เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 พฤศจิกายน 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่ากระแสของสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) มาแรงเลยทีเดียว ดูเหมือนว่านี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งสกุลเงินที่ใช้ในอนาคตอย่างยั่งยืนก็เป็น ล่าสุดมีจัดงาน Bitcoin Week ก็มีเซอร์ไพร์สใหญ่ โดย ประธานาธิบดี นายิบ บูเกเลของประเทศเอลซัลวาดอร์ได้ประกาศแผนการสร้างเมือง Bitcoin City แห่งแรกของโลก ที่สนับสนุนใช้งานเงินดิจิทัล รวมถึงส่งเสริมการขุดเหรียญ Bitcoin อีกด้วย โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากภูเขาไฟที่รายล้อมอยู่ในประเทศ เพื่อนำรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

เมือง Bitcoin City ออกแบบโครงสร้างผังเมือง ลักษณะรูปทรงกลมคล้ายเหรียญ Bitcoin ถนนทุกสายมุ่งสู่ใจกลางเมืองคล้ายโครงสร้างเครือข่ายเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) การแลกเปลี่ยนทุกอย่างจะใช้เงินเหรียญ Bitcoin ชำระสินค้า, อาหาร, ค่าโดยสารเครื่องบิน, ท่าเรือและรถไฟ, อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ส่วนการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 10% ซึ่งจะถูกนำมาใช้สำหรับการก่อสร้างและการให้บริการต่างๆ ภายในเมือง ส่วนภาษีอื่นๆ จะปลอดภาษีไปเลย

รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะออกพันธบัตร Bitcoin มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐพัฒนาโดย Blockstream บริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนของประเทศแคนาดา โดยวางจำหน่ายให้กับนักลงทุนถือครอง และรายได้จากการจำหน่ายพันธบัตรจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพลังงานไฟฟ้าสำหรับขุดBitcoin และอีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม เพื่อจัดเก็บเป็นเงินทุนของประเทศเอลซัลวาดอร์ซึ่ง รวมๆ แล้วมีถือครองเหรียญ Bitcoin จำนวนเกือบ 2,000 เหรียญ

สำหรับแผนการสร้าง Bitcoin City จะทำให้ประเทศเอลซัลวาดอร์กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก และเป็นสิงคโปร์แห่งลาตินอเมริกา โดยเขายังได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “ประเทศแรกที่ทำสิ่งนี้จะมีความได้เปรียบอย่างมหาศาล และจะมีประเทศอื่นๆ ที่ทยอยทำตาม” ส่วนนักลงทุนจะได้รับสถานะผู้พำนักถาวร รวมถึงโอกาสในการได้สัญชาติเอลซัลวาดอร์เป็นการตอบแทน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่