แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 25 ธันวาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในแต่ละวัน ชีวิตของเรานั้นมีความเสี่ยงต่อสุขภาพสูงมาก ไม่ว่าจะเป็น โรคภัยไข้เจ็บ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ แต่ละช่วง ทว่าอีกหนึ่งประเด็นที่คุณไม่ควรมองข้าม คือ ปัญหาฝุ่นละออง ในวันหนึ่งวันเราจะต้องสูดดมฝุ่นละอองอยู่แล้ว แต่ก็จะมีฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากๆ คือ PM2.5 ดังนั้นในบทความนี้จึงขอแนะนำแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า เช็คฝุ่น ที่มีข้อมูลจาก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เป็นผู้ดูแล ซึ่งข้อมูลจะแม่นยำกว่าภาคพื้นดินเพราะใช้ข้อมูลจากดาวเทียมและข้อมูลภูมิสารสนเทศ

แอปพลิเคชั่นเช็คฝุ่น ใช้ข้อมูลดาวเทียม ปัจจุบันการตรวจวัดภาพถ่ายดาวเทียมสำรวจโลก ได้มีการนำไปใช้ประโยชน์เกี่ยวกับการศึกษามลพิษสิ่งแวดล้อมในหลากหลายมิติ มีการบันทึกข้อมูลต่อเนื่องสม่ำเสมอ มีหลากหลายระบบที่มีคุณลักษณะตรวจวัดแตกต่างกัน ทำให้ได้ข้อมูลเชื่อมโยงเกี่ยวกับมิติที่ต้องการได้ในระดับมหภาค เพื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งข้อมูลภายในแอปฯ จะเป็นแบบเรียลไทม์ชั่วโมงต่อชั่วโมง

 

สำหรับเมนูการใช้งานจะแบ่งเป็น 4 หมวดหมู่

1. เช็คปริมาณฝุ่น ณ ตำแหน่งของฉัน : เป็นฟังก์ชั่นที่น่าสนใจมาก เพราะทำให้เรารู้ปริมาณฝุ่นละอองได้ในพื้นที่ที่เราอยู่ มาพร้อมคำแนะนำว่า ปลอดภัยหรือไม่ เช่น หากอยู่ในระดับที่มีผลกระทบก็จะบอกว่า เริ่มมีผลต่อสุขภาพแล้ว

 

นอกจากนี้ยังแสดงปริมาณฝุ่นละอองย้อนหลังได้อีกด้วย สูงสุด 24 ชั่วโมง อัปเดตข้อมูลทุกชั่วโมง และบ่งบอกพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะสุดในจังหวัดนั้นๆ

 

2. ตรวจสอบปริมาณฝุ่นละอองจากดาวเทียม : ข้อดี คือ มีความแม่นยำสูง อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบได้อีกว่า พื้นที่นั้นๆ มีการเพาะปลูกข้าว, ข้าวโพด หรืออ้อยหรือไม่ รวมถึงจุดความร้อน เพื่อบ่งบอกล่วงหน้าทำให้คุณระมัดระวังได้

 

3. ตรวจสอบฝุ่นละอองรายจังหวัด : อีกหนึ่งข้อมูลดีๆ หากคุณจะไปท่องเที่ยวจังหวัดใด ก็ตรวจสอบล่วงหน้าได้ ทำให้คุณตระเตรียมสิ่งของที่จำเป็นต่อการระมัดระวังได้

 

4. แจ้งปัญหาฝุ่นละออง : เป็นเมนูที่ให้คุณร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแจ้งปัญหา เพื่อสังคมส่วนร่วมที่ปลอดภัยนั่นเอง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับแอปพลิเคชั่นที่หยิบยกมาแนะนำเล่าสู่กันฟัง เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาของฝุ่นละอองนั้นคือปัญหาคู่สังคมไทยไปแล้ว จะต้องระมัดระวังมากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดี สำหรับบทความก่อนจะเป็นเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า : [แอปฯ ดีบอกต่อ] PEA VOLTA ค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าได้ทั่วประเทศไทย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่