้แล้วว่า Samsung Galaxy A52 5G ค่อนข้างโดนใจมากกว่า แถมยังมีราคาที่ถูกกว่าเกือบๆ 500 บาทอีก

*** บทความเพื่อการโฆษณา ***

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่