เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 13 สิงหาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของบริษัทเลยก็ว่าได้ สมกับเป็นผู้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ร้อนแรงในขณะนี้ โดยนอกจากพวกเขาได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ตรุ่นใหม่แล้ว ยังเผยโฉมหุ่นยนต์สุนัข Xiaomi CyberDog เป็นได้ทั้งหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงและเฝ้าบ้านป้องกันโจรขโมยให้กับคุณ ซึ่งทางเสี่ยวหมี่ระบุว่านี่คือผลิตภัณฑ์ที่พิสูจน์ถึงความโดดเด่นทางวิศวกรรมของบริษัทเลยทีเดียว

สมองของ CyberDog อาศัยหน่วยประมวลผล NVIDIA® Jetson Xavier™ NX platform ประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผลเฉพาะ CUDA ทั้งหมด 384 แกน, ส่วนสั่งการ Tensor ทั้งหมด 48 แกน และซีพียูรวมรวมคำสั่ง วิเคราะห์ แก้ปัญหาในส่วนงานของหน่วยประมวลผล Carmel 6 แกน และ 2 แกนสำหรับเชิงประมวลผลด้าน Deep Learning โมดูลเหล่านี้ได้รวบรวมข้อมูลจากเซนเซอร์ 11 ตัวของ CyberDog เช่น เซนเซอร์ด้านการสัมผัส, กล้อง, เซนเซอร์อัลตร้าโซนิก, โมดูล GPS และอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้หุ่นยนต์หมาตัวนี้สามารถประมวลผลเพื่อการเคลื่อนไหวในสถานที่ต่าง ๆ ได้ จึงทำให้มีความฉลาด ติดตามเจ้าของและหลบหลีก หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ ด้วยเซนเซอร์ Intel RealSense D450 สำหรับตรวจจับความลึก-ตื้น ของวัตถุ พร้อมระบบตรวจจับใบหน้าที่สามารถแยกแยะใบหน้าคนออกจากกันได้

การเคลื่อนไหวมีเซนเซอร์เฉพาะ ทำหน้าที่ควบคุมมอเตอร์ และระบบขับเคลื่อน ซึ่งสามารถเคลื่อนไหวได้หลายรูปแบบ เช่น ตีลังกา กลับหลัง การเคลื่อนไหวความเร็วสูง โดยมีความเร็วสูงสุด 3.2m/s (คิดเป็น 11.5 กม./ชม. หรือ 7.15 ไมล์ต่อชั่วโมง) เป็นต้น

นอกจากนี้มีเซนเซอร์ตรวจจับเสียง ทำให้สามารถสั่งการหุ่นยนต์ได้ด้วยคำสั่งเสียง และมีพอร์ตเชื่อมต่อ อาทิ USB-C 3 พอร์ต และพอร์ต HDMI ช่วยให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ได้ เพื่อฟีเจอร์ใหม่

ใครที่อยากเป็นเจ้าของ ล็อตแรก Xiaomi ผลิตออกมา 1,000 ตัว ในราคา 9,999 หยวน (ประมาณ 52,xxx บาท) โดยจะขายให้กับนักพัฒนาที่สนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาความสามารถ CyberDog และทางบริษัทตั้งช่องทางสื่อสารสังคมออนไลน์ “Xiaomi Open Source Community” เพื่อแชร์ผลความคืบหน้าจากทั่วโลก ถือว่าเป็นวิธีที่ฉลาด นอกจากได้ใกล้ชิดนักพัฒนาแล้ว ยังทำให้เกิดเป็นกระแส สร้างผลลัพธ์ที่ใหม่ๆ ขึ้นมา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่