สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 ธันวาคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Huawei ได้ประเดิมส่งระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2 Beta Version ให้ทางฝั่งฮ่องกงได้เริ่มทดสอบตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา แต่รู้หรือไม่ว่า Huawei Nova 9 ในประเทศไทยก็สามารถเข้ารับการทดสอบระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2 Beta Version ได้เหมือนกัน และถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนจาก Huawei รุ่นแรกนอกประเทศจีน ที่สามารถสัมผัสประสบการณ์แบบใหม่ครั้งนี้ ซึ่ง HarmonyOS 2 Beta Version ก็ไม่ได้มาให้ทดสอบกันเล่นๆ เพราะพกความลื่นกว่าเวอร์ชั่นก่อน และยังมีฟีเจอร์โดดเด่นอีกมากมาย โดยเฉพาะระบบ Ecosystem ที่ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้แบบไม่ติดขัดไม่ยุ่งยาก ส่วนฟีเจอร์บน HarmonyOS 2 Beta ที่น่าสนใจจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

Huawei Nova 9 จะอัปเดตเป็น HarmonyOS 2 Beta Version ได้อย่างไร ?
เบื้องต้นต้องทำการปรับภูมิประเทศของ Huawei Nova 9 เป็นฮ่องกง จากนั้นก็ทำการตรวจสอบการอัปเดต ซึ่งระบบจะมีการเตือนให้อัปเดตเป็น HarmonyOS 2 Beta Version เพียงเท่านี้ก็เตรียมรับประสบการณ์ใหม่ๆ จาก HarmonyOS 2 Beta กันได้เลย

ความรู้สึกกับ HarmonyOS 2 Beta Version
จากที่ได้ลองใช้งาน ก็ถือว่า HarmonyOS 2 Beta มีการทำงานที่ค่อนข้างลื่น ผสมกับอะนิเมชั่นเคลื่อนไหวที่ดูลื่นหูลื่นตา ถือว่าอยู่ในระดับดีมากๆ และใครที่เคยใช้สมาร์ทโฟนของ Huawei มาก่อน หรือเป็นระบบ EMUI ก็ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก ตอบโจทย์รออัปเดตกันได้เลย นอกจากนี้ Huawei Nova 9 ยังมีหน้าจออัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 120Hz ยิ่งทำให้ดูลื่นไปอีกขั้น

Super Device
นี้คือระบบ Ecosystem ที่สะดวกสบาย ทำให้อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์บนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS สามารถเชื่้อมต่อเข้าหากัน และทำงานร่วมกันได้รวดเร็ว ตัวอย่างเช่นการแชร์ไฟล์ แชร์หน้าจอไปยังอีกอุปกรณ์ หรือแม้แต่ใช้งานกล้องของอีกอุปกรณ์ในฟีเจอร์ Multi-Cam Mode (อุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อแบบ Super Device ต้อง Login ในบัญชีเดียวกัน)

โดยการใช้งานระบบ Super Device สามารถเริ่มใช้งานได้ด้วยการ ปัดหน้าบนด้านบนทางขวาลง เพื่อดูถาด Control Panel จากนั้นเลือกไปที่ อุปกรณ์ตัวควบคุม ซึ่งระบบจะทำการเปิด Bluetooth และหาอุปกรณ์ที่รองรับในระยะใกล้ๆ ทั้งนี้ระบบ Super Device ยังมีอินเตอร์เฟสที่น่าใช้งาน และใช้งานได้ง่ายมากๆ หากต้องการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไหนก็ให้เลื่อนเข้าไป หรือหากต้องการยกเลิกการเชื่อมต่อ ก็ให้ลากออกจากกัน

 

Multi-Cam Mode
เรียกว่าไม่มีให้เห็นบนสมาร์ทโฟนไหนๆ กับฟีเจอร์ Multi-Cam Mode ที่จะช่วยให้ควบคุม และใช้กล้องของอุปกรณ์อีกเครื่องได้ โดยในตัวอย่างมี Huawei Nova 9 อยู่ 2 เครื่อง ซึ่งทั้งคู่ได้ Login บนบัญชี Huawei ID เดียวกัน และมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi วงเดียวกัน จากนั้นทำการเชื่อมต่อทั้งคู่ในฟีเจอร์ Super Device เพียงเท่านี้ก็ใช้งาน Multi-Cam Mode ได้แล้ว

โดย Huawei Nova 9 เครื่องหลัก จะสามารถไปใช้กล้องของ Huawei Nova 9 อีกเครื่องได้ ซึ่งภาพพรีวิวที่แสดงออกมาจะมาปรากฏในเครื่องหลัก เรียกว่าตั้งตัวหลักไว้เพื่อดูภาพพรีวิว และใช้อีกตัวเดินไปถ่ายภาพในมุมอื่นๆ ได้สบาย ที่สำคัญยังใช้งานได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังอีกด้วย

Service Widgets
ฟีเจอร์ Service Widgets คือการเพิ่ม Widget ใหม่ๆ และใส่ลูกเล่นให้กับ Widgets ทั้งการปรับตาราง Widget ในหน้าจอหลัก ให้มีความใหญ่เล็กตามต้องการด้วยขนาด 2x2, 2x4 หรือแม้แต่ขนาดใหญ่ถึง 4x4 ก็ทำได้ นอกจากนี้การแสดงข้อมูลใน Widget ในหน้าจอหลักยังเป็นแบบเรียลไทม์ อย่างเช่นดูข้อความ Notepad ที่จดไว้, ดูสภาพอากาศ และดูข้อมูลจากแอพฯ สุขภาพเป็นต้น ตรงนี้ถือว่าเพิ่มความสะดวกในการใช้งานค่อนข้างมาก ทำให้ไม่ต้องเข้าแอพฯ ไปดูข้อมูล สามารถดูข้อมูลบางส่วนได้ทันทีจาก Widget ในหน้าจอหลัก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่