แท็บเล็ต (Tablet)  |   วันที่ : 12 มกราคม 2565

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายคนเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการจัดบ้าน หรือจัดโต๊ะทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้การทำงานราบรื่นและเป็นระบบระเบียบยิ่งขึ้น หากใครมี iPad เป็นอุปกรณ์คู่ใจในทำงาน คงจะดีไม่น้อยหากสามารถจัดการข้อมูลต่างๆ บน iPad ให้เป็นระเบียบและสะดวกในการใช้งานมากขึ้น รวมถึงใช้งาน iPad อย่างเต็มประสิทธิภาพ วันนี้มี 5 เทคนิคดีๆ ที่ทำได้ง่ายมาแนะนำกัน

1. จัดระเบียบและปรับแต่ง iPad ด้วยวิดเจ็ตและคลังแอปฯ

ทุกคนสามารถออกแบบหน้าโฮม จัดวางแอปฯ ได้อย่างเป็นอิสระ ทำให้สามารถมองเห็นข้อมูลได้มากขึ้นจากการเหลือบมองเพียงครั้งเดียว การจัดแต่งหน้าโฮมตามหมวดหมู่ที่ใช้งาน จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการค้นหาและเรียกใช้งานแอปฯ ได้สะดวกขึ้นมาก รวมไปถึงวิดเจ็ตที่เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน

สนใจเรื่องใดก็สามารถขยายไอคอนให้ใหญ่และโชว์ข้อมูลมากขึ้นได้ โดยเฉพาะใครที่เป็นสายเทรด สามารถปรับวิดเจ็ตให้แสดงผลเป็นกราฟขึ้นมาที่หน้าโฮมได้เลย สะดวกรวดเร็วในการเช็คข้อมูลมากกว่าเดิม

2. สร้างคำสั่งลัดประหยัดเวลา

หลายคนคงรู้จักแต่ยังไม่เคยใช้งานแอปฯ Shortcuts หรือแอปฯ คำสั่งลัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้คุณทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จเร็วขึ้นกว่าเดิม สามารถสร้างชุดคำสั่งได้อย่างอิสระหลายพันคำสั่ง เมื่อตั้งค่าชุดคำสั่งเสร็จแล้วก็สามารถเรียกใช้งานโดยเพียงแค่แตะครั้งเดียว หรือใช้คำสั่งเสียงผ่าน Siri  

ตัวอย่างเซ็ตคำสั่งบนแอปฯ Shortcuts 

  • เปิด/ปิดเพลย์ลิสต์ส่วนตัวของคุณ
  • เปิด/ปิดไฟ หรือแม้แต่ผ้าม่านได้บ้านของคุณ
  • สร้างลิ้งค์สั้น หรือ QR Code 
  • ไลน์หรือโทรหาคนได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่แอปฯ หรือสามารถดูไอเดียเพิ่มเติมได้ที่ Gallery บนแอปฯ Shortcuts

3. จดจ่ออย่างที่ตั้งใจ

โหมดโฟกัสคือขั้นกว่าของการตั้งค่าโหมด Do not Disturb หรือห้ามรบกวน โดยเป็นวิธีใหม่ที่จะช่วยลดการรบกวนโดยการกรองการแจ้งเตือนตามสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการโฟกัสในขณะนั้น 

เมื่อเลือกโหมด “เวลางาน” จะได้รับการแจ้งเตือนเฉพาะที่มาจากเพื่อนร่วมงานและแอปฯ สำหรับทำงานเท่านั้น หรือเมื่อใช้โหมด “เวลาส่วนบุคคล” ก็สามารถเลือกเปิดรับการแจ้งเตือนเฉพาะบุคคลได้ ทำให้สามารถใช้เวลากับครอบครัวหรือเพื่อนได้อย่างเต็มที่ ทั้งหมดนี้ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าและปรับแต่งได้ตามความต้องการ

4. ค้นหาอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพบน Safari 

บนแอปฯ Safari จะมีแถบส่วนตัวหรือ Private ที่ช่วยให้ท่องเว็บได้อย่างสะดวกใจกว่าเดิม โดยจะไม่มีการบันทึกและแชร์ไปยังอุปกรณ์อื่นๆ รวมไปถึงคุณสมบัติใหม่อย่าง กลุ่มแถบ หรือ Tab Groups ที่ให้สร้างแถบจากด้านข้างที่ออกแบบใหม่ ลากแถบเข้าออกและสลับไปมาระหว่างกลุ่มแถบได้อย่างง่ายดาย และกลุ่มแถบยังซิงค์ตรงกันระหว่างอุปกรณ์ด้วย จึงสามารถเปิดแถบที่ต้องการได้จากทุกที่ 

5. เตรียมพร้อมไว้ก่อนกับการตั้งค่าทรัพย์มรดกทางดิจิทัล หรือ Legacy Contact

Digital Legacy program ช่วยให้สามารถระบุบุคคนเป็น “Legacy Contact" ได้สูงสุด 5 คน ดังนั้นจึงสามารถส่งต่อข้อมูลและข้อมูลส่วนตัวที่จัดเก็บไว้ใน iCloud ได้เมื่อเสียชีวิต หมายความว่าความทรงต่างๆ อาทิ รูปภาพ เอกสาร ฯลฯ จะสามารถส่งต่อให้คนที่รักและไว้ใจได้อย่างง่ายดาย โดยคุณสามารถเข้าถึงและควบคุมข้อมูลได้อย่างเป็นส่วนตัวและปลอดภัย

ดูวิธีการตั้งค่า Legacy Contact ได้ ที่นี่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่