เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 10 ธันวาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคที่อะไรๆ ก็รวดเร็ว วิถีชีวิตเปลี่ยนไป ทุกอย่างสามารถควบคุมได้ผ่านปลายนิ้ว ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำอะไร อาจต้องคำนึงถึงความปลอดภัยให้มาก ที่สำคัญเลยคือ ความปลอดภัยตัวตนของคุณด้านดิจิทัล ดังนั้นรหัสผ่าน (PASSWORD) จึงเป็นเหมาะเกราะป้องกันชั้นแรก ที่จะช่วยให้รอดพ้นจากเรื่องเลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้

และเป็นประจำทุกปี ทีมงานสยามโฟนก็จะนำประเด็นนี้มาเล่าสู่กันฟัง เพราะเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย ต้องการสร้างความตระหนัก จึงได้รวบรวมข้อมูลจาก NordPass ผู้ให้บริการแอปฯ ช่วยเก็บรหัสผ่าน มีการเผยสถิติรหัสผ่านยอดนิยมประจำปี 2021 พบว่าทั่วโลกยังมีผู้ใช้รหัสผ่าน 123456 มากเป็นอันดับหนึ่ง และครองอันดับ 1 หลายปี หากใครตั้งรหัสผ่าน 123456 จากสถิติจะถูกแฮกไม่ถึงหนึ่งวินาที

อย่างไรก็ตามผลการวิจัยนี้ได้มีการร่วมมือกับนักวิจัยอิสระเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมเก็บรวบรวมใน 50 ประเทศ

พวกเขามีการอธิบายประเด็นที่น่าสนใจ เกี่ยวกับพฤติกรรมการตั้งรหัสผ่าน แบ่งโดยเพศ จะพบว่ามีความคล้ายคลึงกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นของประเทศสหรัฐอมเริกา แน่นอนว่าอันดับ 1 ยังคงใช้ 123456

นอกจากนี้พวกเขายังบอกอีกว่า รหัสผ่าน (PASSWORD) 123456 ยังครองแชมป์อันดับหนึ่งในหลายๆ ประเทศมากถึง 43 ประเทศ จากกลุ่มตัวอย่าง 50 ประเทศ อีกทั้งรหัสผ่านจำพวก qwertypasswordpassword123 และ 1q2w3e ได้กลายเป็นรหัสผ่านทั่วไปที่เริ่มมีการตั้งมากขึ้นในหลายๆ ประเทศอีกด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่าหากจะคาดเดารหัสผ่านใครสักคน ก็แค่นึกถึง list เหล่านี้.... ดังนั้นคุณจึงต้องหลีกหนีการตั้งรหัสผ่านในลักษณะนี้!

ในประเทศไทยของเราเอง ปี 2021 ผู้คนมักนิยมตั้งรหัสผ่านว่าอะไร....

อย่างที่เกริ่นข้างต้น ยุคดิจิทัลค่อนข้างน่ากลัวและเสียหายได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ถ้าคุณปรับตัว เรียนรู้ ป้องกัน ความทันสมัยเหล่านี้จะสร้างประโยชน์ให้กับคุณได้มากกว่าแน่นอน... จงอย่ากลัวในเรื่องราวใหม่ๆ มองมุมใหม่ สร้างรหัสผ่านให้แข็งแรง มีแต่คุณเท่านั้นที่รู้ได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่