ฮาร์ดดิส (Hard disk)  |   วันที่ : 24 ธันวาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

MediaTek เปิดตัวชิปสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบ 5G รุ่น Dimensity 9000 เพื่อสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นต่อไป พร้อมประกาศความร่วมมือและการกระจายขุมพลังให้แก่ผู้ผลิตอุปกรณ์จากกลุ่มแบรนด์สมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุด ซึ่งรวมถึง OPPO, vivo, Xiaomi และ Honor โดยสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นแรกที่ใช้ขุมพลังจากชิป Dimensity 9000 มีกำหนดวางจำหน่ายในไตรมาสแรกของปี 2565       

Dimensity 9000 เป็นชิปสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกจากกระบวนการผลิต TMSC N4 (4 นาโนเมตร-class) ที่เปี่ยมสมรรถนะขั้นสูงสุด ทะยานขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจในด้านขีดความสามารถคอมพิวติ้ง เกมมิ่ง ภาพ มัลติมีเดีย และนวัตกรรมการเชื่อมต่อ

ชิป Dimensity 9000 ใช้ สถาปัตยกรรม CPU Armv9 ที่ล้ำสมัย เพื่อประสบการณ์เรือธงอย่างแท้จริง ตัว CPU octa-core ประกอบด้วย Ultra Cortex-X2 ที่สามารถรองรับได้ถึง 3.05 GHz, A710 สามตัวที่รองรับได้ถึง 2.85 GHz และ Cortex-A510 ที่มีประสิทธิภาพอีกสี่ตัว LPDDR5X ที่มีความเร็วในการประมวลผลถึง 7500Mbbps พร้อมกับแคช 8MB L3 และแคชระบบ 6MB ชิป Dimensity 9000 สามารถตอบโจทย์ความต้องการความเร็วในการส่งข้อมูลของตลาดมือถือที่มีจำนวนมาก

นอกจากนี้ ชิปเช็ตยังมีหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 5 (APU: Application Processor Unit 5.0) ของ MediaTek ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้ถึงสี่เท่าเมื่อเทียบกับ APU รุ่นก่อนหน้า เพื่อส่งเสริมดุลยภาพของสมรรถนะกับการประหยัดพลังงานสำหรับการสร้างประกบการณ์การใช้งานที่ดีเยี่ยมของมัลติมีเดีย AI, เกมมิ่ง, กล้อง และวีดีโอ

Dimensity 9000 ยังประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) Arm Mali-G710 MC10 ซึ่งเผยโฉมในชิปสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรกของโลก ชิปเซ็ตมีเทคโนโลยี HyperEngine 5.0 ของ MediaTek ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเกมมิ่งเชิงนวัตกรรมรุ่นที่ 5 ของ MediaTek HyperEngine 5.0 ใช้ AI-acceleration เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกราฟฟิกพร้อมไปกับลดความหน่วงของ GPU ทำให้เล่นเกมลื่นไหลขึ้น แสดงผลดีกว่า

และประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม HyperEngine ยังได้รวมเทคโนโลยี AI-VRS หรือเทคโนโลยีการไล่สีตามสภาพความแตกต่างที่ประมวลผลโดย AI สำหรับสมาร์ทโฟนเอาไว้เป็นครั้งแรก รวมทั้งชุดเครื่องมือ สำหรับเรนเดอร์แสงเป็นครั้งแรกโดยใช้แอปฯ Vulkan สำหรับแอนดรอยด์เป็นเจ้าแรกในวงการ       

คุณลักษณะเด่นของชิปสมาร์ทโฟน Dimensity 9000 จาก MediaTek มีดังต่อไปนี้:

  • MediaTek Imagiq 790หน่วยประมวลภาพเรือธงของชิปเซ็ตที่รองรับ HDR-ISP 18-bit เป็นหน่วยประมวลภาพตัวแรกของโลกที่รองรับความละเอียด 320MP บนสมาร์ทโฟน และยังรองรับการถ่ายวีดีโอที่ความละเอียด HDR 18-bit จากกล้องสามตัวได้พร้อมกันเป็นตัวแรกของโลก หน่วยประมวลภาพ 9Gpixel/s ISP ที่ทรงพลังยังรองรับวีดีโอแบบ HDR 4K และการลดเสียงรบกวนด้วยระบบ AI ที่รับประกันคุณภาพขั้นสูงสุดแม้จะอยู่ในที่ๆ มีแสงน้อยมากก็ตาม  
  • 3GPP Release-16 5G Modem ชั้นนำ: โมเด็ม 5G ในตัวชิปช่วยเสริมสมรรถนะของ Sub-6GHz ไปที่การเชื่อมโยงระดับ 7Gbps โดยใช้นวัตกรรมการนำย่านเครือข่าย 3CC Carrier Aggregation (300MHz) นอกจากนี้ ยังเป็นโมเด็มสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวที่ใช้ R16 UL enhancement และยังคงใช้เทคโนโลยีแบบสองซิมของ MediaTek โดยรองรับการใช้งาน Dual SIM Dual Active ระบบ 5G/4G ตัวใหม่ โมเด็มยังมีฟีเจอร์ประหยัดพลังงาน MediaTek 5G UltraSave 2.0 ตัวใหม่ เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
  • MediaTek MiraVision 790ชิปเซ็ตสามารถรองรับการแสดงผลหน้าจอแบบ 144Hz WQHD+ รุ่นล่าสุด หรือการแสดงผลหน้าจอแบบ 180Hz Full HD+ ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกับมีระบบประหยัดพลังงานด้วยเทคโนโลยี Sync 2.0 ที่เป็นการแสดงผลแบบอัจฉริยะของ MediaTek ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยีการแสดงผลไวไฟล่าสุดของ MediaTek ยังรองรับวีดีโอที่ความละเอียด 4K60 HDR10+
  • Wi-Fi 6E จากดาวเทียม GNSS ตัวใหม่พร้อมระบบ Beidou III-B1C และเทคโนโลยี New Bluetooth 5.3 ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนสามารถเชื่อมต่อได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยระบบสนับสนุนของชิปเซ็ตที่เชื่อมกับมาตรฐานไวไฟ บลูทูธ และ GNSS ตัวล่าสุด
  • Dimensity 5G Open Resource Architectureชิป Dimensity 9000 เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟนชั้นนำสร้างสมาร์ทโฟน 5G เรือธงที่มีความโดดเด่นได้ในแบบของตัวเอง

สามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์มเคลื่อนที่ของ MediaTek ได้ที่ https://i.mediatek.com/mediatek-5g

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่