สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 29 สิงหาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรื่องราวของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเรียกได้ว่าพัฒนาขึ้นมามาก ต่างๆ ก็ใช้พื้นฐานจากคอมพิวเตอร์มาต่อยอดสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ ขึ้นมา เหมือนกัน Virtual RAM หรือการสร้าง RAM เสมือนจริง ที่ไม่ได้มาจากฮาร์ดแวร์ แต่สามารถเพิ่มตัวเลข RAM ได้ แล้ววิธีนี้คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

Virtual RAM คืออะไร

สำหรับฟีเจอร์นี้หลายๆ แบรนด์ เริ่มนำมาใช้เป็นจุดเด่นอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น OPPO, Vivo, Xiaomi หรือ realme ซึ่งหนึ่งในข้อเสียของแอนดรอยด์ คือ แม้มี RAM มากขนาดไหน พอใช้งานไปสักระยะหนึ่งก็จะไม่พอ

อีกทั้งแอปพลิเคชั่นส่วนใหญ่จะทำงานแบบพื้นหลังไว้ด้วย หากเปิดพร้อมกัน 10 แอปฯ จะส่งผลให้ตัวเครื่องทำงานช้าลง อาทิ การเปิดแอปพลิเคชั่นช้าลง, การสลับเปลี่ยนใช้งานแอปพลิเคชั่นหน่วง เป็นต้น เรียกว่าถ้าเปิดแอปพลิเคชั่นที่ 11 อาจจะไม่ขึ้นแล้วก็ได้ หรือต้องมีการบังคับปิดแอปฯ ใดแอปฯ หนึ่งไปก่อน ถึงจะเปิดใหม่ได้

 

ด้วยเหตุผลข้างต้น Virtual RAM จึงให้ประโยชน์ในการเพิ่ม RAM ให้มากขึ้น จากการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน (ROM) 128GB ยกตัวอย่างว่า สมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งมี RAM 12GB หลักการดังนี้

  • เพิ่ม Virtual RAM 5GB : สมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะมี RAM 17GB
  • ทางกลับกันพื้นที่เก็บข้อมูลภายในจะคงเหลือ 123GB
  • เมื่อเลิกใช้งานแล้ว ทุกอย่างจะกลับไปเป็นปกติ คือ RAM 12GB และ ROM 128GB

ประโยชน์ของ Virtual RAM ที่มากกว่าการให้ RAM เพิ่มขึ้นคืออะไร

เทคโนโลยีนี้ไม่ใช้เทคโนโลยีใหม่แต่อย่างใด แต่สามารถทำให้คุณสามารถสัมผัสประสบการณ์การใช้งานระดับสูงได้ บางคนมีงบจำกัดมีสมาร์ทโฟนแค่ RAM 6GB แต่อยากลองมากกว่านี้ก็ต้องเสียเงินเพิ่มในปริมาณสูง แต่จะดีกว่าไหมแค่คุณแปลงพื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่อง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเลย

รวมถึงตอบโจทย์การใช้งานเทคโนโลยี AR&VR ที่จะต้องใช้ RAM ในปริมาณสูง เพื่อการใช้งานไหลลื่น เช่นเดียวกับเกมฟอร์มยักษ์ต่างๆ ในปัจจุบัน

ประสิทธิภาพการใช้งานเทียบเท่า RAM จริงหรือไม่!

สำหรับประสิทธิภาพการใช้งาน ต้องบอกว่าไม่เท่า RAM จริง แต่จะเป็นตัวช่วยประมวลผลแอปพลิเคชั่นที่ไม่ต้องใช้การประมวลหนักนั่นเอง เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับ RAM จริง ไปประมวลผลแอปพลิเคชั่นที่มีการประมวลผลสูง กล่าวคือจะมีการจัดลำดับความสำคัญ

ทีนี้หากสมาร์ทโฟนของคุณมีเทคโนโลยีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในประเภท UFS 2.1, UFS 3.1 ก็จะให้ประสิทธิภาพแตกต่างกันไปด้วย แต่ไม่ได้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากนัก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

วันที่ : 29 สิงหาคม 2564

มือถือออกใหม่