เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 ธันวาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต่อไปนี้เวลาคุณอยากดูรายการอาหารอะไร คุณไม่ต้องทนหิวอีกต่อไปแล้ว เพราะแค่เลียหน้าจอทีวีคุณก็อาจสัมผัสรสชาติได้ เพราะล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นร่วมกันพัฒนาจอทีวีที่สามารถลิ้มรสชาติผ่านการเลียบนหน้าจอ โดยมีชื่อเรียกว่า Taste the TV (TTTV) ซึ่งจอทีวีดังกล่าวสามารถเลียนแบบรสชาติอาหารได้หลากหลายรสชาติ

Taste the TV อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมจิในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยหน้าจอแสดงภาพนี้ ภายในจะมีกระป๋องที่บรรจุรสชาติต่าง ๆ 10 รสชาติ เช่น เค็ม เปรี้ยว หวาน ขม เผ็ด และรสกลมกล่อม ซึ่งแต่ละกระบอกสามารถฉีดออกมา และผสมกันเป็นรสชาติอาหารต่าง ๆ ได้ โดยเครื่องนี้จะมีโปรแกรมเมนูที่สามารถสร้างรสชาติอาหารได้ 20 ชนิด

มิยาชิตะ หนึ่งในทีมนักวิจัย ระบุว่าเป้าหมายในอนาคต กำลังคิดถึงแพลตฟอร์มแบ่งปัน “คอนเทนต์รสชาติ” จากทั่วโลก เขาหวังว่าในอนาคต ผู้คนจะดาวน์โหลดส่วนผสมรสชาติที่โดดเด่น หรือได้รับความนิยมสูง และลิ้มลองรสชาติอาหารจากร้านที่ชื่นชอบได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน นอกจากนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ทางไกล สำหรับนักชิมไวน์หรือพ่อครัว หรือแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น เกมชิมรส หรือเกมตอบคำถาม เป็นต้น

นับว่าเป็นนวัตกรรมที่จะพาผู้คนก้าวไปสู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับชมแบบหลายประสาทสัมผัส อาจจะเป็น 5D หรือไม่ ต้องรอติดตาม แต่คงแปลกๆ ไม่น้อย ถ้าทุกคนจะไปเลียหน้าจอร่วมกัน....

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่