แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 16 กรกฎาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

HUAWEI FreeBuds 4 หูฟังไร้สาย TWS ตัวคุ้มจาก HUAWEI โดยมาสานต่อความสำเร็จจาก HUAWEI FreeBuds 3 ที่ค่อนข้างได้รับความสนใจในปีที่แล้วไปพอสมควร สำหรับการมาครั้งนี้ HUAWEI Freebuds 4 ก็พกระบบตัดเสียงรบกวน Active Noise Cancellation 2.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นอัปเกรดตอบโจทย์กับผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น และให้พลังเสียงชั้นยอดทั้งเสียงเบสที่ทรงพลัง และมีช่วงความถี่กว้างถึง 40kHz ไม่พอแค่นั้น HUAWEI FreeBuds 4 ยังมีการออกแบบให้สวมใส่พอดีหูผู้ใช้งานทุกรูปแบบ พร้อมกับน้ำหนักที่เบาขึ้นทั้งตัวหูฟัง และตัวเคส ส่วนการใช้งานจริงจะเป็นเช่นไร ตามมาดูในรีวิวได้เลย

ดีไซน์เบาขึ้น สวมใส่สบายกระชับหู
HUAWEI FreeBuds 4 เป็นแบบไร้สาย TWS ทำให้แบ่งหูฟัง 2 ข้างโดยไม่มีสายเชื่อมต่อกัน และมีดีไซน์แบบ Stem Design หรือแบบมีกิ่งยาวลงมา ตรงนี้ค่อนข้างดูแปลกๆ เพราะกิ่งมีความยาวพอสมควร แต่ก็แลกมาด้วยการสั่งการด้วยการแตะที่สะดวก ส่วนเรื่องของน้ำหนักมีความเบามากขึ้นเพียง 4.1 กรัม ทำให้สวมใส่ได้สบายหูฟังไม่กดหูเมื่อใส่ใช้งาน อย่างไรก็ตาม HUAWEI FreeBuds 4 ยังสวมใส่ได้พอดีกระชับหู แม้ไม่ได้เป็นหูฟังแบบมีจุกซิลิโคนก็ตาม เพราะมีนวัตกรรม Open Fit ที่ใช้ทดสอบกับหูมาแล้วกว่า 10,000 ตัวอย่าง

ในขณะที่ตัวเคสยังเป็นทรงกลมแบบฝาเปิดด้านบน แต่มาพร้อมขนาด และน้ำหนักที่เล็กกว่าเบากว่าจากรุ่นก่อน ทำให้ใส่กระเป๋า หรือพกพาติดตัวไปไหนได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น สำหรับ HUAWEI FreeBuds 4 จะมีให้เลือกด้วยกัน 2 สีคือ Silver Frost และ Ceramic White โดยสีที่ได้มารีวิวจะเป็นสี Silver Frost

การเชื่อมต่อที่รวดเร็วเพียงเปิดฝาเคส
ในการเชื่อมต่อไร้สายกับอุปกรณ์ถือว่า HUAWEI FreeBuds 4 มีความรวดเร็วทีเดียวโดยเฉพาะอุปกรณ์ของ Huawei ที่รันบนระบบปฏิบัติการ EMUI 10 ขึ้นไป หรือ HarmonyOS และ Huawei MateBook 16 ที่ติดตั้ง PC Manager 10.0.9 ขึ้นไป ซึ่งทั้งหมดเพียงเปิด Bluetooth และเปิดฝาเคส ก็จะมีหน้าต่างๆ Pop-Up เด้งขึ้นมาให้ติดตั้งทันที

ส่วนอุปกรณ์ก็สามารถเชื่อมต่อไปเช่นกันทั้ง iOS และ Android ที่รองรับระบบจับคู่ผ่าน Bluetooth แต่อาจจะมีขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมา โดยเริ่มแรงต้องเปิดฝาเคส และกดค้างที่ปุ่มข้างเคส (ให้ไฟแจ้งสถานะเป็นสีขาวกะพริบ) จากนั้นเปิด Bluetooth ที่อุปกรณ์ จากนั้นจะเห็น Huawei FreeBuds 4 ในอุปกรณ์ที่ต้องการจับคู่ เพียงเท่านี้ก็ใช้งานได้เลย

คุณภาพเสียงทรงพลัง
จากที่ได้ลองฟังเพลงจาก Huawei FreeBuds 4 ก็ถือว่าให้คุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม เสียงชัด และให้เสียงเบสนุ่มลึก เรียกว่า Huawei FreeBuds 4 เป็นอีกหูฟังไร้สาย TWS ที่เหมาะกับการฟังเพลงในราคาคุ้มๆ ส่วนเบื้องหลังเสียงที่มีประสิทธิภาพนั้น เป็นเพราะภายในมีการใช้ไดร์เวอร์เสียงแบบไดนามิกคอยส์ขนาด 14.3 มิลลิเมตร (Huawei FreBuds 3 มีขนาด 14 มิลลิเมตร) และมีช่วงความถี่สูงถึง 40kHz ซึ่งเป็นช่วงความถี่ที่กว้างกว่าหูฟังทั่วไปถึง 4 เท่า ทำให้เพิ่มรายละเอียดของเสียงได้เยอะขึ้น

