ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 10 มิถุนายน 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เผยตัวอย่าง iPadOS 15 ความสามารถเฉพาะตัวของ iPad ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้ความอเนกประสงค์ของ iPad ให้เกิดประโยชน์ได้มากกว่าเดิม iPadOS 15 มาพร้อมกับประสบการณ์การทำงานแบบมัลติทาสก์ที่ง่ายดายขึ้นกว่าเดิมอีก ด้วยการทำให้คุณสมบัติอย่าง Split View และ Slide Over สามารถค้นพบได้ง่ายขึ้น และตอนนี้การจดโน้ตก็สามารถทำได้แล้วทั้งระบบด้วย Quick Note ที่มอบวิธีใหม่ๆ ในการทำงานร่วมกันและจัดระเบียบสิ่งต่างๆ

ทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จได้มากขึ้นด้วยการทำงานแบบมัลติทาสก์และปุ่มลัดแป้นพิมพ์

iPadOS 15 ช่วยให้การทำงานพร้อมกันหลายๆ แอปฯ ง่ายกว่าที่เคยเป็นมา เมนูการทำงานแบบมัลติทาส์กใหม่จะปรากฏที่ด้านบนของแอปฯ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้งาน Split View หรือ Slide Over ได้เพียงแค่แตะครั้งเดียว ตอนนี้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าจอโฮมได้อย่างรวดเร็วขณะที่กำลังใช้ Split View ทำให้เข้าใช้งานแอปฯ ที่เหมาะสมได้ง่ายดายกว่าที่เคยเป็นมา และเมื่อใช้เชลฟ์ใหม่ ผู้ใช้ก็สามารถทำงานแบบมัลติทาสก์ผ่านแอปฯ ที่มีหลายหน้าต่างอย่าง Safari และ Pages รวมถึงดูตัวอย่างอีเมลได้อย่างรวดเร็ว 

การใช้งานร่วมกับคีย์บอร์ดภายนอกทำให้ผู้ใช้สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นอีกด้วยปุ่มลัดแป้นพิมพ์และแถบเมนูคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาใหม่ทั้งหมด ผู้ใช้สามารถตั้งค่าและสลับระหว่าง Split View และ Slide Over ได้อย่างรวดเร็วด้วยปุ่มลัดใหม่ๆ สำหรับการทำงานแบบมัลติทาส์กได้จากคีย์บอร์ดทันที

จัดระเบียบและปรับแต่ง iPad ในแบบของคุณเองด้วยวิดเจ็ตและคลังแอปฯ

ผู้ใช้สามารถวางวิดเจ็ตระหว่างแอปฯ ได้แล้วบนหน้าจอโฮม ทำให้สามารถมองเห็นข้อมูลได้มากขึ้นในการเหลือบมองครั้งเดียว อีกทั้งยังมอบประสบการณ์ใช้งานในแบบเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น วิดเจ็ตใหม่ขนาดใหญ่ขึ้นที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับหน้าจอขนาดใหญ่ของ iPad เหมาะไว้ใช้แสดงเนื้อหาเช่น วิดีโอ เพลง เกม รูปภาพ และอีกมากมาย นอกจากนี้ iPadOS 15 ยังมีวิดเจ็ตใหม่ทั้งหมดสำหรับ App Store, ค้นหาของฉัน, Game Center, เมล และรายชื่ออีกด้วย

คลังแอปฯ ใน iPad ที่กำลังจะเปิดตัวช่วยจัดระเบียบแอปฯ ให้เป็นหมวดหมู่โดยอัตโนมัติ เช่น หมวดหมู่การทำงาน เกม และเพิ่มล่าสุด อีกทั้งยังอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าแอปฯ ทั้งหมดได้จาก Dock

บันทึกสิ่งที่คิดด้วย Quick Note และจัดระเบียบด้วย Tags

การจดโน้ตบน iPad ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมเพราะมีคุณสมบัติที่ช่วยให้จดบันทึกและเรียบเรียงความคิดได้อย่างง่ายดายขึ้น โดยตอนนี้สามารถใช้โน้ตได้ทั่วทั้งระบบด้วย Quick Note ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการจดโน้ตทุกที่ทั่วทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเว็บใน Safari หรือค้นหาร้านอาหารบน Yelp ผู้ใช้ก็สามารถเปิด Quick Note ได้ทุกที่เพื่อจดความคิดและใส่ลิงก์ ทำให้กลับไปยังสิ่งที่กำลังดูอยู่ได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้แอปฯ โน้ตยังมีวิธีใหม่ๆ ในการจัดระเบียบ ทำงานร่วมกัน และจดบันทึกข้อมูล ส่วนแถบก็ช่วยจัดหมวดหมู่และค้นหาโน้ตได้อย่างรวดเร็วด้วย Tag Browser และ Smart Folder ที่จัดระเบียบตามแท็ก สำหรับผู้ใช้ที่ทำงานร่วมกับผู้อื่นในโน้ตที่แชร์กัน การพูดถึงช่วยให้เตือนเพื่อนและส่งลิงก์ให้พวกเขากลับไปดูโน้ตได้ โดยมุมมองกิจกรรมแบบใหม่จะแสดงการอัปเดตล่าสุดในโน้ต

