แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 24 ธันวาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันก็เริ่มเข้าสู่ยุค IoT เข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งมีอุปกรณ์ IoT มากมายได้วางขายตามท้องตลาด โดยล่าสุด Tapo แบรนด์ในเครือ Tp-Link ได้ส่ง Tapo P100 ปลั๊กไฟอัจฉริยะ สามารถสั่งการเปิดปิดไร้สายผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีขนดาที่เล็กกะทัดรัด ตั้งค่าง่ายรวดเร็ว และยังรองรับคำสั่งด้วยเสียงบน Google Assistant และ Amazon Alexa ถือว่า Tapo P100 เป็นอีกหนึ่ง IoT ที่น่าสนใจ น่าจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ได้อย่างดี

ดีไซน์ขนาดเล็ก ดูน่าใช้งาน
Tapo P100 เป็นสมาร์ทปลั๊กที่มีดีไซน์เล็กกะทัดรัด สามารถนำไปเสียบที่เต้าปลั๊กได้สะดวก โดย Tapo P100 มีดีไซน์สี่เหลี่ยมสีขาว ขนาด 55x55x32.5 มิลลิเมตร มาพร้อมปุ่ม Power สำหรับเปิดปิด และไฟ LED สำหรับแจ้งเตือนสถานะ

การเชื่อมต่อครั้งแรก
การเชื่อมต่อ Tapo กับสมาร์ทโฟนครั้งแรก ต้องทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Tapo มาไว้ในสมาร์ทโฟนก่อน ผ่าน Play Store หรือ App Store ซึ่งสมาร์ทโฟนที่รองรับต้องเป็น Android 4.3 และ iOS 9.0 ขึ้นไป

1. เสียบ Tapo P100 เข้ากับปลั๊กไฟ ในพื้นที่ที่มีสัญญาณ Wi-Fi

2. ดูที่ไฟ LED แจ้งเตือนสถานะเป็น สีส้มกลับสีเขียว แสดงว่าพร้อมเชื่อมต่อ

3. เข้าสู่แอพฯ Tapo เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งานแอพฯ Tapo

4. แตะเครื่องหมาย + เพิ่มอุปกรณ์ภายในแอพฯ Tapo

5. เลือกอุปกรณ์ปลั๊กไฟ Tapo P100

6. กดปุ่ม เป็นสีส้มและเขียวแล้ว

7. เปิดใช้งาน Bluetooth ที่แจ้งเตือนขึ้นมา

 

8. เชื่อมต่อ Wi-Fi ในบ้าน

9. กำหนดตำแหน่ง

10. เลือกไอคอนสำหรับ Tapo P100

11. ตรวจสอบอัปเดตเฟิร์มแวร์ เป็นอันเรียบร้อย 

คุณสมบัติสั่งการผ่านแอพฯ Tapo
ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ Tapo P100 ก็คือปลั๊กไฟ ที่ผู้ใช้งานสามารถเปิดปิดได้เองผ่านสมาร์ทโฟน โดยสมาร์ทโฟนไม่จำเป็นต้องอยู่วง Wi-Fi เดียวกับ Tapo P100 แต่ Tapo P100 ต้องอยู่ในที่ที่มี Wi-Fi ตลอดเวลา นั้นหมายความว่า ไม่ว่าผู้ใช้งานอยู่ที่ไหนขอแค่สมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมือถือ หรือ Wi-Fi ก็สามารถสั่งการเปิดปิด Tapo P100 ได้ทันที นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ดังต่อไปนี้

  • เปิด / ปิด ปกติ
    Tapo P100 เป็นปลั๊กไฟควบคุมการเปิดปิดกระแสไฟได้ ซึ่งการใช้งานพื้นฐานก็คือเปิดปิดใช้งานตามปกติ โดยเป็นการสั่งการผ่านแอพพลิเคชั่น Tapo บนสมาร์ทโฟนนั้นเอง

  • ตารางเวลา
    ตารางเวลาจะเป็นการตั้งเวลาตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้ Tapo P100 ทำงานเปิด หรือปิดแบบอัตโนมัติตามที่ตั้งเอาไว้ โดยมีให้เลือกตั้งวันตั้งแต่ วันจันทร์ ถึงอาทิตย์ และเวลา 24 ชั่วโมง

  • Away Mode
    Away Mode จะเป็นการเปิดปินสวิทช์แบบสุ่ม ตามวัน และเวลาที่ตั้งเอาไว้ ตามที่รายละเอียดแอพฯ Tapo บอกไว้คือทำให้เหมือนมีคนอยู่บ้าน เวลาที่ต้องเดินทางไปไหนระยะเวลานานๆ ซึ่งน่าจะเหมาะกับการใช้งานอย่งโคมไฟ เป็นต้น

  • จับเวลา
    การจับเวลาก็ตามชื่อเลย โดยสามารถจับเวลาถอยหลังเพื่อให้สวิตช์เปิด หรือปิด

รองรับการสั่งการด้วยเสียงบน Google Assistant และ Amazon Alexa
ความพิเศษของ Tapo P100 ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะยังสามารถสั่งการด้วยเสียงบนสมาร์ทโฟนได้ด้วย โดยรองรับทั้ง Google Assistant และ Amazon Alexa เพียงออกคำสั่งว่า เปิดปลั๊ก หรือ ปิดปลั๊ก เรียกว่าเป็นปลั๊กอัจฉริยะ เหมาะกับยุค IoT จริงๆ

สั่งการได้จากหลายเครื่องด้วยโหมด แชร์อุปกรณ์
อุปกรณ์ Tapo P100 สามารถสั่งการได้จากหลายเครื่อง ไม่จำเป็นต้องสั่งการเฉพาะบนสมาร์ทโฟนที่ใช้เชื่อมต่อเท่านั้น โดยในแอพฯ Tapo จะมีโหมดแชร์อุปกรณ์ เพียงใส่ TP-Link ID ที่คุณต้องการแชร์อุปกรณ์ เพียงเท่านี้ก็สามารถสั่งการจากเครื่องอื่นๆ ได้แล้ว

ระบบความปลอดภัยหลายชั้น
เรื่องความปลอดภัยก็มั่นใจได้ เพราะ Tapo P100 มีการตรวจสอบจาก TP-Link Lab อย่างเข้มงวด โดยวสัดุทนความร้อนได้ดี และป้องกันไฟฟ้าช๊อตในตัว นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลให้แบบอัตโนมัติ หลังจากตัว Tapo P100 มีการปิด หรือขาดการเชื่อมต่อ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่