เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 6 ตุลาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกในอนาคตจะหมดยุครถยนต์ที่ใช้น้ำมันอย่างแน่นอนแล้ว ซึ่งคาดได้ว่าจะมีสองตัวเลือกคือ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ กับรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนกับข่าวล่าสุดจากทีมพัฒนาของนักศึกษา Solar Team จากมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ในเนเธอร์แลนด์ จำนวน 22 คน ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่มีชื่อเรียกว่า "Stella Vita" ที่จะไม่ใช่รถยนต์ธรรมดา แต่เป็นรถบ้านสำหรับเดินทางระยะไกล ภายในก้องโดยสารมีการออกแบบอย่างสุดยอด เพราะแปลงเป็นพื้นที่ใช้สอยที่เป็นประโยชน์ได้มากมาย อาทิ ห้องอาบน้ำ, ห้องครัว, ห้องนอน, รวมถึงยังตอบโจทย์ความบันเทิงเต็มรูปแบบ 

Stella Vita เป็นรถยนต์ขนาด 5 ที่นั่ง แบบ 4 ประตู ตรงหลังคารถยนต์ สามารถกางหรือขยายได้ แต่เพื่อความปลอดภัยจะต้องไม่อยู่บนท้องถนน ทั้งนี้ตัวหลังคาจะดันสูงขึ้นและขยายแผงโซล่าเซลล์ออกเพิ่มอีก 2 แผง เพิ่มพื้นที่ดักจับแสงอาทิตย์ขนาด 188 ตารางฟุต (17.5 ตร.ม.) ใหญ่เป็น 2 เท่าจากตอนที่รถเคลื่อนที่ ในรถมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 2 เมตร มีระบบที่สามารถตรวจสอบการใช้พลังงานของทั้งรถได้ทั้งหมด สามารถขับได้ไกลในวันที่แดดส่องตลอด 450 ไมล์ (730 กม.) ต่อวัน ที่ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากเทียบกับประเทศไทย สามารถเดินทางจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ หรือเชียงรายได้สบายๆ เลยทีเดียว

ปัจจุบันรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Stella Vita ขึ้นทะเบียนเป็นรถยนต์ที่ถูกกฎหมายของประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว ดังนั้นสามารถขับไปไหนมาไหนได้บนท้องถนนทุกที่ ในปีหน้าทางทีมมีแผนจะสร้างรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์เชิงพาณิชย์คันแรก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่