การโทร FaceTime ที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น พร้อมด้วย SharePlay สำหรับการแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน

FaceTime ช่วยให้ผู้ใช้ติดต่อกับคนสำคัญได้ง่าย และใน iPadOS 15 นั้น การพูดคุยกับเพื่อนๆ และครอบครัวก็จะให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น วันนี้ผู้ใช้สามารถแชร์ประสบการณ์ร่วมกันด้วย SharePlay ขณะพูดคุยกับเพื่อนๆ ด้วย FaceTime ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงใน Apple Music ไปด้วยกัน, การดูรายการทีวีหรือภาพยนตร์ไปพร้อมกัน หรือการแชร์หน้าจอเพื่อดูแอปฯ ต่างๆ ด้วยกัน ตัวควบคุมการเล่นที่แชร์กันช่วยให้ทุกคนสามารถเล่น หยุด หรือข้ามไปข้างหน้าได้ ผู้ใช้สามารถขยายการรับชมวิดีโอไปยัง Apple TV พร้อมรับชมและแชร์กับเพื่อนๆ และครอบครัวบน TV ขณะที่เชื่อมต่อกันผ่าน FaceTime นอกจากนี้ SharePlay ยังให้ผู้ใช้แชร์หน้าจอ ซึ่งเหมาะกับการท่องเว็บด้วยกัน

โฉมใหม่ของประสบการณ์การท่องเว็บด้วย Safari

Safari มีแถบที่ได้รับการออกแบบใหม่ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เห็นข้อมูลบนหน้ามากขึ้นขณะท่องเว็บ แถวของแถบเว็บไซต์แบบใหม่จะมีสีเดียวกับหน้าเว็บและรวมแถบ แถบเครื่องมือ และช่องค้นหาไว้ในที่เดียวในดีไซน์แบบกะทัดรัด ส่วนกลุ่มแถบเว็บไซต์มอบวิธีใหม่ๆ ในการบันทึกและจัดการแถบอย่างง่ายดาย ซึ่งเหมาะกับการวางแผนทริป ช็อปปิ้ง หรือจัดเก็บแถบที่ผู้ใช้ดูบ่อยๆ นอกจากนี้ กลุ่มแถบเว็บไซต์ยังซิงค์กันทั้งบน Mac และ iPhone ผู้ใช้จึงสามารถทำโปรเจ็กต์ต่อได้จากทุกที่หรือแชร์งานกับเพื่อนๆ และครอบครัว และตอนนี้ Safari บน iPad ก็รองรับส่วนขยายเว็บที่สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store

เครื่องมือช่วยโฟกัส

iPadOS 15 มีเครื่องมืออันทรงพลังที่จะช่วยให้ผู้ใช้มีสมาธิพร้อมลดสิ่งรบกวนสมาธิ นั่นคือ "โฟกัส" ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ที่จะกรองการแจ้งเตือนโดยพิจารณาจากสิ่งที่ผู้ใช้กำลังทำ ผู้ใช้สามารถตั้งค่าอุปกรณ์เพื่อช่วยให้พวกเขาจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้โดยสร้าง "โฟกัส" ในแบบของตนเองหรือเลือกโฟกัสที่แนะนำตามบริบท เช่น ในช่วงเวลางานหรือเวลาจะเข้านอน นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถสร้างเพจในหน้าจอโฮมที่ประกอบด้วยแอปฯ และวิดเจ็ตต่างๆ ที่เข้ากับช่วงเวลาที่อยากโฟกัส โดยแสดงเฉพาะแอปฯ ที่เกี่ยวข้องและลดสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจ

คุณสมบัติใหม่สำหรับสรุปการแจ้งเตือนมอบการรวบรวมการแจ้งเตือนที่สามารถดูได้ตามเวลาที่ผู้ใช้ต้องการ อย่างในช่วงเช้าและช่วงเย็น ทำให้สามารถดูกิจกรรมของวันนั้นได้ตามที่สะดวก

ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ช่วยขับเคลื่อนคุณสมบัติใหม่สำหรับรูปภาพ