ต่อกันที่พลังเสียงเบส ภายในหูฟัง HUAWEI FreeBuds 4 จะมีช่องเสียงเบสแบบสุญญากาศ (Bass Tube) ตรงนี้จะช่วยให้ระดับเสียงเบสเพิ่มขึ้น 15% และมีการแยกระบบอยู่ทั้ง 2 ข้างหูฟัง ทำให้แยกเสียงเบสได้อย่างลงตัว

ระบบตัดเสียงรบกวนรุ่นใหม่ ANC 2.0
เรื่องระบบตัดเสียงรบกวน HUAWEI FreeBuds 4 จะถูกพัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อน โดยใช้เทคโนโลยี Active Noise Cancellation 2.0 และระบบ Adaptive Ear-Matching ซึ่งจะมีการจับรูปร่างของหู และวิธีที่สวมใส่ จากนั้นจะเลือกตัดเสียงรบกวนที่เหมาะสม จากที่ทดลองใช้งานจริงก็มีการตัดเสียงรบกวนภายนอกได้ดีทีเดียว แต่ก็ไม่ถึงตัดแบบสนิท และยังได้ยินเสียงภายนอกเล็กน้อยอยู่ ทำให้เวลาใส่ HUAWEI FreeBuds 4 ออกไปฟังเพลงข้างนอก มีความปลอดภัยมากขึ้น พร้อมได้ยินเสียงการแจ้งเตือนต่างๆ

ตัวหูฟังใช้บันทึกเสียงได้ด้วย
สามารถใช้ HUAWEI FreeBuds 4 เป็นไมโครโฟนในขณะบันทึกวิดีโอได้ด้วย จากการบันทึกเสียงระดับ HD ย่านความถี่ 48kHz ทำให้เสียงในการบันทึกมีคุณภาพสูง สาย Vlog สายวิดีโอคอนเทนด์สามารถใช้งานได้สบายๆ

แตะควบคุมสั่งการได้ทันทีจากหูฟัง
การควบคุมสั่งการกับ HUAWEI FreeBuds 4 ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยการแตะที่ข้างหูฟัง (บริเวณกิ่ง) ทำให้ไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนออกมาให้เสียเวลา นอกจากนี้ HUAWEI FreeBuds 4 ยังมีระบบหยุดเพลง และเล่นเพลงให้แบบอัตโนมัติ เมื่อมีการใส่ หรือถอดหูฟังออก

  • การสั่งการด้วยการแตะ
    - แตะ 2 ครั้ง = หยุดเพลง / เล่นเพลง
    - เลื่อนขึ้น / ลง = เพิ่มเสียง และลดเสียง
    - กดค้าง = เปิด และปิดระบบตัดเสียงรบกวน

แอพฯ HUAWEI AI Life
สำหรับแอพพลิเคชั่นที่ค่อยจัดการ และตั้งค่าต่างๆ ของ HUAWEI FreeBuds 4 จะยังใช้ HUAWEI AI Life ซึ่งภายในมีการตั้งค่าต่างๆ มากมายเช่น Audio Connection Center (ไม่สามารถใช้กับ iOS) ที่สามารถเลือกได้ว่าจะรับเสียงเพลงจากเครื่องไหน เวลาเชื่อมต่ออยู่ 2 อุปกรณ์, จัดการระบบตัดเสียงรบกวน และปรับแต่งคุณภาพเสียง

แต่ในการทดสอบเบื้องต้น ไม่สามารถเพิ่ม HUAWEI FreeBuds 4 ลงในแอพฯ HUAWEI AI Life ได้ ทำให้ไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้เลย แม้แต่ค้นหาอุปกรณ์ยังไม่เจอ ซึ่งคาดว่าทาง Huawei อาจมีการอัปเดตในอนาคต

อายุแบตเตอรี่ใช้ติดต่อกันได้สูงถึง 4 ชั่วโมง
HUAWEI FreeBuds 4 จะรองรับการชาร์จทั้งแบบไร้สาย และแบบสายผ่านพอร์ต USB Type-C โดยตัวหูฟังเองสามารถใช้ได้ต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง ตัวเคสให้แบตเตอรี่ได้สูงสุด 22 ชั่วโมง และชาร์จเพียง 15 นาทีก็สามารถนำมาฟังเพลงได้ถึง 2.5 ชั่วโมงซึ่งทั้งหมดเป็นการใช้งานแบบปิด ANC 2.0 ส่วนการทดสอบใช้งานจริงแบบเปิด ANC 2.0 ใช้ในการฟังเพลงผ่าน JOOX ระยะเวลา 1 ชั่วโมง 35 นาที จากแบตเตอรี่ 100% ลดลงมาเหลือ 44%

ราคา และการวางจำหน่าย
โดย HUAWEI FreeBuds 4 มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 4,499 บาท
พร้อมตัวเลือก 2 สีคือ Silver Frost และ Ceramic White เปิดจองพรีออเดอร์แล้วตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่