เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 5 ตุลาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

พัฒนาไปอีกขั้นแล้ว สำหรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด 19 ที่มีทีมนักวิจัยชาวเมริกันได้ร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาและมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด พัฒนา “แผ่นแปะวัคซีน 3 มิติ” ที่ไม่ต้องใช้เข็มฉีดยาเหมือนในปัจจุบัน พร้อมช่วยลดความยุ่งยากในการขนส่งและจัดเก็บรักษา แล้วแผ่นแปะวัคซีนนี้ มีข้อดีอย่างไรบ้าง ? วัคซีนแบบแผ่นแปะสามารถซึมสู่ผิวหนังได้รวดเร็ว ผ่านเข็มขนาดเล็กที่ติดอยู่กับแผ่นแปะประกอบด้วยเข็มจิ๋ว 100 อัน แต่เข็มมีความยาวแค่ 700 ไมโครมิเตอร์  ซึ่งจะเจาะผ่านแค่ชั้นผิวหนังเท่านั้น ไม่ได้ลึกลงไปถึงกล้ามเนื้อ จึงทำให้ไม่เจ็บเท่าการฉีดวัคซีนแบบฉีด โดยแผ่นแปะนี้ผลิตจากวัสถุสารประกอบพอลิเมอร์ รูปทรงคล้ายแผ่นปิดแผล ทั้งมีคุณสมบัติละลายตามอุณหภูมิของร่างกายได้ด้วย จึงช่วยลดขยะติดเชื้อ และไม่เป็นสิ่งเหลือตกค้าง
 
 
อย่างไรก็ตามหนึ่งในทีมนักวิจัย ศาสตราจารย์โจเซฟ เดซิมอน ผู้นำของทีมวิจัย ได้กล่าวว่า "เราหวังว่าจะวางรากฐานสำหรับการฉีดวัคซีนโดยไม่เจ็บ หรือต้องกังวลใด ๆ" นั่นหมายความว่าแผ่นแปะวัคซีนดังกล่าว เป็นทางเลือกใหม่สำหรับใครที่กลัวเข็มฉีดยา พร้อมเพิ่มทางเลือกในการขนส่งไปยังพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง วิธีใช้วัคซีน ง่ายเหมือนแปะปลาสเตอร์ เลยสามารถทำเองได้ที่บ้าน ไม่ต้องพึ่งหมอหรือพยาบาล
 
 
อย่างไรก็ตาม อาจมีข้อกังวลเรื่องประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของวัคซีนแบบใหม่ ทางฝ่ายทีมวิจัยเปิดเผยว่า ได้ทดลองกับสัตว์ ผลปรากฏว่า มีการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกัน มากกว่าการฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA ถึง 10 เท่า จึงช่วยประหยัดเงิน สามารถป้องกันในระยะแรกได้อย่างรวดเร็ว สรุปได้ว่า แผ่นแปะวัคซีน เป็นอีกนวัตกรรมที่พัฒนาจนมีประสิทธิภาพเทียบเท่าวัคซีนดั้งเดิม และจัดจำหน่ายไปให้คนทั่วโลกได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่