Live Text ใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อตรวจหาข้อความในรูปภาพแล้วให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ กับข้อความนั้นได้1 ตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายหน้าร้านอาจแสดงหมายเลขโทรศัพท์และตัวเลือกให้โทรไป และยังมี Visual Look Up ที่ให้ผู้ใช้ระบุวัตถุในภาพได้ อย่างดอกไม้บางชนิด หรือสุนัขบางสายพันธุ์

และตอนนี้ Spotlight ยังสามารถค้นหาทั้งแอปฯ รูปภาพและรูปภาพบนเว็บ พร้อมแสดงผลลัพธ์ในแบบใหม่หมดที่มาพร้อมข้อมูลน่าสนใจสำหรับรายชื่อในบริบทอย่าง บทสนทนาล่าสุด รูปภาพที่แชร์กัน และตำแหน่งหากพวกเขาแชร์ผ่านค้นหาของฉัน Spotlight ทำให้การดูรูปภาพแผนที่รถไฟฟ้าใต้ดิน ใบเสร็จ หรือภาพถ่ายหน้าจอของสูตรอาหารง่ายดายยิ่งขึ้น โดยใช้ประโยชน์จาก Live Text นอกจากนี้ Live Text ยังใช้งานกับข้อความที่เขียนด้วยมือได้ ซึ่งเหมาะสมกับการค้นหารูปภาพจากไวท์บอร์ดหรือโน้ต

แอปฯ แปลภาษามีให้ใช้บน iPad แล้วพร้อมวิธีใหม่ๆ ในการสื่อสาร

แอปฯ แปลภาษามีบน iPad พร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ทำให้การสนทนาง่ายและเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม เมื่อใช้แอปฯ แปลภาษา การแปลภาษาอัตโนมัติจะตรวจจับว่าใครเป็นผู้พูดและพูดภาษาใด เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องแตะปุ่มไมโครโฟน หากต้องการสนทนาอย่างเป็นส่วนตัวมากขึ้น มุมมองแบบเห็นหน้าทำให้คู่สนทนาสามารถนั่งตรงข้ามกันแล้ววาง iPad ไว้ตรงกลางพร้อมดูคำแปลของบทสนทนาจากฝั่งของตนเองได้ ตอนนี้ผู้ใช้สามารถแปลข้อความได้จากทุกที่บน iPad เพียงเลือกข้อความแล้วแตะแปล รวมถึงข้อความที่เขียนด้วยมือก็สามารถแปลได้เช่นกัน เมื่อใช้งานคุณสมบัติร่วมกับ Live Text ผู้ใช้ยังสามารถแปลข้อความในรูปภาพได้ด้วย

สร้างแอปฯ ด้วย Swift Playgrounds

Swift Playgrounds คือวิธีเรียนรู้การเขียนโค้ดที่ง่ายและดีที่สุด และตอนนี้ด้วย Swift Playgrounds 42 ผู้ใช้ก็มีเครื่องมือในการสร้างแอปฯ บน iPad ทั้งสำหรับ iPhone และ iPad ไว้พร้อมลง App Store โดยตรง โดยมอบช่องทางใหม่ๆ ในการสร้างแอปฯ และแชร์ให้ผู้คนทั่วโลก โค้ดจะปรากฏทันทีบนหน้าต่างตัวอย่าง ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้งานแอปฯ แบบเต็มจอเพื่อทดลองดูได้ ผู้ใช้สามารถเปิดและแก้ไขรูปแบบโปรเจ็กต์แบบเปิดใหม่บนแพ็คเกจ Swift ใน Switft Playgrounds สำหรับ iPad รวมถึงใน Xcode และ Mac ซึ่งช่วยให้สามารถพัฒนาแอปฯ ใน iPad และ Mac ได้อย่างอเนกประสงค์ยิ่งขึ้น

คุณสมบัติเพิ่มเติมของ iPadOS 15
  • Universal Control ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสลับใช้เมาส์และคีย์บอร์ดเดียวทั้งบน iPad และ Mac ได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องตั้งค่าใดๆ ผู้ใช้สามารถลากแล้ววางเนื้อหาไปมาระหว่างอุปกรณ์ได้เลย ซึ่งเหมาะกับการสเก็ตช์ภาพด้วย Apple Pencil บน iPad แล้วลากไปวางในสไลด์ Keynote บน Mac
  • Shared with You ทำงานทั่วทั้งระบบเพื่อหาบทความ เพลง รายการทีวี รูปภาพ และอื่นๆ ที่แชร์ไว้ในการสนทนาของแอปฯ ข้อความ และนำมาแสดงให้ผู้ใช้เห็นในแอปฯ อย่างรูปภาพ, Safari, Apple News, เพลง, พ็อดคาสท์ และ Apple TV อย่างสะดวกสบาย ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่สอดคล้องกับบริบทได้ง่ายและรวดเร็ว
  • แอปฯ รูปภาพ ได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดในส่วน "ความทรงจำ" ที่มาพร้อมลุคสดใหม่ อินเทอร์เฟซแบบโต้ตอบได้ และการผสานการทำงานเข้ากับ Apple Music ซึ่งใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อปรับแต่งการแนะนำเพลงที่จะเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับความทรงจำ
  • แอปฯ แผนที่ มอบวิธีใหม่ๆ ในการค้นหาเส้นทางและสำรวจโลก เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดในเมืองที่ดีกว่าเดิมสำหรับเขตต่างๆ ย่านการค้า ระดับความสูง และอาคาร รวมถึงสีและป้ายถนนใหม่ แลนด์มาร์กที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ และโหมดเวลากลางคืนใหม่ที่มีแสงจันทร์ส่องสว่าง
  • ความเป็นส่วนตัว ได้รับการยกระดับขึ้นไปอีกขั้นด้วยการปกป้อง คุณสมบัติด้านความโปร่งใส และตัวควบคุมใหม่ คุณสมบัติ "การปกป้องความเป็นส่วนตัวของเมล" ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ติดตามแอบดูอีเมล ส่วนรายงานความเป็นส่วนตัวของแอปฯ มอบความโปร่งใสให้กับวิธีการที่แอปฯ แชร์ข้อมูลกับบริษัทอื่น

  • Siri ได้รับการออกแบบให้ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และตอนนี้เมื่อมีการรู้จำคำพูดของ Siri บนอุปกรณ์ การประมวลผลเสียงคำขอที่พูดกับ Siri ทั้งหมดนั้นก็เกิดขึ้นบน iPad ตั้งแต่เริ่มแรก ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้มาก Siri เพิ่ม Announce Notifications บน AirPods ทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์สิ่งที่อยู่บนหน้าจอได้เพียงแค่บอก Siri และยังทำอะไรๆ ได้อีกมากมาย
  • iCloud+ มีครบทุกอย่างที่ผู้ใช้ชื่นชอบเกี่ยวกับ iCloud เสริมด้วยคุณสมบัติระดับพรีเมียมใหม่ๆ เช่น Hide My Email, การรองรับ HomeKit Secure Video ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น และบริการใหม่สุดล้ำเพื่อความเป็นส่วนตัวทางอินเทอร์เน็ตในชื่อ iCloud Private Relay โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สมาชิก iCloud ปัจจุบันจะได้รับการอัปเกรดเป็น iCloud+ โดยอัตโนมัติภายในปีนี้ และผู้ใช้สามารถแชร์แผนบริการ iCloud+ ทุกแบบกับสมาชิกกลุ่มการแชร์กันในครอบครัวได้ เพื่อให้ทุกคนได้เพลิดเพลินกับคุณสมบัติใหม่ๆ พื้นที่จัดเก็บข้อมูล และประสบการณ์การใช้งานอันเหนือชั้นที่มาพร้อมกับบริการนี้
  • คุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงได้รับการออกแบบให้ทำงานเหมือนกับที่ผู้ใช้ต้องการ ตอนนี้ ตัวอ่านหน้าจอ VoiceOver ใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อตรวจดูวัตถุในรูปภาพ ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นพบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้คน ข้อความ ข้อมูลในตาราง และวัตถุอื่นๆ ในรูปภาพ การรองรับฮาร์ดแวร์ติดตามดวงตาของบริษัทอื่นช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุม iPad โดยใช้เพียงดวงตาของตัวเอง เสียงพื้นหลังจะเล่นอย่างต่อเนื่องและจะผสมผสานหรือซ่อนอยู่ภายใต้เสียงอื่นๆ และเสียงของระบบเพื่อกลบสภาพแวดล้อมอันไม่พึงประสงค์หรือเสียงจากภายนอก ทำให้ผู้ใช้มีสมาธิ รู้สึกสงบ หรือได้พักผ่อน Sound Actions ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมสวิตช์ในแบบของตนเองเพื่อให้ทำงานร่วมกับเสียงปาก ผู้ใช้สามารถตั้งค่าจอแสดงผลและขนาดข้อความด้วยตนเองได้ทีละแอปฯ

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน iPadOS 15 รุ่นตัวอย่างได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และผู้ใช้ iPadOS จะสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com คุณสมบัติซอฟต์แวร์ใหม่จะเปิดให้ใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPad mini 4 และใหม่กว่า, iPad Air 2 และใหม่กว่า, iPad รุ่นที่ 5 และใหม่กว่า และ iPad Pro ทุกรุ่น 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่